10 ประเภทอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับเดตแรก

10 ประเภทอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับเดตแรก

10 ประเภทอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับเดตแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดตแรก ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่หลาย ๆ คนต่างก็คาดหวังว่ามันจะต้องออกมาให้ดี น่าประทับใจ เพราะมันคือสถานการณ์ที่ชี้เป็นชี้ตายได้เลยว่าจะเอายังไงต่อดีในความสัมพันธ์นี้ “ไปต่อ” หรือ “โบกมือลา” ดังนั้น เมื่อมีนัดเดตแรกกับคู่เดต แต่ละคนจึงพิถีพิถันในการเตรียมตัวเรื่องต่าง ๆ เป็นพิเศษ แต่ที่อาจทำให้ตกม้าตายได้ก็คือ เรื่องการเลือกเมนูอาหารมาขึ้นโต๊ะ เพราะมีอาหารอยู่หลายอย่างทีเดียวที่ค่อนข้างจะกินยาก โดยเฉพาะการกินแบบที่ต้องรักษาภาพลักษณ์และมารยาทเป็นพิเศษ

เพื่อให้การนัดเดตครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี มีอาหารอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงที่จะสั่งมาขึ้นโต๊ะในเดตแรก เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเผลอแสดงนิสัยการกินแบบที่อาจทำให้คู่เดตตกใจได้ บอกเลยว่าการแสดงนิสัยหรือพฤติกรรมการกินบางอย่าง ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นการทดสอบความจริงใจ ประมาณว่าถ้าเขารักเราจริงเขาต้องรับได้สิ จะมาคิดเล็กคิดน้อยกับเรื่องพวกนี้ทำไม แต่มันเป็นสิ่งที่เรียกว่ามารยาทบนโต๊ะอาหาร และการรักษาภาพลักษณ์เมื่อต้องเจอกันครั้งแรก ฉะนั้น มื้อนี้อาจต้องเลือกกิน กินอาหารกันลำบากนิดหน่อย โดยพยายามอย่าสั่งเมนูเหล่านี้มา

1. อาหารที่เป็นเส้น
รู้ไหมว่าอาหารประเภทเส้น เป็นอีกตัวการสำคัญของความเลอะเทอะเวลากิน ลองนึกภาพตามก็ได้ จะตักเข้าปากแต่ละทีช่างยากลำบากเหลือเกิน หากเป็นพวกก๋วยเตี๋ยว หากสงเส้นขึ้นจากน้ำแกง น้ำแกงจะกระเด็นขึ้นมาด้วยไหม หรือต่อให้ใช้วิธีม้วน ๆ เอาเส้นขึ้นมา ม้วนไม่ดีก็ไหลตุบลงชาม น้ำแกงก็กระเด็นได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าน้ำแกงหรือซอสดันดีดน้ำกระเด็นไปโดนหน้าฝั่งตรงข้ามขึ้นมาก็จบเห่ ถ้าเส้นยาวมาก ๆ จะสงขึ้นมายาวขนาดไหนแล้วค่อยตัด สงขึ้นไม่จบต้องลุกขึ้นยืนหรือเปล่า แล้วถ้ากำลังซู้ดเส้นเข้าปาก แต่น้ำหรือซอสเลอะรอบปากเข้าให้อีก หมดสภาพเลย

2. อาหารที่ใช้ช้อนส้อม (มีด) ไม่สะดวกจนต้องใช้มือลุย
มีอาหารบางประเภทที่ใช้ช้อนส้อมหรือมีดในการกินแล้วมันไม่ได้ ไม่ถนัดจริง ๆ เพราะฉะนั้น ใช้มือลุยเลยง่ายกว่ามาก ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ อาหารทะเล จะกินกุ้ง หอย ปู ปลา ทีต้องใช้มือแกะ แกะกันจนมือเลอะแล้วเลอะอีก แถมกลิ่นคาวยังติดทนติดนานมาก ติดยันซอกเล็บ ล้างฟอกมืออีกสักกี่หนกลิ่นก็ไม่จางลงเลย ดีไม่ดีผู้หญิงอาจจะเพิ่งทำเล็บมาสวย ๆ มานั่งแกะกุ้ง แกะเปลือกหอย งัดก้างปลา หมดกันเล็บที่ทำมา หรือถ้าหลีกเลี่ยงจะไม่แกะก็แปลว่าอีกฝ่ายจะต้องแกะให้ แบบนี้ยิ่งดูไม่ดีเข้าไปใหญ่ เพราะยังไม่ทันจะได้คบกันจริงจังก็ไม่ประทับใจแล้ว

3. อาหารที่มีน้ำจิ้ม/ซอส
เหตุผลง่าย ๆ ก็คือ มันอาจจะหกหรือหยดเลอะเทอะนั่นเอง ระหว่างที่เราจะนำเข้าปาก น้ำจิ้มหรือซอสอาจหยดลงเลอะพื้นโต๊ะ หยดลงเสื้อผ้าที่ใส่อยู่ หยดลงตัก หรือแม้กระทั่งหยดย้อยจากปากไหลไปตามคางแล้วลงคอ สภาพดูไม่จืดเลย แล้วน้ำจิ้มพวกนี้เวลาหยดลงเสื้อผ้านี่ก็จะทิ้งหลักฐานเป็นรอยด่าง ๆ ไว้เด่นชัดมาก เช็ดก็ไม่หายล้างก็ไม่ออก ขนาดถอดออกซักยังออกยากเลย เหมือนคนที่กินอะไรมูมมามหกเลอะเทอะ ซึ่งอาจทำให้จากเสื้อผ้าชุดเก่งกลายเป็นเส้อผ้ามีตำหนิ มีความหลังที่น่าอับอาย จนไม่กล้าหยิบมันมาใส่อีกต่อไปเลยก็ได้

4. อาหารที่มีกลิ่นแรง
จริง ๆ แล้วเราก็รู้ดีว่าอาหารกลิ่นแรงทั้งหลาย แบบกินแล้วมีกลิ่นติดปาก ติดมือ ติดลมหายใจ เป็นอาหารที่ใคร ๆ ก็ไม่ค่อยพึงประสงค์เวลาที่กลิ่นมันไม่จางหายไปง่าย ๆ แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ หลายอย่างมันก็อร่อยจริง ๆ ถึงอย่างนั้นก็ต้องไม่ลืมว่ามันทำให้บรรยากาศเสียได้เหมือนกัน แถมยังแอบรู้สึกว่าสกปรกได้ด้วยเวลาได้กลิ่นอาหารติดมาจากใครสักคน ไม่ว่าจะจากกลิ่นลมหายใจ กลิ่นติดค้างในปาก กลิ่นติดมือ แบบไหนก็ดูไม่พึงประสงค์ทั้งนั้น หลายคนอาจเสียความมั่นใจไปเลยเวลาที่รู้สึกว่ากลิ่นอาหารมันติดอยู่ในปาก เพราะฉะนั้น เลี่ยง ๆ ไปเลยจะดีกว่า

5. อาหารที่ต้องหยิบขึ้นมาแทะ
ถ้านึกภาพไม่ออก ก็ลองจินตนาการให้เห็นภาพชัด ๆ โดยนึกถึงอาหารที่มีกระดูก เช่น น่องไก่ เนื้อติดซี่โครง จึงต้องใช้มือเปล่าหยิบขึ้นมาแทะ ๆ ดูด ๆ นั่นเอง ไม่ใช่แค่เกิดภาพไม่น่ามอง แต่มันยังเลอะเทอะมากด้วย เลอะมือสองมือสองไม้ เลอะรอบปาก แทะเสร็จจะมาดูดนิ้ว เลียปากมันแผลบโชว์อีกฝ่ายก็ดูไม่งามอย่างแรง คือจะบอกว่าไปกินอาหารกับคู่เดตทั้งทีเลือกเมนูที่มันกินง่าย ๆ จะดีกว่า อะไรที่กินยากสร้างความลำบากและประสบการณ์แย่ ๆ ให้ชีวิตก็งดก่อน เก็บไว้สั่งตอนไปกินข้าวกับแก๊งเพื่อนดีกว่า เวลานั้นน่าจะอร่อยกว่าเยอะ

6. อาหารชวนติดฟัน
ที่มักจะเจอบ่อย ๆ ก็อย่างพวกพริกป่น เศษพริกสด ผักโรยสีเขียวทั้งหลาย เช่น ผักชี ต้นหอม ที่อาจจะติดฟันได้โดยที่เราไม่รู้ตัว ต่อให้ระวังยังไงแต่เรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าเกิดมันติดฟันหน้าของเราแบบที่เราไม่รู้ เอาออกไม่ทัน กะจะยิ้มแบบจริงใจโชว์ฟันสวย ๆ กลับทำให้คนตรงข้ามตกใจหน้าเจื่อน เพราะมันเล่นเด่นหรามาก่อนฟันอีก เจอแบบนี้ใคร ๆ ก็ผงะทั้งนั้น หรือถ้ามันไปติดที่ซอกฟันกราม มันก็ทำให้เราเสียความมั่นใจในเดตนี้ไม่น้อย เพราะมัวแต่เอาลิ้นดุนให้มันหลุด ไม่ก็ต้องขอตัวไปเข้าห้องน้ำเพื่อล้วงปากแคะฟันอีก เหนื่อยใจไม่น้อยเลยแบบนี้

7. อาหารที่มีผลต่อระบบขับถ่าย
เช่น ผัก ผลไม้ อาหารรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด น่าจะนึกภาพออกนะว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากกินอาหารเหล่านี้เข้าไป โดยเฉพาะคนที่ท้องไส้อ่อนไหวง่ายยิ่งต้องหลีกเลี่ยง เพราะมันเสาะท้อง ต้องรู้ตัวเองด้วยว่าท้องไส้ตัวเองไม่ทนต่ออาหารประเภทไหน ไม่อย่างนั้นคงจะกลายเป็นเหตุการณ์ที่จำไปจนวันตายเลยที่ต้องลุกจากโต๊ะไปเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ หรือแสดงอาการปวดท้องรุนแรงต่อหน้าคู่เดต หรือถ้าไปต่อที่อื่นที่หาห้องน้ำเข้ายากคงจะทรมานน่าดู เอาเข้าจริงเชื่อว่าอีกฝ่ายคงเข้าใจว่ามันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ แต่มันจะเป็นประสบการณ์แย่ ๆ ของเราเนี่ยน่ะสิ!

8. อาหารที่เต็มปากเต็มคำ
การกินอาหารที่จำเป็นต้องอ้าปากกว้าง ๆ เนี่ย ดูไม่ค่อยหน้าประทับใจเท่าไรอยู่แล้วเวลาที่ต้องกินข้าวนอกบ้าน เอาเข้าจริงแล้วความกว้างของปาก ต่อให้สนิทกันมาก ๆ ก็ยังเป็นภาพที่ไม่น่าดูเลย แล้วต่อหน้าคู่เดตที่เพิ่งจะออกมากินข้าวด้วยกันสองต่อสองเป็นเดตแรกยิ่งอย่าหาทำ ฉะนั้น งดได้ก็งดไปก่อนเลยพวกซูชิที่มักจะมาเป็นคำ ๆ (แต่คำใหญ่มาก) หรือพวกเบอร์เกอร์ที่ต้องอ้าปากกัดจนสุดกราม คือไม่ใช่แค่การอ้าปากกว้าง ๆ จะไม่น่ามอง แต่อาหารมันอาจจะทะลักออกมาเพราะล้นปาก หรือกัดไม่ขาดจนห้อยต่องแต่งคาปากก็ได้ แบบนี้น่าจะชัดพอแล้วนะว่าทำไมต้องเลี่ยง

9. อาหารที่ร้อนนาน เย็นยาก
เมนูพวกหม้อไฟน้ำซุปเดือดปุด ๆ เมนูพวกที่มีไส้แล้วห่อแป้ง หรือลูกชิ้นมีไส้ด้านใน รู้แหละว่ามันอร่อย แต่มันมักจะมาในน้ำซุปร้อน ๆ แปลว่าของพวกนี้มันจะมีอุณหภูมิสูงมาก จะเป่าให้หายร้อน ก็ต้องควบคุมแรงลม ต้องเป่าเบา ๆ สวย ๆ เพราะถ้าเป่าแรงน้ำซุปในช้อนก็อาจจะกระเด็นไปโดนหน้าฝ่ายตรงข้าม ถ้ากะเวลาไม่ถูกข้างในยังไม่หายร้อน เอาเข้าปากไปทั้งชิ้นก็ปากพองกันพอดี เกิดพ่นออกมาเพราะทนร้อนไม่ไหวก็จบเห่อีก แต่ถ้าจะกัดหรือตัดผ่าครึ่งในจานก็อาจจะมีน้ำพุ่งปรี๊ดออกมา สรุปคือเมนูพวกนี้กินลำบากเกินไป เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะนะ

10. น้ำอัดลม
เพราะเครื่องดื่มประเภทนี้อัดแก๊สเข้าไปปริมาณมาก เวลาที่เราดูดกลืน ๆ ไม่ทันระวัง อาจจะเกิดอาการเรอออกมาระหว่างที่กำลังกินอยู่ก็ได้ แค่เรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหารก็ไม่ผ่านแล้ว ยังไม่นับว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกถือสาหาความหรือรังเกียจหรือเปล่าด้วย โชคร้ายกว่านั้น ถ้าแก๊สเหล่านั้นมันลงไปอัด ๆ กันในระบบย่อยอาหาร เกิดเป็นมวลลมมหาศาลในท้องขึ้นมา คราวนี้มันจะไม่ระบายลมออกทางปากแล้วนะ ทั้งเสียงทั้งกลิ่นมาครบเนี่ยเรื่องใหญ่เลย ยิ่งกำลังนั่งอยู่บนโต๊ะอาหารแล้วด้วย ไม่อาจบรรยายด้วยคำพูด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook