ครั้งแรกในโลก! การผลิตและวางขาย “เหล้าจากไม้” ภายใต้โปรเจ็กต์ WoodSpirits

ครั้งแรกในโลก! การผลิตและวางขาย “เหล้าจากไม้” ภายใต้โปรเจ็กต์ WoodSpirits

ครั้งแรกในโลก! การผลิตและวางขาย “เหล้าจากไม้” ภายใต้โปรเจ็กต์ WoodSpirits
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เตรียมดีใจได้เลย เพราะว่าบริษัท The Ethical Spirits & Co. ซึ่งเป็นบริษัทเวนเจอร์เจ้าของโรงกลั่นสุราแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม และผู้ผลิตคราฟจินที่ใช้วัตถุเหลือทิ้ง ภายใต้คติ “แพลตฟอร์มการกลั่นสุราที่ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นจริง” ได้ร่วมมือกับ คายามะ ฮิโระยาซุ เจ้าของบาร์  Mixology&Elixir Bar Ben Fiddich ซึ่งได้รับเลือกเป็นบาร์ที่ดีที่สุด 50 อันดับแรกของโลก ริเริ่มโปรเจ็กต์ WoodSpirits ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์สนับสนุนการผลิตและออกวางขาย “เหล้าจากไม้” ในหมู่ผู้ประกอบการเอกชน โดยเหล้าจากไม้นี้คิดค้นโดยศูนย์วิจัยของรัฐ Forestry and Forest Products Research Institute นั่นเอง

เหล้าจากไม้

เหล้าจากไม้ที่คิดค้นขึ้นโดย Forestry and Forest Products Research Institute ถือเป็นความสำเร็จของการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการผลิต และกำลังเตรียมนำออกวางขายในอนาคตอันใกล้อีกด้วย เจ้าเทคโนโลยีที่ว่านี้คือการใช้เครื่องปั่นแบบพิเศษปั่นไม้กับน้ำบริสุทธิ์จนเป็นของเหลวข้น ทำให้ยีสต์สามารถทำงานได้ การวิจัยดังกล่าวอยู่ระหว่างพัฒนาเพื่อเข้าทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในปี 2022

สำหรับรสชาติที่ได้จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ประเภทของไม้ที่ใช้ เช่น ไม้จากต้นซากุระจะให้กลิ่นผลไม้ ไม้จากต้นมิซึนาระจะให้กลิ่นเหมือนวิสกี้ นอกจากนี้ การผลิตเหล้าจากไม้ยังถือเป็นการพลิกโฉมสังคมครั้งใหญ่เพื่อมุ่งไปสู่ระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน โดยการเพิ่มอุปสงค์ให้กับไม้ที่ตัดทิ้งหรือไม้เหลือใช้ ส่งเสริมการเกษตรของญี่ปุ่น และยังช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศอย่างป่าไม้และทะเลของญี่ปุ่นได้อีกด้วย

โปรเจ็กต์ WoodSpirits

โปรเจ็กต์ WoodSpirits เป็นโปรเจ็กต์ที่สนับสนุน “เหล้าจากไม้” ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ครั้งแรกของโลกให้ออกสู่ตลาด จากความร่วมมือของบริษัท The Ethical Spirits & Co. และคายามะ ฮิโระยาซุ เจ้าของบาร์  Mixology&Elixir Bar Ben Fiddich ปัจจุบัน พวกเขากำลังเตรียมสร้างโรงงานกลั่นเหล้าจากไม้ภายใต้โปรเจ็กต์นี้โดยเฉพาะในจังหวัดชิบะ วิธีการกลั่นแบบใหม่นี้จะสร้างความสัมพันธ์แบบใหม่ระหว่างไม้และเหล้า จากเมื่อก่อนที่เราใช้ถังไม้ในการหมักเหล้า เป็นเราสามารถกลั่นเหล้าจากไม้ได้โดยตรง สมมติว่าเราใช้ไม้ที่มีอายุ 100 ปีมากลั่น เราก็จะได้ลิ้มรสชาติและกลิ่นเหล้าไม้ 100 ปีเช่นกัน ช่างน่าประทับใจจริง ๆ

โปรเจ็กต์นี้ยังเพิ่มมูลค่าให้กับไม้ที่ตัดทิ้งหรือไม้เหลือใช้ที่ถูกจำกัดวิธีใช้และมีราคาถูกได้อีกด้วย ถือเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีได้อย่างคุ้มค่า โดยในช่วงแรกจะเริ่มใช้ไม้จากเมืองโทกิงาวะ จังหวัดไซตามะ ซึ่งโด่งดังในชื่อ “เมืองแห่งไม้” มาตั้งแต่สมัยโบราณ อีกทั้ง ยังเป็นบ้านเกิดของคายามะ ฮิโระยาซุ สมาชิกของโปรเจ็กต์นี้อีกด้วย

บริษัท The Ethical Spirits & Co.

โปรเจ็กต์ WoodSpirits นี้ ไม่ใช่โปรเจ็กต์รักษ์โลกโปรเจ็กต์แรกของบริษัท The Ethical Spirits & Co. นะคะ ในปี 2020 ทางบริษัทได้ริเริ่มโปรเจ็กต์ Ethical Jin Project เป็นการกลั่นคราฟจินจากกากที่เหลือจากการกลั่นเหล้าญี่ปุ่น จากนั้น ก็ใช้กำไรที่ได้จากการขายคราฟจินซื้อข้าวที่ใช้ทำเหล้าส่งกลับไปให้โรงงานที่ให้กากมา เพื่อให้โรงงานใช้กลั่นเหล้าญี่ปุ่นต่อไป ถือเป็นระบบการผลิตสุราแบบหมุนเวียนที่แรกในโลก

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโปรเจ็กต์นี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม อีกทั้งยังได้รับรางวัลจากการแข่งขันระดับโลก ถือได้ว่าเป็นจินคุณภาพเยี่ยมที่ได้รับการยอมรับในวงการเลย นอกจากนี้ เมื่อเดือนมกราคม 2564 ทางบริษัทได้ก่อสร้างโรงกลั่นสุราแบบรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นครั้งแรกของโลกในชื่อ Tokyo Riverside ที่ย่านคุระมาเอะ ในกรุงโตเกียว ภายใต้พันธกิจ “Crafting the New Luxury” เพื่อมุ่งเป็นแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบยั่งยืนแนวหน้าของโลก

ช่างเป็นโปรเจ็กต์รักษ์สิ่งแวดล้อมที่น่าสนับสนุนจริง ๆ เลย แม้ว่าตัวผู้เขียนเองจะไม่ใช่คนที่ถนัดเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สักเท่าไหร่ แต่ก็เอาใจช่วยโปรเจ็กต์ดี ๆ ที่รักษ์โลก เพิ่มมูลค่าให้กับไม้เหลือทิ้ง อีกทั้งยังบริหารอย่างยั่งยืนแบบโปรเจ็กต์ WoodSpirits นี้เต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook