5 กิจกรรมเริ่มต้นสร้างความสุขร่วมกับคนในครอบครัว

5 กิจกรรมเริ่มต้นสร้างความสุขร่วมกับคนในครอบครัว

5 กิจกรรมเริ่มต้นสร้างความสุขร่วมกับคนในครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นฐานของพฤติกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์นั้น ส่วนใหญ่แล้วเริ่มต้นมาจากในบ้าน หรือก็คือสถาบันครอบครัวนี่เองที่เป็นเบ้าหลอมให้กับสมาชิก ครอบครัวที่ดีมีความสุข ทุกคนรักใคร่กันอบอุ่น เป็นส่วนสำคัญในการหล่อหลอมบุคลากรที่มีคุณภาพคนหนึ่งออกไปสู่สังคม ทั้งยังมีส่วนสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ทั้งกับตัวสมาชิกเองและคนอื่น ๆ ในสังคมที่สมาชิกในครอบครัวไปมีปฏิสัมพันธ์ด้วย การเลี้ยงดูที่ดีมีคุณภาพจากในครอบครัว สมาชิกคนนั้น ๆ จะมีแนวโน้มไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นในสังคมน้อยลง

ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดมานานร่วม 2 ปีนี้ แม้เราทั้งหลายจะได้อยู่บ้านกับคนในครอบครัวมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเรารักคนในบ้านมากขึ้น เอาเข้าจริงช่วงที่เราอยู่บ้านกันนานขึ้นนี้ เราได้ทำกิจกรรมอะไรกับคนในครอบครัวมากขึ้นบ้างหรือเปล่า ได้ทำกิจกรรมที่เป็นการสานสัมพันธ์ เติมความรัก ความผูกพัน ความอบอุ่นให้กันและกันบ้างหรือเปล่า ทั้งที่อยู่ใต้ชายคาเดียวกัน ถึงตัวเราจะอยู่ใกล้กัน แต่ใจนั้นห่างไกลกันมานานแค่ไหนแล้ว

ครอบครัวยังเป็นที่ที่สามารถปลอบประโลมใจเราได้เสมอเพียงแค่เราหันไปหา หากตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ใครไม่เคยเติมความสุขกับคนในครอบครัวเลย เพียงแต่อยู่ด้วยกันไปวัน ๆ ตามความเคยชิน Tonkit360 อยากชวนให้มาเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนในครอบครัวผ่าน 5 กิจกรรมนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ๆ และคนส่วนใหญ่รู้อยู่แล้ว เพียงแต่ไม่เคยลองทำ ก็สามารถนำเอาไอเดียเหล่านี้ไปลองใช้ดูได้

1. ปลูกต้นไม้ จัดสวน
ไม่จำเป็นว่าบ้านจะต้องมีพื้นที่ด้านนอกสำหรับปลูกต้นไม้หรือทำสวนใหญ่โต เพราะเราสามารถจัดมุมใดมุมหนึ่งเล็ก ๆ ในบ้านไว้วางกระถางต้นไม้ได้ แบบว่าแค่ไปซื้อเมล็ดพันธุ์ ซึ่งอาจเป็นไม้ดอกไม้ประดับเพื่อความสวยงาม หรือจะเป็นพืชผักสวนครัวประกอบอาหารก็ไม่เลว ดิน และกระถางต้นไม้เล็ก ๆ มาช่วยกันตักดินใส่กระถาง พรวนดิน หย่อนเมล็ดหรือหย่อนกล้า แล้วรดน้ำ ถ้าเริ่มต้นไม่ถูกจะซื้อแบบที่ปลูกสำเร็จรูปมาแล้วก็ได้ จากนั้นก็ช่วยกันคิดว่าจะเอาไปวางตรงไหน ก็ช่วยให้คนในบ้านมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้นแล้ว แถมยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวสบายตาให้กับตัวบ้านอีกต่างหาก

2. ช่วงเวลาในครัว บนโต๊ะอาหาร
เราไม่ได้เข้าครัวและไม่ได้กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันมานานเท่าไรแล้ว ยังจำครั้งสุดท้ายได้อยู่หรือเปล่า ที่ห่างหายไปนานอาจจะเป็นเพราะสมาชิกแต่ละคนมีเรื่องที่ไม่สะดวกจะมาร่วมโต๊ะกันพร้อมหน้า ไม่ก็เพราะว่าต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค หลังจากวันนี้ ลองหาวันว่างที่ตรงกันสัก 1 วัน ชวนกันเข้าครัวไปรังสรรค์เมนูอาหารที่เพียรฝึกทำในช่วงกักตัวอยู่บ้านตั้งนาน ให้คนในครอบครัวได้ลิ้มรสชาติ ช่วยกันตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ การปรุง การจัดจาน การจัดโต๊ะ และที่สำคัญที่สุดคือช่วงกินข้าวกันพร้อมหน้านี่แหละ พูดคุยแลกเปลี่ยนชีวิตกันอย่างสนุกสนาน

3. ช่วงเวลาหน้าจอโทรทัศน์
โทรทัศน์สมัยนี้สามารถทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง ที่ไม่ใช่แค่การดูละครหลังข่าวจากสถานีโทรทัศน์ไม่กี่ช่อง เพราะโทรทัศน์สมัยใหม่ที่เรียกว่าสมาร์ททีวี รองรับการต่อดูยูทูบ เน็ตฟลิกซ์ แอปฯ ดูหนัง ดูซีรีส์อื่น ๆ หรือแม้แต่เล่นเกมออนไลน์ก็เอาขึ้นหน้าจอโทรทัศน์ได้หมด มีตัวเลือกความบันเทิงที่หลากหลายจากผู้ให้บริการสารพัดเจ้า หรือถ้าบ้านไหนยังเป็นโทรทัศน์ธรรมดา ก็ดูข่าวดูละครแบบเดิมที่เคยดูก็ได้ ความสุขมันอยู่ที่การได้ใช้เวลาร่วมกันต่างหาก ระหว่างนั้นก็พูดคุยสารทุกข์สุกดิบ หรือพูดคุยหัวข้อที่เกี่ยวกับคอนเทนต์ในโทรทัศน์ก็ได้ (แต่อย่าทะเลาะกันนะ)

4. จัดบ้าน ทำความสะอาดบ้าน
นี่คือกิจกรรมที่ชวนกันเหนื่อยอย่างแท้จริง เพราะการจัดบ้านแต่ละครั้งไม่เคยเป็นเรื่องเล็ก แต่หลังจากที่ทำเสร็จแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้มันก็คุ้มค่านะ เหมือนได้บ้านใหม่เลย การชวนให้สมาชิกในบ้านมาช่วยกันทำความสะอาดแบบนี้ สามารถเปลี่ยนกิจกรรมที่แสนน่าเบื่อให้เป็นเรื่องสนุกได้ทันที ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องของงานบ้าน มันไม่ควรเป็นหน้าที่เฉพาะของคนใดคนหนึ่ง นั่นก็เพราะว่าเราอยู่ร่วมชายคาเดียวกันก็ควรจะช่วยกันทำมากกว่า กิจกรรมนี้นอกจากจะทำให้บ้านสะอาดน่าอยู่ขึ้น ยังได้อะไรมากกว่านั้นด้วยนะ เช่น อะไรไม่ใช้แล้ว จะทิ้ง จะเก็บขายมือสอง หรือจะบริจาคก็ว่ากันไป

5. เล่นกีฬา ออกกำลังกาย
ครอบครัวสายรักสุขภาพต้องถูกใจสิ่งนี้ ทุกคนไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็รู้ดีว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์หลายด้าน ด้านหนึ่งคือมันช่วยสานสัมพันธ์กับคนรอบข้างนั่นเองได้ ถ้าทำร่วมกันครอบครัวก็สานสัมพันธ์ในครอบครัวนี่เองฉะนั้น ลองหาวันเวลาที่ว่างตรงกัน แล้วชวนคนในบ้านออกกำลังกาย ไม่ว่าจะวิ่ง จะเดิน จะเต้นแอโรบิก จะเล่นโยคะ จะขี่จักรยาน หรือเล่นกีฬาอะไรก็ได้ตามสะดวก ช่วยปลูกฝังให้คนในบ้านรักการออกกำลังกายและรักสุขภาพ ที่สำคัญคือสร้างความอบอุ่นให้คนในครอบครัว และสร้างความแข็งแรงของสุขภาพกาย ใจ และความสัมพันธ์ในครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook