6 ประโยชน์ดีๆ ที่ได้จากการกระโดดเชือก

6 ประโยชน์ดีๆ ที่ได้จากการกระโดดเชือก

6 ประโยชน์ดีๆ ที่ได้จากการกระโดดเชือก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่ส่วนตัวผมชอบมากครับ เพราะมันใช้กล้ามเนื้อหลายส่วน ขา ข้อเท้า ก้น ท้อง ไหล่ และสามารถพัฒนาระบบคาร์ดิโอ, เผาผลาญแคลอรี่ได้เยอะมาก, พัฒนากระดูกให้แข็งแรง, เพิ่มความแข็งแรง และลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจได้ เดี๋ยวจะแบ่งเป็นข้อๆ ให้ฟังและอธิบายเพิ่มเติมถ้าใครสนใจ

1. เบิร์นแคลอรี่ได้เยอะมาก
กระโดดเชือก 1 นาที จะเผาผลาญประมาณ15-20แคลอรี่เลยทีเดียว 10นาทีเกือบจะเท่ากับข้าวเปล่าจาน1เลย (แต่ไม่ต้องไปให้ความสำคัญกับตัวเลขมากครับ เพราะอัตราการเผาผลาญขึ้นอยู่กับหลายอย่าง อายุ น้ำหนัก เพศ ความเร็วที่ทำกิจกรรม ระยะเวลา) ประเด็นอยู่ที่เชือกกระโดดจะเผาผลาญได้เยอะกว่าcardioแบบอื่นในเวลาพอๆกัน ซึ่งถ้าใครกำลังลดน้ำหนักอยู่เป้าหมายของเราก็คือการทำให้ร่างกายใช้พลังงานให้มากกว่าที่ทานเข้ามา เชือกกระโดดก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าเอาไปใช้ในโปรแกรมการออกกำลังกายครับ (ข้อควรระวังก็มีสำหรับใครเพิ่งเริ่มและมีน้ำหนักตัวที่เยอะ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทก ควรทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงก่อนออกกำลังกายแบบมีแรงกระแทก)

2. ฝึก Coordination
Coordination การทำงานร่วมกันของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ และทำงานประสานกันระหว่างกลุ่มกล้ามเนื้อหลายๆมัด ซึ่งมีความสำคัญมากในนักกีฬา หรือแม้แต่คนทั่วไป ส่งผลให้สามารถควบคุมร่างกายตัวเองได้ดีขึ้น

3. ลดการบาดเจ็บ
พอกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น coordinationดีขึ้น การทรงตัวดีขึ้น เพิ่มความคล่องตัว สิ่งที่ตามมาแน่นอนคือลดการบาดเจ็บทั้งในกีฬาและชีวิตประจำวัน

4. กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น
กระดูกเราจะแข็งแรงขึ้นได้เมื่อมีแรงกดหรือกระแทก การออกกำลังกายที่มีแรงกดหรือแรงกระแทกควบคู่กับการกินสารอาหารที่เพียงพอจะยิ่งทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อของเราพัฒนาให้แข็งแรงขึ้น (แต่ใครมีปัญหาเข่าหรือกระดูกอยู่แล้วควรเลี่ยงหรือปรึกษาหมอก่อนนะครับ)

5. พัฒนาระบบหัวใจและปอด (Cardiovascular health)
ออกกำลังกายด้วยเชือกกระโดดสามารถเป็นการออกกำลังกายแบบcardioรูปแบบหนึ่งได้ ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิต หัวใจ และปอดแข็งแรง

6. ง่ายและสะดวก
เชือกกระโดดหนึ่งเส้นเบาและสามารถพกพาไปได้สะดวก ราคาเชือกกระโดดก็มีให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักร้อยถึงพัน

ฟังจากประโยชน์แล้ว การออกกำลังกายแบบเชือกกระโดดแทบจะเหมาะกับทุกคนที่ต้องการพัฒนาตาม5-6ข้อที่พูดมา มีคนที่ต้องหลีกเลี่ยงและระวังการกระโดดเชือกอยู่นิดหน่อยตามนี้ครับ

- คนที่มีปัญหากระดูกและข้อต่อ ถึงแม้ว่าการกระแทกจะทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น แต่ถ้ามีปัญหาก่อนหน้าอยู่ควรแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนหรือเลี่ยงการออกกำลังกายแบบนี้
- คนที่มีน้ำหนักตัวที่มากๆและผู้สูงอายุ
- คนที่มีปัญหาสุขภาพ ทั้งหมดควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะเริ่มออกกำลังกายโปรแกรมใหม่ๆครับ

โดย JJ Fit-DFounder of Fit-D

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook