7 วิธีลดความเครียด ช่วยให้สุขภาพจิตหนุ่มๆ ดีขึ้นทันตา

7 วิธีลดความเครียด ช่วยให้สุขภาพจิตหนุ่มๆ ดีขึ้นทันตา

7 วิธีลดความเครียด ช่วยให้สุขภาพจิตหนุ่มๆ ดีขึ้นทันตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเครียดเป็นสิ่งที่ไม่เข้าใครออกใคร ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ก็สามารถเกิดสภาวะเครียดได้ สำหรับคุณสุภาพบุรุษได้มีผลงานวิจัยออกมาแล้วว่าสามารถเกิดความเครียดได้มากกว่าผู้หญิง ด้วยภาระหน้าที่และสถานะทางสังคมที่กดดันให้ผู้ชายเป็นเพศที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบต่างๆ ไว้ ทางเลือกแรกที่ช่วยการบรรเทาความเครียดลง คือการดื่มแอลกอฮอล์หรือสังสรรค์กับเพื่อน ซึ่งจะทำให้สภาวะร่างกายย่ำแย่ลงไปในระยะยาว วันนี้เราจึงได้รวบรวม 7 วิธีลดความเครียดที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพจิตและดีต่อสุขภาพร่างกายมาฝาก ดังนี้

1.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่จะช่วยให้ร่างกาย เกิดการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้เมื่อออกกำลังกายเสร็จจะรู้สึกหัวโล่ง ปลอดโปร่งมากขึ้น ตัวอย่างการออกกำลังกายที่ได้ผลดี เช่น การวิ่ง สามารถวิ่งได้ทั้งบนลู่และวิ่งตามสวนสาธารณะ หรือการออกแรงเต้นประกอบจังหวะ การชกมวย เป็นต้น

2.อ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือจะช่วยลดโฟกัสที่มีต่อเรื่องเครียดตรงหน้า ให้หันมาสนใจเรื่องราวที่น่าติดตามในหนังสือ วิธีนี้นอกจากจะลดความเครียดแล้ว ยังช่วยเพิ่มสมาธิได้ดีอีกด้วย

3.พูดคุยกับผู้ที่ไว้ใจ

การได้ระบายความรู้สึกออกมาจะทำให้คุณผู้ชายรู้สึกสบายใจได้มากขึ้น แต่ต้องเลือกคนที่ไว้ใจ  และถ้าสามารถให้คำปรึกษาได้ด้วย จะช่วยให้คุณแก้ปัญหานั้นได้เร็วมากกว่าเดิม

4.ลดการเล่นโซเซียลมีเดียทุกชนิด

การเล่นโซเซียลจะกระตุ้นความเครียดให้เกิดได้มากขึ้น และกระตุ้นให้สายตาของเราทำงานหนัก ส่งผลให้มีอาการเวียนหัวตามมา และเรื่องราวของผู้คนในโซเซียลที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องลบมากกว่าเรื่องดี ดังนั้นในสภาวะเครียด โซเซียลจึงเป็นสิ่งต้องห้าม

5.นอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับให้ครบ 8 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายและสภาพจิตใจฟื้นฟู และได้พักผ่อนจากการคิดเรื่องต่างๆ อย่างเต็มที่ เป็นทางเลือกแรก ที่ควรนำมาปฏิบัติ หากเกิดความเครียด

6.จดจ่อกับงานอดิเรก

หางานอดิเรกทำเพื่อหลีกเลี่ยงการคิดวนเรื่องเครียดซ้ำ ๆ ตัวอย่างเช่น วาดรูป เล่นกีฬา การทำกิจกรรมกลางแจ้ง การประดิษฐ์งานฝีมือ เป็นต้น

7.กินอาหารที่มีประโยชน์

การกินอาหารรสชาติถูกปาก จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และถ้ามีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ด้วย จะส่งเสริมร่างกายให้แข็งแรงและมีแรงพร้อมที่จะสู้ทุกปัญหา

ความเครียดหากเกิดขึ้นบ่อย จะส่งผลต่อสภาพร่างกายและสภาวะจิตใจในระยะยาว ดังนั้นการควบคุมและหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความเครียดเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ถ้าหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ต้องเผชิญกับมันอย่างมีสติ และรู้ลิมิตตัวเองว่าจะให้สิ่งนั้นเข้ามามีอิทธิพลมากขนาดไหน เพราะสุขภาพร่างกายเป็นเรื่องสำคัญ จึงจำเป็นที่จะต้องใส่ใจตั้งแต่วันนี้ เพื่ออายุที่ยืนยาวนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook