นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี?

นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี?

นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีใครเป็นเหมือนกันบ้าง เวลาทำงานหรือเรียนมาเหนื่อยๆ ก็อยากจะนอนหลับพักผ่อน ฟื้นฟูร่างกาย เก็บแรงเพื่อที่จะไปสู้ต่อในวันถัดไป แต่ตัดภาพมาที่ความเป็นจริงก็ไม่ได้เป็นเหมือนที่คิดไว้ เพราะเมื่อถึงเวลานอนทีไร เรากลับนอนไม่หลับทุกที หากเกิดอาการแบบนี้จะแก้อย่างไรได้บ้างนะ

ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึง โรคนอนไม่หลับ กันไปแล้ว ในวันนี้เราเลยมีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนนั้นหลับสบายมากขึ้นมาฝากกัน ใครที่นอนไม่หลับต้องลองทำดูแล้ว

1.จัดห้องนอนให้เหมาะสมกับการพักผ่อน

อยากให้ทุกๆ คนลองเช็กสภาพแวดล้อมของการนอนให้ดีว่ามีสิ่งใดที่รบกวนเราได้บ้าง เพราะสาเหตุของการนอนไม่หลับนั้น อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น ห้องของเรามีแสงสว่างมากเกินไป ห้องนอนไม่เก็บเสียง และสาเหตุอื่นๆ อีกมากมาย

ทางแก้ไขที่ง่ายที่สุดคือ จัดห้องนอนของเราให้มืดสนิท เพื่อการนอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงการปรับอุณหภูมิภายในห้อง ไม่ให้หนาวหรือร้อนจนเกินไป ที่สำคัญลองดูเรื่องเสียงรบกวน เป็นไปได้ลองปิดเครื่องมือการสื่อสารทุกชนิด พยายามอย่าให้มีเสียงแทรกเข้ามาเป็นอันขาด

2.ไม่ควรงีบหลับในเวลากลางวัน

เชื่อหรือไม่ว่าการนอนกลางวันก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เรานอนไม่หลับในตอนกลางคืน ทางแก้ที่ดีที่สุดคือ พยายามหลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน แต่ถ้าหากฝืนร่างกายไม่ไหวจริงๆ แนะนำว่าให้นอนกลางวันไม่เกิน 1 ชั่วโมงนะทุกคน

3.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30-45 นาทีก็ช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดความตึงเครียดได้อีกด้วยนะ ได้ประโยชน์สุดๆ ไปเลย แต่ทั้งนี้ไม่ควรออกกำลังกายในช่วงดึกเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว และนอนไม่หลับในที่สุด

4.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเข้านอน

เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่าง่วงนอน ให้เรารีบเข้านอนเลยทันที ซึ่งการปรับพฤติกรรมการนอนให้เป็นกิจวัตรแบบนี้จะช่วยให้เรานอนหลับง่ายมากยิ่งขึ้น หากเราประชดชีวิตด้วยการนอนดึก ตื่นสาย จะทำให้ร่างกายของเรารวน และอาการนอนไม่หลับก็จะกลับมารบกวนเราได้อีก

5.หลีกเลี่ยงชา กาแฟ คาเฟอีน

อย่างที่เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เรานอนไม่หลับ  ทั้งยังลดประสิทธิภาพการนอนของเราอีกด้วย แต่ถ้าหากเราเป็นคนที่ติดการดื่มชาหรือกาแฟจริงๆ ก็อยากให้หลีกเลี่ยงการดื่มในช่วงบ่าย ไปจนถึงช่วงเวลาที่เราจะเข้านอนจะดีที่สุด

6.หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนัก อาหารที่ย่อยยากก่อนเข้านอน

ช่วงเวลาแห่งความสุขมักจะอยู่ที่เวลาหลังเลิกงาน การฉลองด้วยของกินชุดใหญ่ก็เป็นการเติมเต็มความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตัวเราเอง แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่า การกินอาหารแบบจัดเต็มในช่วงเวลาก่อนนอนนั้น อาจทำให้การนอนหลับของเราเป็นเรื่องที่ยากขึ้น

เมื่อเรากินอาหารในปริมาณที่มากหรือกินอาหารที่ย่อยยาก อาจทำให้เราปวดท้องได้ เนื่องจากกรดไหลย้อนได้ ทางที่ดีควรทานอะไรเบาๆ เช่น ขนมปัง นมอุ่นๆ หรือจะเลือกเป็นน้ำผลไม้ก็ได้นะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเป็นอย่างไรกันบ้างทุกคน เชื่อว่าวิธีที่เรานำมาฝากหลายๆ คนน่าจะทำตามกันได้ง่ายๆ ไม่ยากเลย ที่สำคัญอยากให้ทุกคนพึงตระหนักไว้เสมอว่า ร่างกายเรา เราควรดูแลให้ดีที่สุด ติดตามบทความ ไลฟ์สไตล์ดีๆ แบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook