ใครไม่แคร์ สกินแคร์ : การดูแลผิวของนักกีฬาที่อาจมีความหมายมากกว่าแค่การทาครีม?

ใครไม่แคร์ สกินแคร์ : การดูแลผิวของนักกีฬาที่อาจมีความหมายมากกว่าแค่การทาครีม?

ใครไม่แคร์ สกินแคร์ : การดูแลผิวของนักกีฬาที่อาจมีความหมายมากกว่าแค่การทาครีม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักกีฬาส่วนมากจะหมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อมและการแข่งขัน เพราะอาวุธชิ้นที่สำคัญที่สุดของพวกเขาคือร่างกายที่จำเป็นจะต้องหมั่นดูแลรักษาให้มีความแข็งแรงอยู่ตลอด เป็นราคาที่ต้องยอมจ่ายแลกกับความเหนื่อยล้า ซึ่งนอกจากสุขภาพกายแล้ว สิ่งที่ล้าไปตาม ๆ กันและต้องอาศัยการดูแล คือสุขภาพผิว ซึ่งในบางครั้งการดูแลผิวพรรณก็อาจเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไปหรือไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไรนัก

นอกจากสุขภาพกายสิ่งที่สำคัญพอกันคือสุขภาพผิวของนักกีฬา คำถามคือเรื่องทั้งสองนี้เกี่ยวข้องกันมากน้อยขนาดไหน แล้วทำไมคนในวงการกีฬาถึงให้ความสำคัญกับผิวของตนเองมากพอ ๆ กับร่างกาย อาจเป็นเพราะความชอบส่วนตัว ? ชื่อเสียงที่ทำให้ต้องออกกล้องบ่อย ๆ ?​ ทำไมนักกีฬาอาชีพส่วนใหญ่ถึงมองว่าเรื่องนี้สำคัญนัก ? 

หลายครั้งที่เราอาจลืมไปว่า นักกีฬาที่เราชอบส่วนมากก็มีอายุไม่ใช่น้อย ๆ แล้ว และคนกีฬาจากหลาย ๆ วงการ ก็มีวิธีการดูแลร่างกายและผิวหน้าที่ต่างกันไป บางทีความลับของพวกเขาอาจจะอยู่ที่ความใส่ใจและสกินแคร์รูทีนที่พวกเขาใช้อยู่ก็เป็นได้

Main Stand ชวนมาค้นหาคำตอบไปด้วยกัน

WHY CARING YOUR SKIN?    
ว่ากันว่านักกีฬาฝีมือดี มักจะเป็นคนที่ดูดีเสมอ 

คำว่าดูดีในที่นี้ ไม่ได้ถูกจำกัดโดยรูปลักษณ์ ขนาดร่างกาย ส่วนสูง สีผิว อายุ หรือมาตรฐานความงามตามสมัยที่ถูกกำหนดไว้โดยสังคมส่วนมากแต่อย่างใด แต่หมายถึงความใส่ใจดูแลรักษา ให้ตนเองมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอในองค์รวมของแต่ละบุคคล ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพผิว โดยในบทความชิ้นนี้เราจะโฟกัสไปที่สุขภาพผิวโดยเฉพาะ 

เรื่องการดูแลผิวของนักกีฬานั้น ไม่ซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะทำความเข้าใจได้ บ่อยครั้งที่นักกีฬาหลาย ๆ คน ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับผิวหน้าและผิวกาย เพื่อสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม อาทิ ซาร่าห์ ฮิวจ์ส​ นักฟิกเกอร์สเก็ตดีกรีเหรียญทองจากโอลิมปิก ฤดูหนาว 2002 ที่มีวิธีการทำให้ผิวของเธอชุ่มชื้นก่อนลงสนามถึง 2 ชั้น อย่างการทาบอดี้ออยล์หลังจากอาบน้ำเสร็จและทาโลชั่นอีกครั้งเพื่อให้ผิวดูเปล่งประกายขึ้น

เซเรน่า วิลเลียมส์ อดีตนักเทนนิสมือหญิงมือวางอันดับ 1 ของโลก ที่ไม่สามารถขาดครีมกันแดดได้เลย เธอเผยว่านี่เป็นไอเท็มที่มีความสำคัญต่อเธอมาก เธอกล่าวติดตลกกับนิตยสาร People ว่ามันสำคัญขนาดที่เธอต้องพกไปด้วยทุกที่

"ฉันไม่เคยออกจากบ้านโดยไม่มีมัน ฉันต้องใช้แบบ SPF 55 เมื่อทาแล้วหนึ่งครั้ง ฉันจะทาซ้ำอีกครั้งเสมอ" 

นอกจากนี้ทางฝั่งผู้ชาย ยังมี เดวิด เบ็คแฮม ตัวอย่างชั้นดีของนักกีฬาที่ยิ่งอายุมากก็ยิ่งดูดี เบ็คแฮมเผยว่าเขามักจะใช้มอยซ์เจอไรเซอร์เติมความชุ่มชื้นให้กับผิวอยู่ตลอด เรื่องนี้ไม่แปลกเท่าไหร่นัก เพราะเขาเองก็เป็นพาร์ตเนอร์อย่างเป็นทางการกับ Biotherm Homme บริษัทสกินแคร์สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ ในเครือของบริษัทเครื่องสำอางค์ลอริอัล

เบ็คแฮมเป็นคนที่ค่อนข้างมีความหลงใหลกับเรื่องการดูแลผิวมากในระดับหนึ่ง เขาเผยว่าตนเองได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของทางแบรนด์ที่ชื่อ "อะควาพาวเวอร์" (Aquapower) ในช่วงเช้าทุก ๆ วัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม

"สกินแคร์รูทีนของผมตอนเช้าค่อนข้างเร็วทีเดียว ผมอาบน้ำไวมาก ล้างหน้าแล้วก็เติมมอยซ์เจอไรเซอร์ให้ผิวหน้าตัวเอง อะควาพาวเวอร์ใช้ได้ดีเลยในตอนเช้า มันเหมือนกับการสาดน้ำเย็นลงไปบนหน้าและมันสดชื่นมาก เวลาที่ผมใช้ผมจะรู้สึกว่าได้ทำสิ่งดี ๆ ให้กับผิวยังไงอย่างงั้น"

เบ็คแฮมได้กลายเป็นโฉมหน้าหลักของสกินแคร์ไบโอเธิร์ม ออมม์ ความใส่ใจต่อผิวของเขา และทำให้เขายังมีผิวหน้าที่อ่อนเยาว์อยู่ แม้ว่าปีนี้เบ็คแฮมจะมีอายุ 46 ปีแล้ว  

นักกีฬาอาชีพหลายคน เป็นคนที่มีชื่อเสียงไม่ต่างจากการเป็นนักแสดงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นการดูแลผิวก็มีความสำคัญต่อการอยู่ต่อหน้ากล้องด้วย ดูตัวอย่างได้จาก ดเวย์น เหวด ตำนานนักบาสเกตบอลแห่ง ไมอามี ฮีต จากการให้สัมภาษณ์กับ InStyle 

"สกินแคร์สำคัญกับผมตั้งแต่ตอนที่ผมรู้ตัวว่าต้องอยู่ในทีวีบ่อย ๆ ผมต้องมั่นใจว่าผมได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องในการล้างหน้า ก่อนที่จะไปเหงื่อออกโชกในสนาม เพื่อที่เวลาออกกล้องผมจะได้มั่นใจ"

"ผมดูแลตัวเองอย่างดี อย่างการดูแลผิวพรรณของตนเองแบบที่ผู้ชายบางคนชอบพูดว่า 'อี๋ ผู้ชายเขาไม่ทำกันแบบนี้นะ' แต่ผมกลับคิดว่าผู้ชายก็ควรดูแลตนเอง เราต้องมั่นใจว่าเราดูแลร่างกายของเราได้ดีด้วย" 

การหมั่นดูแลผิวไม่ใช่เรื่องของการเป็นคนสำอางเพียงอย่างเดียว แต่มันยังสามารถช่วยให้นักกีฬาผ่อนคลายได้อีกด้วย

AN OPTION FOR RELAXING 
จากตัวอย่างทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่านักกีฬาก็ให้ความสำคัญกับการดูแลผิวมาก น้อยคนนักที่จะทราบหรือให้ความสนใจกับเรื่องความสวยความงามในวงการกีฬา แต่รู้หรือไม่ว่าเรื่องทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกันอย่างสำคัญ นอกจากการเล่น การฝึก การดูแลผิวของนักกีฬานั้นก็อาจถูกจัดให้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะบางครั้งการมีสกินแคร์รูทีนที่ดีก็เปรียบเสมือนการได้ผ่อนคลายและลดความเครียดไปในตัว 

 

เรื่องนี้เป็นมากกว่าการดูแลผิว เพราะยังเกี่ยวข้องไปถึงเรื่องของจิตวิทยาด้วยในแต่ละวัน สกินแคร์รูทีน สามารถช่วยให้เราทบทวนหรือดึงความรู้สึกของการทำอะไรเป็นขั้นเป็นตอนได้ นั่นหมายถึงการทำให้เรามีสมาธิได้หรือแม้กระทั่งลดความเครียดได้อีกด้วย ตัวอย่างในกรณีนี้ยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีก เมื่อเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ในช่วงเวลาของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

อ้างอิงจากการศึกษาของนายแพทย์ "แมทธิว เทราบ์" นักจิตอายุรเวทและจิตแพทย์จาก ซานตา บาร์บารา แคลิฟอร์เนีย ที่ถูกกล่าวถึงใน Everyday Health 

"ปัญหาใหญ่ที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ในแต่ะวันนี้ คือการที่เราต้องเปลี่ยนกิจวัตรจากการออกนอกบ้าน เป็นการอยู่บ้านตลอดเวลาแทน สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คุณจะสูญเสียกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ไป ครอบคลุมไปตั้งแต่การเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกาย การเขียนบันทึก หรือการดูแลผิว" 

กล่าวคือ การทำทุกอย่างให้เป็นกิจวัตรเรื่องเล็ก ๆ อย่าง การดูแลผิว มีสกินแคร์รูทีน ก็อาจจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นได้เช่นกัน 

"ผมคิดว่าโดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การรักษากิจวัตรบางอย่างระหว่างสัปดาห์นั้นค่อนข้างสำคัญ ไม่อย่างนั้นในแต่ละวันมันก็จะยิ่งถูกกลืนรวมไปด้วยกัน ช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาฝึกทำกิจวัตรเหล่านี้ด้วย"

ก่อนที่จะคิดว่าเราโม้ไปมากกว่านี้ เราขอยกตัวอย่างกรณีของนักกีฬาอาชีพที่มีสกินแคร์รูทีนเพื่อลดความเครียดในแต่ละวันให้ทุกคนเห็นภาพมากขึ้น 

แฟน ๆ บาสเกตบอล อาจจะเคยคุ้นหูกับชื่อของ เควิน เลิฟ ผู้เล่นตำแหน่งเพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดฝีมือดีจาก คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส กันมาบ้าง เลิฟเป็นคนหนึ่งที่มีสกินแคร์รูทีนของตนเองอย่างเป็นระบบระเบียบในช่วงเวลาของการกักตัวเพราะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ยิ่งทำให้เลิฟรู้สึกขอบคุณการมีสกินแคร์รูทีนขึ้นไปอีก เขาเผยกับ Sport Illustrated เมื่อปี 2020 ว่า

"การมีสกินแคร์รูทีนเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ของผมเลย เพื่อการกำจัดความเครียดและความวิตกกังวลโดยเฉพาะ" 

"เมื่อก่อนที่ผมเริ่มต้นอาชีพนี้ใหม่ ๆ ผมไม่เคยนึกถึงเรื่องพวกนี้เลย ผมก็รู้สึกว่าผมเป็นคนแรก ๆ ที่พกกระเป๋าอุปกรณ์บำรุงผิวแบบนี้นะ แต่ในขณะเดียวกันผมก็ใช้เวลาอยู่พักหนึ่งเหมือนกันในการหาของพวกนี้มาใช้ก่อนลงสนาม"

 
หากคุณกำลังคิดว่าเบ็คแฮมนั้นเป็นคนที่มีแพชชั่นต่อเรื่องการดูแลผิวแล้ว เราขอบอกว่าเลิฟนั้นเป็นมากยิ่งกว่า เพราะเขามีกิจวัตรการดูแลผิวหน้าที่ละเอียดมากและเขาก็ให้ความสำคัญต่อการพักผ่อนด้วยการมีสกินแคร์รูทีนแบบจริงจัง ตั้งแต่ผิวหน้า เครา ยาวไปถึงเรื่องความสะอาดในช่องปาก ยังมีการสร้างบรรยากาศโดยรอบระหว่างที่ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยการจุดเทียนหอม 

ในรายชื่อสกินแคร์ของเลิฟมีครบหมดตั้งแต่มอยซ์เจอไรเซอร์เติมความชุ่มชื้น ทั้งในส่วนของกลางวันและกลางคืน ลิปบาล์มสำหรับกันปากแห้ง ครีมกันแดด SPF 40 และโทเนอร์สำหรับผิวหน้า การทำทุกอย่างให้เป็นกิจวัตรของเลิฟสอดคล้องกับเรื่องที่คุณหมอเทราบ์พูดก่อนหน้า 

เลิฟยังกล่าวต่ออีกว่า 

"ตอนที่เราเลื่อนการแข่งขันออกไป ผมแบบ 'ซวยละ ฉันต้องยึดมั่นอยู่กับกิจวัตรของตนเองแล้วล่ะ' เพราะว่าปกติแล้วผมมีพื้นฐานการใช้ชีวิตมาจากตรงนั้นเลย" 


Photo : www.si.com

เลิฟพยายามอย่างมากที่จะทำทุกอย่างให้เป็นระบบมากขึ้น และการใช้เวลานานอยู่ในห้องน้ำเพื่อการดูแลผิวของเขาก็ช่วยทำให้เขามีสมาธิมากขึ้น 

เรื่องนี้ค่อนข้างมีความสำคัญกับเลิฟพอสมควร เพราะเขาเองก็มีปัญหาในเรื่องของความเครียดมากมายอยู่แล้ว เลิฟเป็นนักกีฬาอาชีพคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหากับอาการแพนิกแอตแทคระหว่างการแข่งขัน 

นอกจากความรู้สึกที่ให้ความสะอาดอันจะนำมาซึ่งความผ่อนคลาย การดูแลผิวหน้าอย่างเป็นกิจวัตรอย่างการนวดหน้าไปกับครีมบำรุงผิว ก็สามารถช่วยให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อและช่วยให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณใบหน้าดีขึ้นได้เช่นกัน สามารถทำได้โดยใช้นิ้วกดไล่ไปตั้งแต่โหนกแก้มไปจนถึงบริเวณกราม ระหว่างที่ทำก็อาจจะลองจุดเทียนหอมเพิ่มความผ่อนคลายไปด้วยก็ได้ 

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะยังคิดว่า การดูแลผิวที่ดีจำเป็นต้องใช้สกินแคร์หรือชุดบำรุงผิวความงามตามแบบนักกีฬาข้างต้นหรือไม่ แต่อันที่จริงใจความหลักของสกินแคร์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการใช้ครีมอย่างเดียวเสมอไป 

IT'S AN OPTION, NOT THE ONLY WAY 
เป็นความจริงว่าการดูแลผิวอย่างละเอียดแบบการทาครีมหรือหยดเซรั่มลงบนผิวหน้า อาจช่วยบำรุงผิวของเราให้สุขภาพดีได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทนเนอร์ ครีมลดริ้วรอยหรือจุดด่างดำ แต่ความจริงแล้วสกินแคร์รูทีนมีใจความหลักอยู่ที่เรื่องสุขอนามัยแบบองค์รวมต่างหาก 


Photo : www.facebook.com/Beckham

จะสังเกตได้ว่านักกีฬาอาชีพส่วนใหญ่ที่กล่าวมาข้างต้น ต่างก็ให้ความสำคัญกับเรื่องของความสะอาดเป็นหลัก เพราะคนที่เหงื่อออกบ่อยอย่างพวกเขาต้องดูแลรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในแต่ละวัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องที่เราทำได้เช่นกัน โดยไม่จำเป็นต้องพึงสกินแคร์ราคาแพงแต่อย่างใด 

ต้องอย่าลืมว่า สาเหตุที่นักกีฬาส่วนมากมีผิวพรรณสวยงามหรือหน้าเด็กนั้น เป็นเพราะพวกเขาหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างเรื่องการรับประทานอาหารอย่างถูกต้องและการพักผ่อนที่เพียงพอก็นับว่ามีผลอย่างมาก สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นหลาย ๆ ครั้งในระยะสั้น ก็อาจให้ผลดีไม่เท่ากับการดื่มน้ำเปล่าอย่างสม่ำเสมอทั้งตลอดวัน

การใช้สกินแคร์ดูแลผิวหน้าอาจเป็นตัวเลือกที่ทำให้การดูแลตัวเองสนุกขึ้นมาบ้าง แม้จะไม่ได้มีความจำเป็นแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เราเองก็สามารถเลือกดูแลตัวเองได้ในแบบที่เรารู้สึกพอใจได้ 

อย่าลืมว่าเราไม่ได้ถูกจำกัดให้อยู่ในมาตรฐานความงามแบบใดเป็นพิเศษ ผิวที่ดีคือผิวที่เราพอใจ หาใช่ใครอื่นเป็นคนกำหนด

แหล่งอ้างอิง : 

https://www.beautypackaging.com/contents/view_breaking-news/2017-06-22/david-beckham-celebrates-biotherm-homme-aquapower-in-madrid/ 
https://www.everydayhealth.com/skin-beauty/5-reasons-maintaining-a-skin-care-routine-is-good-for-your-mental-health/ 
https://www.instyle.com/news/find-out-how-dwyane-wade-keeps-his-complexion-check-court 
http://www.matthewtraube.com 
https://www.si.com/nba/2020/05/05/kevin-love-self-care-routine-dopp-kit-essentials-quarantine 
https://www.wodwelder.com/blogs/news/the-importance-of-skincare-for-athletes 
 
        

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook