เหนื่อยล้า ไม่สดชื่น ปลุกตัวเองให้ตื่นด้วยอาหาร 8 ชนิดนี้

เหนื่อยล้า ไม่สดชื่น ปลุกตัวเองให้ตื่นด้วยอาหาร 8 ชนิดนี้

เหนื่อยล้า ไม่สดชื่น ปลุกตัวเองให้ตื่นด้วยอาหาร 8 ชนิดนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารเป็นแหล่งเติมพลังงานให้ร่างกาย ซึ่งแต่ละชนิดก็ให้พลังงานต่างกัน อาหารบางชนิดจะช่วยให้คุณอยู่ได้ตลอดทั้งวัน และทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ด้วยเช่นกัน ใครกำลังรู้สึกอ่อนล้า ลองเพิ่มอาหาร 8 ชนิดนี้เข้าไปในมื้ออาหารดู อาจจะช่วยปลุกความสดชื่น ตื่นตัวให้ร่างกายได้

ไข่
เป็นอาหารที่ให้โปรตีน และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดที่ร่างกายต้องการอีกด้วย ลิวซีนเป็นหนึ่งในกรดอะมิโน 9 ชนิด ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตพลังงาน และเพิ่มการสลายไขมันอีกด้วย

ปลา
เป็นอาหารที่ให้โปรตีนเช่นเดียวกับไข่ ปลาบางชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และปลาซาร์ดีน เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีมาก นอกจากจะให้โปรตีนแล้ว ปลายังอุดมไปด้วยวิตามินดี ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่ส่งผลต่อการสร้างพลังงานในร่างกาย หากรู้สึกเมื่อยล้ากล้ามเนื้อ หรือ ร่างกายไม่ค่อยมีพลัง สาเหตุอาจมาการขาดวิตามินดีอยู่ก็ได้ เติมเข้าไปด่วน

คีนัว
เต็มไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน แม้ว่าจะมีคาร์โบไฮเดรตค่อนข้างสูง แต่ดัชนีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ (GI) ดังนั้นคาร์โบไฮเดรตจะถูกดูดซึมได้ช้าและให้พลังงานที่ปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง คีนัวยังอุดมไปด้วยวิตามิน B2 ซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในสมองและเซลล์กล้ามเนื้ออีกด้วย

ฮัมมุส
เหมาะเป็นน้ำจิ้ม แซนวิช หรือน้ำสลัด และยังเป็นแหล่งพลังงานที่ดีอีกด้วย ฮัมมุสเกิดจากการผสมกันของถั่วชิกพี ทาฮินี น้ำมัน และมะนาว ถั่วชิกพีให้พลังงานคงที่เนื่องจากเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและมีไฟเบอร์สูง ในขณะที่ทาฮินีมีไขมันที่มีประโยชน์ซึ่งช่วยชะลอการดูดซึมคาร์โบไฮเดรต ช่วยลดการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือด

มันหวาน
มีรสหวานตามธรรมชาติ เต็มไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหาร และเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่อร่อยที่สุด แถมยังมีวิตามินซีช่วยในการส่งไขมันเข้าสู่เซลล์เพื่อให้ร่างกายเปลี่ยนเป็นพลังงาน

ผักโขม
มีทั้งธาตุเหล็กและแมกนีเซียมซึ่งสำคัญในกระบวนการผลิตพลังงาน และใบเขียวเข้มของผักโขมนั้นยังมีสารเซโรโทนิน หรือฮอร์โมนความสุขให้กับร่างกายด้วยนะ

แอปเปิ้ล
ทุกคนคงเคยได้ยินว่ากินแอปเปิ้ลวันละผลช่วยให้ห่างไกลหมอ เนื่องจากแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยน้ำตาลและเส้นใยธรรมชาติ และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยให้ร่างกายย่อยน้ำตาลได้ช้าและจะค่อยๆปล่อยพลังงานออกมาในระยะเวลาที่ยาวนานนั่นเอง

ถั่ว
เป็นอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายที่สุดชนิดหนึ่ง และยังมีพลังงานหนาแน่นด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพในระดับสูง ถั่วห้าชนิดที่เหมาะกับการเพิ่มระดับพลังงาน ได้แก่ : แมคคาเดเมีย อัลมอนด์ ถั่วบราซิล พิสตาชิโอ และวอลนัท ซื้อเก็บไว้ได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook