8 นิสัยแย่ ๆ เลิกทำซะ! ถ้าอยากประสบความสำเร็จเรื่องงาน

8 นิสัยแย่ ๆ เลิกทำซะ! ถ้าอยากประสบความสำเร็จเรื่องงาน

8 นิสัยแย่ ๆ เลิกทำซะ! ถ้าอยากประสบความสำเร็จเรื่องงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิสัยยิบย่อยเหล่านี้อาจไม่ได้ร้ายแรงจนทำให้ชีวิตเราต้องย่ำแย่ แต่เชื่อไหมว่าบางนิสัยที่คุณมองข้ามไป ถ้าคุณเลิกมันได้คุณจะกลายเป็นคนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมอย่างไม่น่าเชื่อ ถึงแม้ว่าความอดทนจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จ แต่บางครั้งคุณอาจกลับมองว่า “นิสัย” ที่กำลังจะกล่าวถึงนี้มันเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่เรื่องเล็ก ๆ ที่คุณมองข้ามอาจจะเป็นอุปสรรคใหญ่ในการทำงานก็ได้

ต่อให้เก่งขั้นเทพ แต่มีพฤติกรรมแย่ ๆ คนรอบข้างต้องถอยหนี เพราะไม่ใช่แค่ “ความสามารถ” เท่านั้นที่เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสำเร็จให้หน้าที่การงาน ยิ่งตำแหน่งสูงมากขึ้นเท่าไหร่ “ความเก่งอาจไม่สำคัญเท่าทักษะ” หากอยากประสบความสำเร็จเรื่องงาน นิสัยแย่ ๆ ที่เป็นพิษต่อตัวคุณเอง และเป็น “ภัย” ต่อการทำงาน คุณมีนิสัยแบบนั้นอยู่ในตัวเองหรือเปล่า ถ้าเลิกได้ควรเลิกซะทันที

โมโหร้าย ความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ
หากคุณมี “ความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ” นั่นหมายความว่า คุณไม่มีทักษะการสื่อสาร เป็นคนไม่น่าเชื่อถือ คนรอบข้างขาดความเชื่อมั่นในตัวคุณ และยังส่งผลเสียต่อหน้าที่การงาน เพราะทักษะเหล่านี้จำเป็นต่อการติดต่อสื่อสารกับทุกคน ต้องรู้ทันอารมณ์ของตัวเอง รวมถึงรับรู้ถึงอารมณ์และความต้องการของคนรอบข้างได้อย่างดี ทำให้คุณรู้วิธีที่จะสร้างแรงจูงใจให้เพื่อนร่วมงานหรือพนักงานทำในสิ่งที่คุณต้องการได้

ควบคุมมันซะทุกอย่าง
ในการทำงานคุณเป็นมนุษย์บ้าอำนาจหรือเปล่า ต้องควบคุมด้วยตัวเองซะทุกอย่างหรือเปล่า หากทุกอย่างเป็นไปได้อย่างใจที่คุณคิด นั่นคงเป็นโลกที่สุดแสนจะเพอร์เฟกของคุณ แต่ไม่ใช่สำหรับคนอื่น การเป็นคนที่คลั่งไคล้การควบคุม ขัดขวางความสามารถในการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว คุณจะถูกครอบงำโดยความรู้สึกของตัวเองโดยสมบูรณ์แบบจะเกิดอะไรขึ้นถ้าแทนที่จะพยายามควบคุมทุกอย่าง แต่คุณยอมเปิดใจรับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ลองดูและดูว่าการปล่อยวางจะปลดปล่อยได้แค่ไหน

ขี้หงุดหงิด บ่นไปเรื่อย
ไม่มีใครชอบคนมองโลกในแง่ร้าย หากคุณบ่นอยู่เสมอ คุณไม่เพียงแค่ทำให้คนอื่นผิดหวัง คุณยังทำงานแบบไม่มีประสิทธิภาพ และทำให้คนอื่นหมดพลังในการสร้างงานที่ดีไปด้วย หากคุณใช้พลังทั้งหมดไปกับบ่นและคร่ำครวญ คุณกำลังเสริมสร้างทัศนคติเชิงลบในตัวเองและขับไล่คนอื่นออกไป สังเกตว่าคุณพูดอะไรในแง่ลบบ่อยแค่ไหน หากคุณไม่สามารถสนทนาโดยไม่บ่นได้ แสดงว่าคุณมีปัญหาแล้ว

ใจคอคับแคบ
คุณต้องการประสบความสำเร็จในงาน อยากเป็นหัวหน้า อยากเลื่อนตำแหน่ง ต้องรู้จักเปิดใจรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคุณ แต่จะเปลี่ยนมุมมองการทำงานทั้งหมดของคุณได้ อย่าให้ทัศนคติที่ดื้อรั้นหรือใจแคบ ขัดขวางไม่ให้คุณได้ยินแนวคิดนอกกรอบและการตัดสินใจที่ดีกว่า

เลิกทำสิ่งเดิม ๆ ซ้ำ ๆ และหวังว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไป
Albert Einstein กล่าวไว้ว่า ความบ้าบอหมายถึงการกระทำสิ่งเดิม ๆ แล้วคาดหวังว่ามันจะให้ผลที่แตกต่าง ทั้งที่เขามีชื่อเสียงขนาดนั้นและคำนี้ก็ตรงประเด็นอย่างมากทีเดียว แต่ก็ยังมีคนมากมายที่มุ่งมั่นจะทำให้สองบวกสองเท่ากับห้าให้ได้ ซึ่งความเป็นจริงคือ ถ้าหากคุณยังใช้วิธีการแบบเดิม คุณก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิม ไม่ว่าคุณจะคาดหวังให้มันออกมาในทางตรงข้ามมากแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นถ้าคุณต้องการผลลัพธ์ที่แตกต่าง คุณต้องเปลี่ยนวิธีการ แม้ว่ามันจะเป็นการกระทำที่เจ็บปวดก็ตาม

เลิกไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง
ความมั่นใจจึงมีบทบาทอย่างมากต่อความสำเร็จ มันอาจจะเป็นอุปสรรคด่านสำคัญที่ขวางทางคุณไปสู่อีกระดับ เคล็ดลับก็คือคุณต้องเชื่อมั่นในตัวเอง หากคุณสงสัยในความสามารถที่มี ความสำเร็จก็จะไม่เกิดขึ้นเช่นกัน และแน่นอนว่าการเสแสร้งว่ามั่นใจก็ช่วยอะไรไม่ได้ คุณต้องมั่นใจจริง ๆ เท่านั้น แต่บนความมั่นใจที่คุณมี ต้องไม่ได้มาจากความมั่นเพียงอย่างเดียว ต้องมีความรู้ความสามารถในงานที่ทำอย่างถ่องแท้ด้วย เป็นส่วนประกอบหลักให้คุณสร้างความมั่นใจให้ตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ

เลิกผัดวันประกันพรุ่ง
การผลัดวันประกันพรุ่งเป็นสิ่งที่ใครหลายคนก็รู้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง เช่น เอาไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยทำ พรุ่งนี้ได้ไหม ในมุมมองของเพื่อนร่วมทีมอาจมองคุณไม่ดีไปเลยก็ได้ จริงอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องยาก การพัฒนาตนเองเป็นเรื่องไม่ง่าย เมื่อเรื่องยาก ๆ อยู่ตรงหน้า สิ่งที่ง่ายกว่าเสมอคือการตัดสินใจว่าจะสู้กับมันในวันพรุ่งนี้แทน แต่ปัญหาก็คือ พรุ่งนี้ไม่เคยมาถึง การบอกตัวเองว่าจะเริ่มทำวันพรุ่งนี้เป็นเพียงแค่ข้อแก้ตัว หรือขอผ่านไปทีเท่านั้น และในใจลึก ๆ ของคุณคือ คุณอาจจะไม่ได้ต้องการความสำเร็จขนาดนั้น หรือต้องการผลลัพธ์โดยหลีกเลี่ยงงานหนักที่ต้องทำกว่าที่จะได้มันมา

เชื่อว่าทุกอย่างต้องออกมาดี
ไม่มีอะไรที่ออกมาดีหรอกถ้าเราไม่ได้พยายามมันอย่างเต็มความสามารถ หากมีความคิดนี้ในหัวก็ช่างเป็นเรื่องเย้ายวนใจเหลือเกินที่จะขอเลือกปล่อยให้ทุกอย่างออกมาดีเองในตอนจบ แต่ความจริงแล้วคุณต้องเป็นคนทำให้เรื่องต่าง ๆ ออกมาดีด้วยตนเองต่างหาก อย่าหวังว่าใครจะมาช่วยให้มันดีได้ อย่าหวังว่าเพื่อนร่วมงานจะเลิกเอางานมากองที่คุณถ้าคุณยังไม่เลิกทำท่าพอใจที่จะช่วยเหลืออยู่ และอย่าคิดว่าใครจะหยุดการกระทำดูถูกคุณถ้าคุณยังไม่เคยต่อต้านมันเลย ทุกอย่าง “ไม่มีทาง” เพราะคุณไม่มีมนต์วิเศษจะเสกให้งานทุกอย่างออกมาดีได้ คุณต้องทำงานเชิงรุกและรับผิดชอบชีวิตตัวเองมากกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook