อาการหัวล้านในผู้ชายเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร

อาการหัวล้านในผู้ชายเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร

อาการหัวล้านในผู้ชายเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ชายหัวล้าน หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้ชายเสียความมั่นใจ เพราะเส้นผมเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของร่างกายที่ทำให้เราดูดี และเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเราได้ แต่หากใครที่มีผมร่วง ผมบาง จนหัวล้าน ก็คงทำให้ขาดความมั่นใจได้ อาการหัวล้าน มักจะเกิดขึ้นกับเพศชายมากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่มักจะล้านตรงกลางศีรษะ จนทำให้เสียความมั่นใจได้ หัวล้านในผู้ชายเกิดจากอะไร และจะมีวิธีรักษาไหม ต้องมาดูกันเลย

สาเหตุของอาการหัวล้านในผู้ชาย

สาเหตุที่ทำให้ผู้ชายหัวล้าน มีหลายปัจจัยด้วยกันไม่ว่าจะเป็น กรรมพันธุ์ยีนส์หัวล้าน ปัญหาสุขภาพ มลภาวะ รวมถึงฮอร์โมนชายอย่างเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ที่ไหลเวียนไปยังทุกส่วนของร่างกาย รวมถึงศีรษะด้วย  และเมื่อฮอร์โมนดังกล่าวถูกเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน ซึ่งอยู่ในเซลล์เส้นผม ส่งผลให้เส้นผมที่งอกมาใหม่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้น เมื่อเส้นผมอ่อนแอลง ก็จะส่งผลทำให้ผู้ชายหัวล้านนั่นเอง

อาการบ่งบอกว่าคุณกำลังจะหัวล้าน

อาการหัวล้านในเพศชาย เกิดจากปัญหาสุภาพศีรษะและเส้นผม โดยจะทำให้เกิดอาการผมร่วงจำนวนมาก และร่างกายไม่สามารถผลิตเส้นผมใหม่ขึ้นมาทดแทนได้ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการได้รับยีนทางพันธุกรรมของคนในครอบครัวมา โดยอาการที่บ่งบอกว่ากำลังจะหัวล้านสังเกตได้จาก ผมจะเริ่มร่วงเป็นหย่อม จุดใดจุดหนึ่งของศีรษะ เป็นร่วงเป็นวงกลม ผมร่วงเฉพาะด้านบนของศีรษะ บางคนจะมีอาการบวมแดง รวมถึงสะเก็ดบริเวณหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนของกลาก

แนวทางในการรักษา

อาการหัวล้านในเพศชาย สามารถรักษาได้ด้วยหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ชโลมหนังศีรษะ การรักษาด้วยการใช้ยา การรักษาด้วยการทำทรีทเมนต์ การทำศัลยกรรมปลูกผม การรักษาด้วยการทำเลเซอร์ รวมถึงการผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายเส้นผมใหม่ เป็นต้น

วิธีป้องกันไม่ให้หัวล้าน

สำหรับคุณผู้ชายที่ไม่อยากมีอาการหัวล้านจากมลพิษทางอากาศ(ไม่ใช่ยีนส์กรรมพันธุ์) เราสามารถป้องกันภาวะนี้ได้ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • เลือกรับประทานอาหารที่มีผัก โปรตีน ผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันต่ำ เช่น ถั่ว ไข่ ปลา จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดผมร่วง
  • หวีผมอย่างเบามือ ควรหลีกเลี่ยงการมัดผมแน่นตึง เพื่อป้องกันการดึงรั้งของเส้นผม ซึ่งอาจทำให้ผมร่วงได้ง่าย
  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม มีความอ่อนโยนกับเส้นผม และหนังศีรษะ
  • หลีกเลี่ยงการทำเคมีเช่น การกัดสีผม การย้อมผม เป็นต้น

และนี่คือสาเหตุ และวิธีรักษาภาวะหัวล้านในผู้ชายที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ ใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาภาวะผมร่วง ผมบาง หรือหัวล้าน อย่าเพิ่งเสียความมั่นใจ เพราะสามารถรักษาได้ จากการดูและตัวเอง และทางการแพทย์ รวมถึงมั่นใจและยอมรับที่ตัวเองเป็น จะช่วยเรียกความมั่นใจกลับมาได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook