ประโยชน์ของเวทเทรนนิ่งสำหรับนักวิ่ง

ประโยชน์ของเวทเทรนนิ่งสำหรับนักวิ่ง

ประโยชน์ของเวทเทรนนิ่งสำหรับนักวิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคิดแรกของนักวิ่งหลาย ๆ คนเมื่อได้ยินว่าต้อง “เล่นเวท ฝึกเวท” ด้วยนะ คงเป็นความคิดที่ไม่สนุกเท่าไหร่ อาจจะน่าเบื่อด้วยซ้ำ กับภาพจำที่ผ่านมา ต้องไปสมัครฟิตเนส เข้ายิม (gym) ตัวใหญ่ขึ้น กล้ามโต แถมยังปวดเมื่อยทุกครั้ง วันต่อมาก็ระบมวิ่งไม่ไหว ทำให้วิ่งได้ช้าลง สารพัดภาพจำ

ซึ่งถ้าเป็นไปได้อยากให้นักวิ่งลบภาพจำนั้นก่อน (แม้ว่าการลบไม่ได้ช่วยให้ลืม ) เพราะการสร้างความแข็งแรง (strength) ด้วยการฝึกเวทเทรนนิ่ง (weight training) สำหรับนักวิ่ง ไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสเสมอไป แค่เริ่มต้นด้วยน้ำหนักตัว (bodyweight) หรือมีอุปกรณ์ดัมเบล (dumbbell) หรือยางยืด (miniband) ก็สามารถฝึกเวทอยู่ที่บ้านได้

และการฝึกเวทเทรนนิ่งสำหรับนักวิ่ง ก็ไม่ได้ทำให้ตัวใหญ่ขึ้นหรือกล้ามโต เพราะรูปแบบการฝึกก็แตกต่างจากนักเพาะกาย และถ้าเรามีการวางแผน มีโปรแกรมออกกำลังกาย จัดตารางฝึกเวทกับซ้อมวิ่งได้เหมาะสม เราก็จะเห็นประโยชน์หลายอย่างของเวทเทรนนิ่ง



ประโยชน์ 5 ข้อที่สำคัญของเวทเทรนนิ่งสำหรับนักวิ่ง

1. เวทเทรนนิ่งช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นของนักวิ่ง เพราะต้องไม่ลืมว่าตอนที่เราวิ่ง แรงกระแทกเกิดขึ้นในทุกก้าวที่เท้าของเราสัมผัสพื้น ซึ่งถ้าหากกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง อาการบาดเจ็บอาจเกิดได้ง่ายขึ้น

2. เวทเทรนนิ่งนอกจากทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ยังทำให้ระบบประสาทสั่งการจากสมองไปยังกล้ามเนื้อ (neuromuscular) ทำงานได้ดีขึ้นด้วย ทำให้การเคลื่อนไหวของเราพัฒนาขึ้น ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการวิ่ง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราวิ่งได้เร็วขึ้น

3. เวทเทรนนิ่งช่วยทำให้ท่าทางการวิ่งพัฒนาขึ้น จากการที่กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและมั่นคง ทำให้ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของข้อต่อที่ดีขึ้น และทำให้กล้ามเนื้อมีพลกำลังมากขึ้น เพิ่มแรงถีบพื้น (power) หรือเพิ่มช่วงก้าว (stride length) ได้ดี

4. เวทเทรนนิ่งยังพัฒนาสุขภาพของนักวิ่งในภาพรวม เช่น ช่วยกระตุ้นให้มวลกระดูกมีความหนาแน่นมากขึ้น หรือช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกลง (bone density) และยังช่วยลดความดันเลือด (blood pressure) ลดไขมัน (triglycerides and cholesterol) ได้อีกด้วย

5. และอีกข้อที่สำคัญ เวทเทรนนิ่งทำให้กล้ามเนื้อมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญพลังงานขั้นพื้นฐาน (basal metabolic rate : BMR) ดีขึ้น เป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานและไขมันได้มากขึ้น

เห็นมั้ยว่าประโยชน์ของการฝึกเวทเทรนนิ่งมีเยอะมากกก …กอไก่ล้านตัว… แล้วทำไมเราถึงยังไม่เริ่มฝึกเวทเทรนนิ่งกันอีก


โค้ชจอม โศรัจ แวววิริยะ
-M.Sc & B.Sc of Sport Science at Chulalongkorn University
-Certified Personal Trainer at ACE
-Studied Certified Strength & Conditioning Specialist at NSCA
-Strength Coach at Asics Running Club Thailand (ARC)
-Pacer at Garmin Run Club Thailand (GRC)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook