แชร์ทริคดีๆ จากญี่ปุ่น! บรรเทาอาการตาล้าง่ายๆ ภายในไม่กี่วินาที

แชร์ทริคดีๆ จากญี่ปุ่น! บรรเทาอาการตาล้าง่ายๆ ภายในไม่กี่วินาที

แชร์ทริคดีๆ จากญี่ปุ่น! บรรเทาอาการตาล้าง่ายๆ ภายในไม่กี่วินาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมองในที่มืดไม่ค่อยเห็นและอาการปวดตาเนื่องจากตาแห้งมีสาเหตุมาจากความเหนื่อยล้าของดวงตา ซึ่งหากปล่อยไว้นานก็จะทำให้เกิดความผิดปกติทางตาแบบเรื้อรัง นอกจากการหยอดตาและรับประทานอาหารเสริมแล้วนักจัดอาหารญี่ปุ่นผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนจีนกล่าวว่าการรับประทานอาหารก็ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าของดวงตาได้ มารู้สาเหตุความเหนื่อยล้าของดวงตาและวิธีการบรรเทาจากคนญี่ปุ่นกัน

สาเหตุความเหนื่อยล้าของดวงตา
ความเหนื่อยล้าของดวงตาเกิดจากความล้าของกล้ามเนื้อดวงตาที่เกิดจากการเพ่งและจ้องมองติดต่อกันเป็นเวลานาน และการไหลเวียนเลือดไม่ดี โดยมีอาการที่เฉพาะเจาะจงประกอบด้วยตาพร่ามัว ปวดบริเวณหลังตา ตาแห้ง และหนังตากระตุก เป็นต้น โดยทั่วไปอาการตาเหนื่อยล้าจะเป็นอาการเพียงชั่วคราวที่หายไปหลังการพักผ่อนหรือนอนหลับสนิท แต่หากไม่พักผ่อนก็จะทำให้เกิดตาเหนื่อยล้าเรื้อรังและนำไปสู่ภาวะตาล้า (Asthenopia) ซึ่งทำให้ปวดหัว ข้อยึดไหล่ติด และรู้สึกหนักอึ้งไปทั้งตัว อาการเหล่านี้จะไม่หายไปแม้ว่าจะพักผ่อนแล้วก็ตาม โดยพบว่าคนในวัย 50 ปีขึ้นไปมีโอกาสที่จะมีภาวะตาล้าได้สูงกว่าวัยอื่น

วิธีการบรรเทาความเหนื่อยล้าของดวงตาด้วยตนเอง

หากรู้สึกเหนื่อยล้าดวงตาสามารถดูแลตัวเองง่ายๆ เพื่อป้องกันภาวะตาล้าได้ดังนี้

1. ให้ความอบอุ่นแก่ดวงตาด้วยฝ่ามือ
ทำได้โดยการถูมือทั้งสองข้างด้วยกันประมาณ 10 วินาทีหรือจนมืออุ่น แล้วจึงทำมือให้เป็นรูปถ้วยและนำประกบที่ตาทั้งสองข้าง โดยปิดตาในขณะที่ประกบฝ่ามือ ความอุ่นจากฝ่ามือจะค่อยๆ แผ่ออกไปบริเวณรอบดวงตา ทำให้กล้ามเนื้อตาคลายตัว และเสริมให้การไหลเวียนเลือดดี สามารถทำได้บ่อยครั้งที่รู้สึกว่าตาเหนื่อยล้าและจำนวนครั้งตามความถนัดของตนเอง แต่ก็ระวังอย่าใช้มือสกปรกปิดตา

2. การมองใกล้และไกลสลับกัน
การปรับเปลี่ยนสายตาให้จับจ้องวัตถุไกล (10 วินาที) และใกล้ (10 วินาที) สลับกันจำนวน 10 ชุด ทุกประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากการอ่านหรือทำงานกับคอมพิวเตอร์ จะช่วยยืดกล้ามเนื้อรอบดวงตาและเสริมให้การไหลเวียนดีขึ้นซึ่งจะป้องกันและบรรเทาความเหนื่อยล้าของดวงตาได้ดี

อาหารที่ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าของดวงตา

อาหารที่ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าของดวงตาได้ดีคือ อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งทำหน้าที่ในการขยายหลอดเลือดและทำให้การไหลเวียนเลือดดี ส่งผลให้มีการส่งสารอาหารไปเลี้ยงกล้ามเนื้อรอบดวงตาและทำให้มีการขจัดของเสียที่เกิดขึ้นได้ดี อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ได้แก่ ถั่วต่างๆ เช่น อัลมอนด์และถั่วลิสง ฟักทอง อะโวคาโด้ มะม่วง มันหวาน จมูกข้าวสาลี และผักปวยเล้ง เป็นต้น

ตาเป็นอวัยวะที่สำคัญมากเช่นเดียวกับอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายของเรา หากรู้สึกเหนื่อยล้าดวงตาก็อย่าปล่อยไว้จนเรื้อรัง ลองใช้วิธีการดังกล่าวดูแลดวงตาเป็นประจำทุกวันกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook