เข้าสังคมเก่งต้องรู้! ใช้เงินเก่งแค่ไหนก็ยังเก็บเงินอยู่

เข้าสังคมเก่งต้องรู้! ใช้เงินเก่งแค่ไหนก็ยังเก็บเงินอยู่

เข้าสังคมเก่งต้องรู้! ใช้เงินเก่งแค่ไหนก็ยังเก็บเงินอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วินัยทางด้านการเงินเป็นสิ่งสำคัญ หากเราสามารถปฏิบัติได้จนเป็นนิสัย การเงินของเราจะมั่นคง และห่างไกลจากคำว่า “เป็นหนี้” อย่างแน่นอน แต่กับบางคนตั้งหน้าตั้งตาเพื่อรอเงินเดือนออก เฮฮา ปาร์ตี้ เพื่อนเยอะมีเรื่องให้เสียเงินเพื่องานปาร์ตี้ตลอดเวลา ใช้เงินหมดเร็ว เดือนชนเดือน หรือเป็นมนุษย์ไม่ชนเดือนตลอดแบบนี้คงไม่ดีแน่ นิสัยการใช้เงินฟุ่มเฟือยแบบนี้ถือเป็นนิสัยการเงินที่ไม่ดี เพราะมันแสดงถึงการใช้จ่ายมากกว่าเงินที่หามาได้ แบบนี้ต่อให้คุณมีรายได้สูงแค่ไหน ก็ไม่พอใช้ ไม่เหลือเก็บ สุดท้ายก็จบลงที่ “เงินหาย” และไม่เหลือให้เก็บ หยุดวิธีผลาญเงินแบบไม่มีเหตุผลได้แล้ว

ตั้งสติแล้วสตาร์ต เริ่มจัดระเบียบทางการเงินวันนี้ อาจยังไม่สายไป แล้วจะทำอย่างไรดีในเมื่อ เพื่อนเยอะ มิตรภาพก็ต้องมี เงินก็ต้องหาแบบนี้ Tonkit360 มีวิธีจัดระเบียบการเงินง่าย ๆ ที่ได้เก็บทั้งเงิน และรักษามิตรภาพไปด้วยในเวลาเดียวกันมาฝาก

หยุด! ซื้อของตามกระแส
เป็นธรรมดาเวลาที่เราเห็นของใหม่ ของสวยงาม ก็เกิดความอยากได้อยากมีบ้าง หรือพอจะไปปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อน ก็ต้องมีของใหม่ เสื้อผ้าใหม่ เสื้อผ้าเข้ากับธีม ยังไม่รวมเสื้อผ้ารองเท้าตามเทรนด์ที่ต้องใส่มาโชว์กันในงานหรือขิงเล็กน้อยในโลกโซเชียล เรื่องนี้เลยจบลงที่ซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า นิสัยการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยซื้อของเกินความจำเป็นแบบนี้ ทำให้คุณจนลงเรื่อย ๆ แบบไม่รู้ตัว ทางออกของเรื่องนี้คือต้องหยุดซื้อของตามกระแส เลิกได้แล้วกับคำว่า “ของมันต้องมี” ไม่จำเป็นต้องมีทุกอย่างตามคนอื่นก็ได้

เมื่อต้องไปปาร์ตี้ที่ปฏิเสธไม่ได้ ลองหาเสื้อผ้าที่มีอยู่ในตู้กลับมาใส่ใหม่ เอามามิกซ์แอนด์แมตช์จะทำให้เหมือนได้เสื้อผ้าใหม่ ไม่เบื่อ แถมยังทำให้ไม่เปลืองเงินด้วยส่งผลดีต่อเงินในกระเป๋า รวมไปถึงเรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวันด้วย เช่น ค่าเครื่องสำอางก็ไม่ควรซื้อของใหม่ ถ้าของเก่าที่ใช้อยู่ยังไม่หมดอายุ ก็ให้อดทนใช้ไปก่อน

ตอบตกลงเนิ่น ๆ แล้วค่อยมีธุระสำคัญ
เพื่อนเยอะทำให้ต้องปาร์ตี้บ่อย สุขภาพการเงินในกระเป๋าดูจะป่วยเข้าขั้นวิกฤติเข้าไปทุกที ถ้าปฏิเสธไม่เป็นเลย เห็นทีงานนี้ปัญหาทางการเงินคงเข้าขั้น ICU แน่นอน การปฏิเสธบ้าง ไม่จำเป็นต้องไปตามนัดทุกงาน ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากทีเดียว ลองตอบตกลงไปก่อนในตอนแรก แล้วค่อยหาทางปฏิเสธทีหลัง การปฏิเสธเพื่อนบ้างด้วยวิธีนี้อาจเป็นการปฏิเสธที่แอบโหดอยู่หน่อย ๆ แต่ก็ไม่น่าเกลียด

เก็บเงินไว้สำหรับซื้อของขวัญ
เปิดบัญชีแยกไว้อีก 1 บัญชีเลยถ้าใครเพื่อนหรือคนรู้จักเยอะมาก ถ้าการซื้อของขวัญเป็นอะไรที่คุณเลี่ยงไม่ได้เลยจริง ๆ ออมเงินไว้ซื้อมันโดยเฉพาะดีกว่า จะได้ไม่มากระทบเงินรายเดือนที่เราจะได้ใช้จริง ๆ อีกอย่างเราจะได้รู้ด้วยว่าเงินที่เราใช้ซื้อของขวัญแต่ละเดือนนี่มันเท่าไร เยอะหรือน้อย จะได้เป็นแนวทางไปวางแผนปีหน้า

การมีเพื่อนเยอะแล้วต้องสิ้นเปลืองเรื่องงบประมาณของขวัญ การจดรายชื่อเพื่อนคนที่เราจะให้ของขวัญก็เป็นการวางแผนที่ดีเช่นเดียวกัน เพราะมันดีต่อกระเป๋าเงินเรา แบบที่เราไม่ต้องกระเป๋าแหกทุกสิ้นเดือน ลิสต์ไว้เลยเราจะให้ของขวัญใครบ้าง เราจะจัดสรรงบได้ถูกว่าควรซื้อของให้แต่ละคนชิ้นละเท่าไรพอ

ตรวจสอบการใช้เงินอยู่เสมอ
แม้ว่าหลายคนจะบอกว่าตัวคุณเองมีวินัยในการใช้เงินดีแล้วก็ตาม แต่ถ้ามีปาร์ตี้บ่อย จนไม่ได้เช็กเงินในกระเป๋าเลยอาจทำให้มีปัญหาการเงินในระยะยาวได้ การต้องเขียนบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นประจำเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก เพราะการตรวจสอบการใช้เงินอยู่เสมอ เป็นวิธีบริหารเงินที่จะช่วยทำให้เรารู้ว่าเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ของที่เราซื้อมานั้นมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหน แล้วขณะนี้เราเหลือเงินอยู่เท่าไร สามารถนำมาใช้ได้อีกเท่าไร วิธีการนี้จะทำให้เรารู้สถานะการเงินของเราอยู่เสมอ

ปาร์ตี้ได้ก็ต้องเก็บเงินให้เป็น (นิสัย)
หากเราต้องการความมั่นคงทางการเงิน เราต้องไม่ลืมที่จะบริหารเงินให้มีพอใช้ด้วยการออมเงิน และต้องออมเงินอย่างสม่ำเสมอ จึงจะทำให้เรามีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต โดยปราศจากความกังวลใจ และมั่นใจได้ว่าเงินก้อนนี้จะไม่กระทบกับเงินประจำที่เราอาจจะต้องนำไปใช้จ่ายกับส่วนอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น ซึ่งการออมเงินนี้จะเป็นหนทางในการสร้างอนาคตที่มั่นคงอีกด้วย

หารายได้ทดแทนกับสิ่งที่เสียไป
การเข้าสังคม ปาร์ตี้บ่อย หมดเงินไปกับสิ่งที่ทุกคนเรียกมันว่า “ความสุข” มันก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนควรได้รับอยู่แล้ว แต่การปาร์ตี้ 1 ครั้ง และซื้อของขวัญให้เพื่อน 1 คน หากตีเป็นมูลค่าแล้วคงเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลย และยิ่งมีเพื่อนเยอะเท่าไร ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็คงมากพอสมควร การหารายได้เพื่อชดเชยในส่วนที่ต้องเสียไป ก็เป็นเรื่องที่ดี การหารายได้ในส่วนนี้ ก็เพื่อทดแทนเงินที่ต้องจ่ายเพื่อซื้อความสุข และเราก็ไม่ต้องเอาเงินเก็บมาใช้ และทำให้ไม่กระทบต่อเงินที่ต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วยนั่นเอง

วินัยทางด้านการเงินเป็นสิ่งสำคัญ หากเราสามารถปฏิบัติได้จนเป็นนิสัย การเงินของเราจะมั่นคง และห่างไกลจากคำว่า “เป็นหนี้” และมิตรภาพก็ยังคงอยู่ต่อไป เพียงแค่เราต้องรู้จักวิธีบริหารเงินให้เป็น แม้ว่าคุณจะใช้เงินเก่ง เข้าสังคมเก่งแค่ไหน คุณก็ต้องมีวินัยและเก็บเงินเก่งด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook