ตูน ประกาศิต นักเพาะกายวีแกนไม่กินเนื้อสัตว์ สู่เจ้าของแชมป์เพาะกายโลก

ตูน ประกาศิต นักเพาะกายวีแกนไม่กินเนื้อสัตว์ สู่เจ้าของแชมป์เพาะกายโลก

ตูน ประกาศิต นักเพาะกายวีแกนไม่กินเนื้อสัตว์ สู่เจ้าของแชมป์เพาะกายโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุยกับ ตูน-ประกาศิต เครือบุตร แชมป์โลกจากการแข่งขันเพาะกายโลกคนล่าสุด ต้องบอกว่านอกจากความมีวินัยในการออกกำลังกายและการดูแลรูปร่างอย่างดีเยี่ยม เบื้องหลังเหรียญทอง หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ตูน ประกาศิต เป็นนักเพาะกายที่ไม่กินเนื้อสัตว์และส่วนประกอบอื่นๆ ที่มาจากสัตว์มา 10 กว่าปีแล้ว ซึ่งการเป็นตัวแทนทีมชาติไทย รวมถึงการได้รับเหรียญทองในครั้งนี้ เป็นบทพิสูจน์ให้หลายคนได้เห็นว่า "ไม่กินเนื้อสัตว์ ก็สร้างกล้ามได้"

 

จุดเริ่มต้นการเป็นนักเพาะกายสายวีแกน

“ตอนแรกเราต้องการแค่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากมีเนื้อมีหนังขึ้นมาเฉยๆ ครับ แต่ว่าครั้งแรกที่ได้เห็นเวทีเพาะกาย คิดว่าเวทีเพาะกายน่าจะเป็นสิ่งที่ใช้ร่างกายตัวเองเป็นการวิจัยได้ อยากใช้เวทีเพาะกายเป็นสิ่งที่ทดสอบสารอาหารที่เรากินว่ามันสามารถใช้งานได้ดีแค่ไหน แล้วถ้ามันทำได้มันจะเป็นอานิสงค์ที่ยิ่งใหญ่มากๆ ครับผม ก็เรียกว่าใช้ร่างกายตัวเองเป็นวิทยาทานถวายเป็นพุทธบูชาครับ”

“เพราะว่าตอนนั้นมีความคิดเห็นย้อนแย้งกับสิ่งที่เราเป็นอยู่ เรามองปลายทางว่าทุกคนต้องตาย ยังไงทุกอย่างต้องดับสูญอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าทำไมตัวเราถึงต้องดำรงชีวิตอยู่ด้วยการใช้ชีวิตคนอื่นเพื่อมาต่อชีวิตเรา มันเป็นความคิดส่วนตัวเฉยๆ นะครับในตอนนั้น”

ตูน-ประกาศิต เครือบุตรตูน-ประกาศิต เครือบุตร

เหตุการณ์ที่ทำให้เริ่มไม่อยากกินเนื้อสัตว์

“ตั้งแต่เกิดปี 2532 ที่เราเลี้ยงไก่ ไม่ใช่ไก่ของเรานะครับ เป็นไก่ของยาย แล้วเขาเลี้ยงไว้หลายตัวมาก หนึ่งในนั้นเป็นแม่ไก่ที่มีลูกเจี๊ยบเดินตามมาเยอะมาก แล้วมีไข่ไก่ที่เขาฟักอยู่ ผมไปเล่นกับมันบ่อยจนผมชินและรักมันมากเหมือนมันเป็นเพื่อนเลย แล้วจู่ๆ วันตรุษจีนเขาก็เอามันไปสับหัวต่อหน้าผมเลย และผมก็กลัว เลือดมันพุ่งกระฉูด หัวมันหลุดอยู่นี่แต่ตัวมันวิ่งรอบบ้าน วิ่งวนอยู่สองรอบ ก็เลยทำให้เราสงสัยและตั้งคำถามขึ้นมาว่าทำไมต้องทำกับมันแบบนี้ด้วย ต้องทำแบบนี้ถึงจะได้กิน แล้วต้องกินด้วยเหรอ เพราะตอนนั้นเราเห็นว่าแม่ไม่ได้ให้เรากินสิ่งนี้สิ่งเดียว มันจะมีพวกผลไม้ พวกฟัก แตงโม ที่ปลูกอยู่หน้าบ้าน มีฟักทอง แตงไทยด้วยครับ”

เริ่มชอบกินผัก-ผลไม้ตั้งแต่เด็ก

“จริงๆ ตั้งแต่ตอนนั้นเริ่มไม่ชอบแล้วครับ ไม่ชอบตั้งแต่แม่เอาหมูสามชั้นมาต้มให้เรากินแล้วครับ เราเห็นว่าหมูสามชั้นมันมีขน ผมถามแม่ว่ามันกินได้ด้วยเหรอ เราก็เอามาเทียบกับตัวเราเพราะเราก็มีขน และมันก็มีกลิ่นคาว ตอนแม่ต้มแล้วฟองมันขึ้น กลิ่นคาวไปทั้งบ้านเลย เราก็คิดว่าทำไมเราต้องกินอะไรแบบนี้ด้วย และเราค้นพบว่าตัวเราเองเราชอบเวลาที่ใครจะผ่าแตงโมให้ เวลากินแล้วมันสดชื่น ไม่เหมือนตอนกินเนื้อ ตอนกินก๋วยเตี๋ยวเราอร่อยทุกครั้งที่มันเป็นเส้น และไม่โอเคทุกครั้งที่มันเป็นเนื้อ เพราะรู้สึกว่ามันคาวครับ”

นักเพาะกายสายวีแกนคืออะไร

“การเพาะกายสายวีแกน คือ นักเพาะกายที่ใช้รูปแบบอาหารไม่เหมือนคนทั่วไปครับ คนทั่วไปเขาจะกินเบสิคเลยคืออกไก่ ปลา เนื้อวัว ไข่ไก่ แล้วก็เป็นโปรตีนทางเลือก เป็นวีแกนเข้าไปในนั้นด้วยเพียงแต่ว่าเขาอาจจะไม่รู้ แต่ผมเองผมจะเลือกเฉพาะเจาะจงเช่นสิ่งที่เป็นธัญพืชเท่านั้น จะไม่กินทุกอย่างที่มาจากสัตว์เลยในการสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกใหม่มากและทุกคนอาจจะไม่เชื่อว่ามันสร้างได้ ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่เชื่อเหมือนกันว่ามันสร้างได้”

4 เดือน เห็นการเปลี่ยนแปลง

“ไม่กี่เดือนครับ ผมใช้เวลาทดลองจริงๆ 4 เดือน ใน 4 เดือนเราเห็นผลแล้วว่าเราเริ่มมีเนื้อมีหนังขึ้นมา ไม่ใช่แค่ผมแต่ฝาแฝดผมด้วย ฝาแฝดจะกินก่อนผม 1 เดือนแล้วเห็นว่ามันมีเนื้อมีหนังขึ้นมาครับ”

ตูน-ประกาศิต เครือบุตรตูน-ประกาศิต เครือบุตร

องค์ความรู้เริ่มจากศูนย์

“เป็นศูนย์เลยครับ เพียงแต่เราตั้งข้อสงสัย เราเคยได้ยินว่าต่างชาติเขากินมา ตอนนั้นสิบปีที่แล้วมันหาข้อมูลลำบากมาก เราเข้าไปในร้านอินเตอร์เน็ต จ่ายเงินนั่งเสียเวลาเป็นวันแล้วก็ไม่ได้อะไรเลยเพราะเราเห็นอาหารที่เขากินมันเป็นหลากสีผักอยู่ในถาด มันแลดูแบบเราจะกินแบบนี้ได้จริงๆ เหรอ แต่ละอย่างมันแพงมาก อะโวคาโด นั่นนี่ ลูกนึงเราเดินเข้าไปในห้าง เจ็ดสิบกว่าบาท มันคงไม่โอเคแน่ที่เราจะใช้ร่างกายเราในการเทสแล้วเชิญชวนให้คนมากินของแพงเขาต้องด่าเราแน่ สุดท้ายคือแบ็คทูเบสิคครับ ประเทศไทยเรามีอาหารเจกินกันมานานแล้ว แล้วคนกินเจเขากินอะไรกัน สุดท้ายก็ไปเห็นว่ามันมีสิ่งที่เรียกว่าโปรตีนเกษตรอยู่ ผมเห็นผมก็อยากรู้จึงไปค้นคว้าเรื่องสารอาหารว่าโปรตีนเกษตรมีโปรตีนเท่าไหร่ มีแคลอรี่เท่าไหร่ มีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง

สุดท้ายก็ไปหาข้อมูลเจอแล้วมันดูเวอร์ คือ ใช่เหรอ โปรตีนสูงกว่าเนื้อสัตว์ตั้งเท่านึงเลยเหรอ เรามีความรู้สึกว่าเป็นไปไม่ได้ สุดท้ายผมก็ค้นไปเรื่อยๆ หมดเวลาเป็นวัน สุดท้ายก็ไปเชื่อที่ ม.เกษตรศาสตร์ เพราะเขาออกมาบอกว่าเขาเป็นคนวิจัย และผลิตเองด้วย ผลิตตั้งแต่ พ.ศ. ไหน เริ่มผลิตจริงจังเท่าไหร่ นำจำหน่ายปีไหน และเป็นคนคอนเฟิร์มเรื่องนิวทริชั่น เราก็เลยแบบโอเคนะ เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง จะให้คนอื่นเชื่อต้องใช้ร่างกายตัวเองในการทดลอง ก็เริ่มตั้งแต่ตอนนั้นเลย แรกๆ ลำบากมากครับเพราะเราทำอาหารไม่เป็น ไม่รู้ด้วยว่าโปรตีนเกษตรต้องมาทำอะไรกิน ตอนแรกกินเหมือนอาหารหมาเลยครับ กินแบบกรอบๆ ไม่รู้ว่าต้องเอาไปแช่ ไปต้มไปบีบก่อนแล้วค่อยเอาไปปรุง คือเราทำไม่เป็นเลย เพิ่งจะรู้ก็ผ่านไป 3 เดือนแล้วครับ”

ปัจจุบันรูปแบบการกินง่ายขึ้นมาก

“ง่ายขึ้นจนแทบจะไม่มีคำว่ายากแล้ว ง่ายจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมแล้ว เมื่อก่อนมีแค่โปรตีนเกษตรทุกคนจะแอนตี้เพราะมันเป็นแค่ถั่วเหลืองร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่มีอย่างอื่นผสม เขาก็อ้างว่าแพ้ถั่วก็จบกินเจ กินวีแกนไม่ได้ละ แต่ตอนนี้จะมีธัญพืชรวมเข้ามา กลายเป็นเนื้อจากพืชด้วย คนที่ชอบเทคเจอร์ชุ่มๆ แบบเนื้อทุกอย่างลงตัวตอบโจทย์หมด ซึ่งสิ่งที่ผมอยากได้เมื่อสิบปีก่อนเพิ่งจะมีเมื่อสองปีนี้เอง ช่วงโควิดนี่แหละครับมันถึงโผล่มา เพราะว่าแฟชั่นทั้งหลายเนี่ยมาจากอเมริกา จีนรับอิทธิพลมา ไทยก็รับจากจีนอีกที เจ้าสัวหรือคนมีตังค์เขาเห็นว่าเทรนด์สุขภาพที่สวนทางกับโควิด ยิ่งโควิดมาคนยิ่งกลัวตาย ยิ่งเลือกสิ่งที่ดีต่อร่างกาย แล้วมันก็มีคำว่า แพลนท์เบส (Plant Based) โผล่ขึ้นมาไม่นาน แรกๆ จะมีแค่ไม่กี่ตัว จนตอนนี้นับไม่ถ้วนแล้วมันเยอะมาก เข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ตคือล้นแล้ว”

ไม่กินเนื้อสัตว์มานาน มีผลเสียบ้างไหม

“ผลเสียจากการที่เขาไม่ได้ค้นคว้าว่าเขาควรกินอะไรบ้าง มีแน่นอน เหมือนคนทั่วไปที่กินเนื้อสัตว์กินมานานแล้วโลหิตจาง เพราะไม่ยอมกินผลไม้ ไม่ยอมกินพืช กินผัก เขาก็จะเป็นธาลัสซีเมีย ผมคิดว่ามันไม่ได้เป็นเพราะวีแกน แต่เป็นเพราะเขาไม่รู้เรื่องโภชนาการมากกว่า ถ้าเรากังวลเรื่องนี้ ผมอยากให้ย้อนไปดูอินเดีย อินเดีย หรือประเทศเพื่อนบ้าน อย่างทิเบต เนปาล เขากินกันมาเป็นพันปี บางประเทศมีกฏหมายห้ามมีโรงฆ่าสัตว์ ต้องนำเข้าเนื้อทุกชนิดเข้ามาเท่านั้นซึ่งมันแพงมาก และเขาอยู่กันได้ไม่มีปัญหาอะไร ที่ผมอึ้งคือที่อินเดียมีคนกินถั่วดำอย่างเดียวแล้วรอบแขน 23 นิ้ว ใหญ่โตมโหฬาร ถ้าเรียกว่าขาดสารคนนี้คือเกินไปมากแล้ว มันเลยกลายเป็นพอยท์ที่ผมอยากจะใช้ร่างกายตัวเองทดสอบด้วย เพราะถ้าเรามัวแต่พูดถึงสิ่งที่อยู่ต่างประเทศ มัวแต่พูดถึงงานวิจัยที่อยู่นอกประเทศคนไทยเถียงกันตาย เลยอยากยุติข้อถกเถียงของคนไทยโดยการใช้ตัวเราเองเป็นงานวิจัยไปเลย”

ตูน-ประกาศิต เครือบุตรตูน-ประกาศิต เครือบุตร

สำหรับคนทั่วไปที่อยากจะเริ่มเป็นสายวีแกน

“เริ่มต้นที่หาเมนูที่ตัวเองชอบเป็นพื้นฐานที่เรากินเมื่อก่อน พอเรารู้ว่าเราชอบอะไร เราเอาสิ่งที่เราชอบไปใส่เป็นวีแกน เช่นเราชอบกินก๋วยเตี๋ยว ไปหาก๋วยเตี๋ยววีแกน ถ้าชอบเบอร์เกอร์ไปหาเบอร์เกอร์วีแกน ชอบไก่ป๊อบ ไปหาไก่ปีอบวีแกน ชอบสเต็ก ก็เป็นสเต็กวีแกน ชอบข้าวหมกไก่ก็ไปหาแบบนี้ครับ ให้มันตอบโจทย์ตัวเรา เพื่อให้รู้ว่าเราไม่ได้ขาด เพราะคนเรากับรสชาติเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเองผ่อนคลายสบายใจที่สุดครับ จะได้รู้สึกว่าเราเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งแล้วรู้สึกว่ามันไม่ได้ยากเลย”

นักกีฬาเพาะกาย แต่เลือกกินวีแกนผลดี-ผลเสีย

“เท่าที่ผมใช้ร่างกายของผมทดลองมาจนถึงทุกวันนี้ ผมกล้าพูดได้เลยว่าสร้างกล้ามง่ายกว่าคนทานเนื้อสัตว์เพราะว่าทานเนื้อสัตว์มันย่อยยากกว่า แล้วโชเขาจะมีตารางโภชนาการมาให้ว่าคุณต้องทานข้าวสามกิโลนะ คุณต้องทานอกไก่ ให้ได้หนึ่งกิโล หนึ่งกิโลครึ่งนะ คุณต้องทานน้ำมันวันนึงให้ได้แปดช้อนใช่มั้ยครับ แต่ถ้าเป็นวีแกนมันแป๊บเดียวมันย่อยแล้วมันหิวมันโหลดต่อมาได้ คนทานเนื้อสัตว์จะเจอปัญหาคือฉันเพิ่งกินไป ฉันต้องกินอีกแล้วเหรอ เคี้ยวแล้วมันเมื่อยกราม ต้องมานั่งเคี้ยวไก่ จึงเป็นที่มาของไก่ปั่นกรอกปากแบบโหดๆครับ เพราะว่าวีแกนมันโหลดแป๊บเดียวมันได้แล้ว”

ตูน-ประกาศิต เครือบุตรตูน-ประกาศิต เครือบุตร

การกินวีแกนในแง่ของสารอาหาร

“สารอาหารเท่ากันครับ เมื่อก่อนผมเคยได้ยินเหมือนกันว่าวีแกนจะขาดอะมิโนตัวนั้นตัวนี้ไม่ครบต้องเสริมนั่นเสริมนี่ เราไปลองกับร่างกายเราแล้วโภชการเท่ากันเลยครับใช้เท่ากัน อย่างเมื่อก่อนผมไปเจอโค้ชที่ศรีราชาเขาบอกน้องต้องกินข้าวเท่านี้ กินไก่เท่านี้ ผมบอกว่าผมไม่ได้กินไก่ ผมเป็นคนกินเจ เขาก็งงเลย งั้นน้องไปกินโปรตีนเท่านี้ คาร์โบไฮเดรตเท่านี้ ไขมันเท่านี้ น้องไปหาเอง ผมก็กินโปรตีนเกษตรไปหานมถั่วเหลืองกินเยอะด้วยนะครับ กินตามที่เขาพูดเลยแล้วก็ใหญ่ขึ้นมาได้ ไม่เห็นว่าต้องกินเยอะกว่าคนอื่นเลย”

เรี่ยวแรงในการออกกำลังกายเยอะกว่าเดิม

“เยอะกว่าเดิมครับ เป็นครั้งแรกที่ผมทำลายสถิติยก 100 กิโลได้ด้วย มันอยู่ในช่วงเริ่มกินวีแกนได้สองปีครึ่ง ร้อยกิโลครั้งแรกผมจำได้ว่ายกได้ที่ยูนิเวิร์ส พัทยา เป็นครั้งแรกที่ยกได้ น้ำหนักตัวเยอะขึ้น ตัวใหญ่ขึ้น เห็นชัดเลยว่าตัวใหญ่ขึ้นครับ”

เป้าหมายสูงสุดในการกินวีแกน

“อยากให้คนเปิดใจลองทานมากขึ้น อยากให้มองวีแกนว่าคุณอาจจะไม่ต้องทานร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ได้ การที่ใครบางคนโดนคนมาบังคับเขาไม่ชอบอยู่แล้ว แต่ที่ผมเห็นหลายคนเริ่มเปิดใจเอาเข้ามาเป็นบางมื้อๆ จนบางทีเขาลืมกินเนื้อไปเลยก็มี บางคนเลิกไปเลยก็มีโดยอัตโนมัติ ผมอยากให้เป็นในรูปแบบที่สวยงามแบบนี้มากกว่าครับ ไม่อยากให้เกิดการบังคับ เพราะเขากินเนื้อก็ไม่ผิด แต่ถ้าเขาทานวีแกนแล้วมันดีส่งผลดีต่อสุขภาพ แล้วเห็นผลได้ชัดเจนมากขึ้นว่านอนหลับพักผ่อนดี ระบบขับถ่ายดีเวอร์ เลือดดี ผิวพรรณดี ไปอยู่กับเพื่อนหน้าโกงอายุมันจะสร้างความรู้สึกดีและสร้างแรงบันดาลใจดึงดูดอยากจะกินเองโดยธรรมชาติสุดท้ายเขาจะเลิกกินเนื้อเอง เพราะเขารู้สึกแล้วครับว่าสิ่งนี้มันจะทำให้ฉันกลับไปเป็นเหมือนเดิมนะ ผมชอบรูปแบบนี้มากกว่าการไปบังคับกัน”

 

ตูน-ประกาศิต เครือบุตรตูน-ประกาศิต เครือบุตร

อยากใช้พื้นที่โซเชียลของตัวเองสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น

“ได้แรงบันดาลใจในเรื่องของการที่ผมอยากให้คนไทยชนะคนญี่ปุ่น ชาติเดียวที่ผมรู้สึกว่าไม่น่าจะต้องแพ้เขาเลย ประเทศไทยมีประชากรแค่ประมาณ 70 ล้านคน แต่มีคนออกกำลังกายจริงจัง 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ญี่ปุ่นมีประชากรประมาณ 200 ล้าน มากกว่าเรา แต่คนที่ออกกำลังกายอย่างเห็นได้ชัด 23 เปอร์เซ็นต์ มันไม่น่าเป็นไปได้ ผมเลยไปหาข้อมูลว่าอะไรที่ทำให้คนไทยแพ้ คำตอบคือ คนเข้าใจเรื่องโภชนาการผิด เข้าใจว่าจะผอมได้ต้องกินอาหารเอเลี่ยน ต้องกินสลัดผัก กินส้มตำเท่านั้นนะ

ฉันจะกินพิซซ่า กินกะเพราไก่ กินข้าวขาหมูอย่างที่ฉันกินทุกวันไม่ได้ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดมาก เราสามารถผอมได้ขณะที่กินพิซซ่า กินซาลาเปา ข้าวขาหมู กินกะเพราไก่ไข่ดาวได้ ทุกอย่างเพอร์เฟคหมดเลย กินได้หมด เขาแค่ไม่รู้เรื่องนี้ แล้วถ้าออกกำลังกายมันมีผลดี มันดียังไงบ้าง ไม่มีใครลงดีเทลให้ฟัง ผมเลยอยากใช้ตรงนี้เป็นแรงบันดาลใจให้คนหันมาออกกำลังกาย ดูแลตัวเอง เปลี่ยนความคิดตัวเองโดยใช้หัวโขนที่ชื่อว่าทีมชาติไทยเนี่ยมาสร้างแรงบันดาลใจให้ดูน่าเชื่อถือ”

ติดทีมชาติไทยได้เหมือนฝันที่เป็นจริง

“โหย เหมือนฝันเลยครับ เหมือนเพิ่งตื่นจากฝัน ตอนนั้นที่เราไปยืนข้างเวทีเพาะกายเราไม่ได้คิดถึงขนาดที่จะเพ้อไปถึงการติดทีมชาติ แค่จะเอาตัวเองขึ้นไปยืนบนเวทีเพาะกายเพื่อให้เรามีภาพถ่ายติดกำแพงบ้านว่าครั้งหนึ่งฉันเคยขึ้นเวทีแล้วมีรูปร่างแบบนี้ได้เพราะการกินวีแกนเท่านั้นเอง แต่พอเราขึ้นเวทีแล้วเราเป็นคนทำแล้วจริงจังตั้งใจเขาก็บิ้วเรามากว่าต้องฝึกแบบนี้ และจู่ๆ ก็บิ้วให้เราลงแข่ง พอเวลานักกีฬากับโค้ชเจอกันมันออกมาเป็นความเข้มข้น รูปร่างเลยโหดมาก พอไปขึ้นเวทีปั๊บได้ที่ 3 ของประเทศซะงั้น เลยมีแรงบันดาลใจว่านี่เราชนะไอดอลเรามาตั้ง 8 คนที่เราฟอลโล่เขาในไอจี เรารู้สึกแบบ เห้ย คนนี้เขาเพิ่งเป็นแชมป์รายการใหญ่มา คนนี้เป็นดาราเพิ่งชนะอะไรนั่นนี่มา แต่เราไปชนะเขาได้ด้วยการกินแบบนี้เหรอ ผมร้องไห้เลย ครั้งแรกผมร้องไห้เลยเพราะว่า เห้ย มันเป็นไปได้เหรอ

และเราก็เริ่มมีความหวังว่าอยากเป็นรองแชมป์ประเทศ พอเป็นรองแชมป์ประเทศได้ในปีต่อมา ก็มีความหวังว่าอยากเป็นแชมป์ประเทศไทย อีกสองปีต่อมาก็เป็นแชมป์ประเทศไทยได้ติดทีมชาติเลยครับผม ก็ไม่เชื่อว่าตัวเองจะมาถึงจุดนี้ได้ ตอนนั้นอึ้งครับ ก็ถามตัวเองอยู่ว่าจริงหรือเปล่าๆ ก็มีคนเดินผ่านไปผ่านมาเรียกเราว่าทีมชาติๆ เราก็ดีใจมาก เลยตั้งปณิธานให้กว้างขึ้นไปอีกคืออยากเป็นแชมป์เอเชีย เพราะแชมป์โลกมันไกลเกินไป มันโหดมาก เพราะเอาตัวท็อป มาชนกัน สุดท้ายพอเป็นเอเชียได้ สุดท้ายก็เพิ่งไปคว้าแชมป์โลกมาหมาดๆ แล้วก็มารายการนี้เลย”

 

ตูน-ประกาศิต เครือบุตรตูน-ประกาศิต เครือบุตร

รายการที่คว้าเหรียญทองในครั้งนี้ได้

“WBPF นะครับ อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรโอลิมปิก เขาจะมีมาตรฐานที่ชัดเจนมาก และสิ่งที่น่ากลัวของรายการนี้ก็คือตราชั่ง เขาจะต่างจากรายการแข่งเพาะกายนานาชาติอื่นๆ คือ เขาจะไม่สนใจน้ำหนักตัว แต่ที่นี่เขาจะมีตราชั่งมาให้เราต้องลดน้ำหนักให้มันผ่านให้ได้ เหมือนกึ่งๆ นักเพาะกาย กึ่งๆ นักมวย คือ มันยากมาก มีความยากของมันซึ่งตรงนี้หลายคนถอดใจเลยเพราะเขาลดน้ำหนักผ่านแต่รูปร่างเขาพัง มันเลยมีความรู้สึกทำไมมันยากจังเลย แต่สำหรับเราเรามาอยู่จุดนี้เรามองว่ามันยากมากเราก็เลยมีความรู้สึกว่าถ้าเป็นแชมป์โลกในจุดนี้ได้มันคงสุดยอดเลย มันคงสร้างความน่าเชื่อถือคนน่าจะเลิกพูดคำว่าวีแกนแล้วขาดสารอาหารได้แล้วครับ”

กุญแจที่ทำให้คว้าเหรียญทองได้

“รูปร่าง การทำการบ้านมาเป็นอย่างดี การรู้สเปคของงานประกวด การมีเอวเล็ก ปีกกว้าง อกเต็ม ไหล่เต็ม มีน่อง และการนำเสนอชาร์มมิ่งต้องแลดูสดใส มันเป็นคะแนนทั้งหมดเลย ผมพยายามฝึกซ้อมทุกอย่างให้มันดี และพยายามเก็บคะแนนทุกอย่างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าใครติดตามผมในโซเชียลจะเห็นว่าบางทีผมปั่นจักรยานวันนึง 9 ชั่วโมงเลย”

 

ตูน-ประกาศิต เครือบุตรตูน-ประกาศิต เครือบุตร

กินแค่พืชผักก็สามารถสร้างกล้ามให้ใหญ่แบบนี้ได้จริง

“ทีแรกผมสงสัยตรงนี้เหมือนกัน เพราะเคยได้ยินว่าคนกินเจ กินวีแกนอะมิโนจะไม่ครบ ผมใช้แค่โปรตีนเกษตร นมถั่วเหลือง ข้าวกล้อง ไม่กินข้าวขาว เราสามารถบิ้วท์กล้ามเนื้อขึ้นมาให้ใหญ่กว่าพี่ๆ ที่เขากินอกไก่ปั่นในฟิตเนสด้วยซ้ำ ใช้เวลา 6 เดือน 48 กิโล พุ่งขึ้นมาเป็น 82 กิโล แล้วสร้างกล้ามเนื้อ เรียกว่าเหมือนศัลยกรรมหน้าใหม่เลยครับ เพราะตอนนั้นที่ผมมีเอวเล็กๆ ใกล้ๆ กับน้องลิซ่า หนัก 48 กิโล แล้วสูงเกือบ 180 นะครับ รูปร่างดูไม่ได้เลย หน้าโทรมคล้ำมาก แต่แรงเยอะเหมือนนักมวย เพราะเราเล่นเวทมานานแล้ว พอไปเจอโภชนาการที่ถูกต้องจริงๆ และเป็นโภชนาการที่ท้าทายด้วยเพราะเป็นวีแกนสรุปคือมันสร้างได้ มันสร้างได้ดีมากด้วยครับ”

อาหารสำหรับมือใหม่

“สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ถึงขั้นเพาะกายนะครับ โปรตีนเกษตรผมแนะนำว่ามื้อละ 25 กรัมก็ได้แบบแห้ง ถ้าเป็นเต้าหู้ เต้าหู้ที่ฟินที่สุดต้องเป็นเต้าหู้ญี่ปุ่น เพราะมันฟิน มันเด้ง มันหอม มันหวาน ถ้าเรากินได้มันจะเป็นแรงบันดาลใจให้เรา พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มันสร้างความทรงจำที่ไม่ดีกับเราครับ เช่น เต้าหู้เหลือง ฉันกินเข้าไปแล้วมันแลดูเหมือนอาหารที่แบบโต้รุ่งอะไรแบบนี้ ถ้าเราเคยคิดอะไรที่ไม่โอเคมาให้เลี่ยงไว้ก่อน อะไรก็ตามที่มันกินไม่ดี ตามหาสิ่งที่มันกินอร่อยโดนใจไว้ก่อน เอาเมนูเหล่านี้มาไว้เป็นสิ่งแรกๆ ครับ”

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ตูน ประกาศิต นักเพาะกายวีแกนไม่กินเนื้อสัตว์ สู่เจ้าของแชมป์เพาะกายโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook