ประโยชน์และโทษของการนอนกลางวันที่คุณอาจไม่เคยรู้

ประโยชน์และโทษของการนอนกลางวันที่คุณอาจไม่เคยรู้

ประโยชน์และโทษของการนอนกลางวันที่คุณอาจไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนกลางวันเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเพิ่มพลังให้แก่ร่างกายเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าได้ หรือสำหรับใครที่มีปัญหาในการนอนหลับ ตอนกลางคืนนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และนอกจากจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นยังแฝงไปด้วยประโยชน์มากมายต่อร่างกายอีกด้วย 

ประโยชน์ของการนอนกลางวัน

  • ช่วยลดภาระการทำงานหนักของหัวใจ ลดอัตราการเกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตันเฉียบพลันได้
  • ช่วยลดความเครียด เพราะเมื่อสมองได้พัก จะทำให้คิดงานง่ายขึ้น ช่วยให้สมองสดใส สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น
  • ช่วยเพิ่มพลัง การที่คุณนอนหลับไม่เพียงพอ ก็จะทำให้สมองอ่อนล้า การได้นอนกลางวันสามารถช่วยทำให้สมองของคุณตื่นตัวมากขึ้น ทำให้อารมณ์ดีขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์และช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้น
  • ช่วยเพิ่มความพร้อมให้กับร่างกาย เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำงาน ไปออกกำลังกาย
  • ช่วยให้สมองจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ดีขึ้น จดจำข้อมูลจากการทำงาน จดจำคำพูด การรับรู้สิ่งต่างๆ หรือมีทักษะการเคลื่อนไหวได้ดี

รู้ถึงประโยชน์ของการนอนกลางวันกันไปแล้ว ไปรู้ถึงโทษของการนอนกลางวันกันบ้างดีกว่า
 
โทษของการนอนกลางวัน

  • การนอนกลางวันเป็นเวลานานเกินไป เมื่อตื่นขึ้นอาจจะทำให้คุณยิ่งรู้สึกง่วงมากขึ้น ต้องใช้เวลากว่าร่างกายจะกลับมาตื่นตัวพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งระยะเวลาที่คุณควรนอนกลางวันคือ 10 – 40 นาทีเท่านั้น
  • การนอนกลางวันเป็นประจำบ่อยๆ อาจจะทำให้คุณเป็นโรคนอนไม่หลับ ช่วงเวลาที่ควรนอนกลางวันคือเวลาบ่ายโมง – บ่าย 3 โมง ไม่ควรนอนหลังเวลาบ่าย 3 โมง เพราะอาจจะส่งผลให้คุณรู้สึกนอนไม่หลับในเวลากลางคืน หรือหนักขึ้นกว่านั้นอาจจะทำให้ถึงขั้นเป็นโรคนอนไม่หลับได้
  • การนอนกลางวันเป็นเวลานาน อาจจะทำให้ระบบร่างกายผิดธรรมชาติ ทำให้วงจรเวลาชีวิตแปรปรวนหรือเปลี่ยนไปได้ เช่น กลางคืนไม่ยอมง่วง ตื่นสาย กินอาหารไม่เป็นเวลา เป็นต้น

ถึงแม้การนอนกลางวันจะให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ทั้งนี้เราควรนอนกลางวันในระยะเวลาที่พอเหมาะพอควร ไม่อย่างนั้นอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ หากใครอยากติดตามบทความดีๆ และน่าสนใจแบบนี้อีกสามารถติดตามได้ที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook