คนรัก 3 ประเภทที่ทำให้ “รักครั้งใหม่” นี้ไม่น่าจะไปรอด

คนรัก 3 ประเภทที่ทำให้ “รักครั้งใหม่” นี้ไม่น่าจะไปรอด

คนรัก 3 ประเภทที่ทำให้ “รักครั้งใหม่” นี้ไม่น่าจะไปรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อความสัมพันธ์ครั้งเก่าที่ทำให้คุณเจ็บปวดทรมานสิ้นสุดลง คุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ปิดกั้นตัวเอง คุณสามารถเริ่มต้นมีความรักครั้งใหม่ได้ แต่เมื่อพูดถึงความสัมพันธ์ครั้งใหม่ ใคร ๆ ก็ย่อมคาดหวังให้มันเป็นความสัมพันธ์ที่ดีกว่าครั้งก่อน และที่สำคัญ มันจะต้องไม่ซ้ำรอยเดิมแบบที่เคยเกิดขึ้น มันจะต้องไม่จบไม่สวยเหมือนที่ผ่านมา คุณจึงค่อนข้างพิถีพิถันและระมัดระวังในการสานสัมพันธ์กับคนใหม่พอสมควร หากเขาหรือเธอมีอะไรบางอย่างที่ทำให้คุณกังวลว่าความรักครั้งใหม่อาจพังแบบครั้งที่แล้ว คุณก็จะพยายามไม่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

แต่ทว่าในช่วงที่เริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ มันจะมีสิ่งที่เรียกว่า “ช่วงโปรโมชัน” คนที่คุณกำลังทำความรู้จักอยู่นั้นจะทำดีกับคุณเต็มที่เพื่อให้คุณประทับใจและไว้ใจ แบบที่ว่าเมื่อแรกรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน ไม่ว่าคุณจะทำอะไรเขาก็จะเห็นดีเห็นงาม เอาใจใส่ ให้ความสำคัญกับคุณทุกอย่าง เหมือนว่าเขากำลังคลั่งรักในตัวคุณ ส่วนตัวคุณเองก็พึงพอใจที่เขาแสดงออกกับคุณแบบนี้ เมื่อดู ๆ คุย ๆ กันไปสักพัก คุณจึงตอบตกลงที่จะคบหากันจริงจังกับเขา

หากสิ่งที่เขาทำกับคุณเป็นความจริงใจที่มาจากใจจริง ก็คงคลายความกังวลของคุณลงไปได้ว่าสิ่งที่คุณกลัวมันจะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าสิ่งที่เขาทำกับคุณมันเป็นเพียงภาพมายาที่ล่อให้คุณตายใจ ความสัมพันธ์สุดเพอร์เฟกต์ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นอาจทำให้คุณรู้สึกหลงใหลไปพักใหญ่ แต่หลังจากนั้นสิคือของจริง หลาย ๆ สิ่งเริ่มเปลี่ยนไป แม้ว่าคุณจะพยายามทำความเข้าใจว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้หลังหมดโปรโมชัน แต่นับวันคุณเริ่มมองไม่เห็นว่าความสัมพันธ์นี้มันจะกลับไปมีทิศทางในทางบวกได้อีกแล้ว จนคุณต้องกลับมานั่งไตร่ตรองสิ่งที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์นี้อีกครั้ง

เมื่อตั้งสติได้ คุณก็เริ่มแน่ใจแล้วว่ารักครั้งใหม่ที่คุณเคยมีความสุขกับมันมากส่อแววว่าจะไปไม่รอดจริงจังซะแล้ว คนรักคนใหม่ของคุณกำลังจะทำให้คุณใจสลายอีกครั้ง ยิ่งคนรักคนใหม่ของคุณเป็นคน 3 ประเภทนี้ ก็พอจะบอกได้ว่าคุณควรจะถอยห่างจากคนคนนั้นได้แล้ว

คุณเจอคนประเภทที่มองทุกสิ่งอย่างในชีวิตเป็นเรื่องยาก
หากคุณออกเดตกับคนประเภทที่ชอบทำให้ทุกสิ่งอย่างบนโลกเป็นเรื่องยาก ก็คงไม่แคล้วว่าสักวันหนึ่งคุณเองก็จะกลายเป็นเรื่องยากสำหรับเขาเช่นกัน แน่นอนว่าตัวคุณเองก็จะใช้ชีวิตยากขึ้นไปอีกหนึ่งสเต็ป เพราะคนประเภทนี้ไม่ค่อยพอใจกับอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว เขาเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง โฟกัสแค่สิ่งที่ตนเองอยากให้มันเป็น ทำไมไม่อย่างนั้นทำไมไม่อย่างนี้ ทุกอย่างมันเลยดูยากเพราะโลกต้องหมุนรอบตัวเขา เมื่อไม่พอใจเขาก็อาจแสดงพฤติกรรมหรืออารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ออกมา รวมถึงบงการชีวิตคุณเมื่อมีโอกาส คนรักที่จดจ่ออยู่แต่กับชีวิตและความต้องการของตัวเอง ไม่เคยทำความเข้าใจจิตใจของอีกฝ่ายไม่ใช่คนรักที่ดีนัก และอาจทำให้เกิดปัญหาได้ในอนาคต

คุณเจอคนประเภทหลังจากคบกัน ความสำคัญของคุณก็หายไปเลย
ก่อนที่จะเริ่มต้นคบหากันจริงจัง คุณอยู่ตรงไหนในชีวิตของเขา แล้วหลังจากที่คบกันแล้ว คุณยังอยู่ที่เดิมหรือเปล่า ลองพิจารณาดูว่าเขายังเสมอต้นเสมอปลายและให้ความสำคัญกับคุณดีเหมือนเดิมหรือไม่ จริง ๆ แล้วมันอาจเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะใส่ใจคุณมาก ๆ เพื่อให้คุณประทับใจในตอนที่ยังไม่ได้คบกัน ที่เรียกว่าช่วงโปรโมชันนั่นแหละ แต่พอคบกันแล้ว นิสัยจริง ๆ บางอย่างก็เริ่มปรากฏออกมา อะไรหลาย ๆ อย่างจึงเริ่มเปลี่ยนไป แต่ไม่ได้หมายความว่าให้คุณไปเรียกร้องหาความสำคัญกับเขา แบบว่าฉันต้องเป็นที่ 1 สิอะไรแบบนั้นนะ แค่ว่าเขายังปฏิบัติกับคุณแบบตอนที่ทำให้คุณตกลงคบหากับเขาหรือเปล่า ถ้าไม่ คุณอาจไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขา อย่าลืมแคร์ตัวเองด้วย

คุณเจอคนประเภทที่ทำให้คุณเริ่มรู้สึกว่ามีแบบนี้ไม่มีน่าจะดีกว่า
นี่น่าจะเป็นความรู้สึกที่แย่ที่สุดแล้ว เมื่อไรก็ตามที่คุณเริ่มมีความรู้สึกว่าถ้ามีคนรักแบบนี้ไม่มีน่าจะดีกว่าไหม คุณรู้สึกโดดเดี่ยวทั้งที่คบกับเขาอยู่ โดดเดี่ยวมากกว่าอยู่คนเดียวจริง ๆ เสียอีก มันคงไม่ใช่เรื่องขี้ปะติ๋วแล้วล่ะ ไม่อย่างนั้นคงไม่ทำให้คุณรู้สึกแบบนี้ เรื่องคงไม่ได้เกิดแค่ครั้งหรือสองครั้ง คุณคงอดทนและพยายามรักษาความสัมพันธ์มาระยะหนึ่งแล้ว ปัญหาเล็ก ๆ นานวันเข้าก็เป็นเรื่องใหญ่ สิ่งที่คุณกำลังเผชิญอาจจะเป็น 2 ข้อก่อนหน้านี้ หรือเขามองข้ามความรู้สึกของคุณเสมอ และมีอีกสารพัดสิ่งที่จะทำให้คุณเจ็บช้ำน้ำใจ ถึงขั้นมาคิด ๆ ดูว่าการอยู่คนเดียวแบบไม่มีใครมันอาจจะเหงา แต่มันจะไม่เจ็บปวดเพราะถูกกระทำ ถ้าคุณเริ่มลังเลว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ เขาอาจจะบกพร่องจริง ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook