7 วิธีกำจัดกลิ่นเท้า ทำเองได้แบบง่ายๆ

7 วิธีกำจัดกลิ่นเท้า ทำเองได้แบบง่ายๆ

7 วิธีกำจัดกลิ่นเท้า ทำเองได้แบบง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังจะเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับปีนี้ สำหรับผู้ชายที่ต้องใส่รองเท้าคัทชู หรือรองเท้าผ้าใบไปทำงาน หลายครั้งอาจจะพบปัญหาเกี่ยวกับกลิ่นเหม็นอับที่เกิดจากรองเท้าที่เปียกชื้น ซึ่งกลิ่นเหม็นเหล่านี้อาจจะทำให้คุณเสียบุคลิกภาพได้ Sanook จึงขอแนะนำเคล็ดลับบางอย่างเกี่ยวกับ วิธีกำจัดกลิ่นเท้า ที่สามารถแก้ปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านี้ได้

วิธีกำจัดกลิ่นเท้า ทำเองได้แบบง่ายๆ 

1. ทำความสะอาดรองเท้าอย่างสม่ำเสมอ

การซักรองเท้าและตากแดดให้แห้งสนิทจะช่วยให้รองเท้าของคุณไม่มีกลิ่นอับชื้น หรืออาจจะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อแช่ก่อนที่จะนำไปซักได้ เพื่อทำให้คราบสกปรก เชื้อโรค และกลิ่นเหม็นอับหลุดออกไปจากรองเท้าคู่โปรดของคุณ

2. เช็ดรองเท้าด้วยแอลกอฮอล์

การกำจัดกลิ่นเหม็นอับที่รองเท้าของคุณ เพียงแค่ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดให้ทั่วทั้งภายนอกและภายในรองเท้า จากนั้นนำไปตากแดดหรือทิ้งไว้ในที่ลมโกรก แอลกอฮฮล์ที่คุณเช็ดรองเท้านั้นจะช่วยดูดกลิ่นเหม็นอับออกไป และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่รองเท้าของคุณได้ด้วย

3. พยายามอย่าใส่รองเท้าที่เปียกชื้นซ้ำกันเป็นเวลานาน

ถ้าคุณมีรองเท้ามากกว่า 1 คู่ คุณควรจะนำมาใส่สลับกัน เพราะการใส่รองเท้าคู่เดิมซ้ำกันทุกวัน เป็นสาเหตุสำคัญของการหมักหมมของเชื้อแบคทีเรียและเป็นต้นเหตุของกลิ่นอับชื้นที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย

4. ใช้สเปรย์ดับกลิ่นเท้าและเลือกใส่ถุงเท้าที่มีสารลดการก่อให้เกิดแบคทีเรีย

คุณสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เท้าที่มีสาร Antiperspirant เพราะจะทำให้บริเวณเท้าของคุณแห้ง ไม่มีเหงื่อซึ่งเป็นต้นเหตุของกลิ่นอับ รวมถึงยังช่วยลดปัญหาการสะสมของแบคทีเรียได้ หรือเลือกใส่ถุงเท้าที่มีสารลดการก่อให้เกิดแบคทีเรีย เพราะการใส่ถุงเท้าเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยลดกลิ่นอับในรองเท้าได้อีกหนึ่งวิธี

5. เบคกิ้งโซดาสครับเท้า

เบคกิ้งโซดามีคุณสมบัติในการทำความสะอาด และยังสารพัดประโยชน์ในด้านของความงามอีกด้วย และสำหรับการกำจัดกลิ่นเท้านั้น เพียงแค่นำเบคกิ้งโซดามาผสมน้ำพอประมาณ และนำแปลงนุ่ม ๆ มาขัดบริเวณง่ามนิ้วและซอกเล็บ เบคกิ้งโซดาจะเข้าไปกำจัดแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดกลิ่นเท้าได้

6. แนะนำให้เปลือยเท้าบ้าง

หากวันไหนที่คุณไม่ต้องออกไปทำงานหรือติดต่อธุระใช้เวลาว่างตรงนี้ให้เท้าของคุณได้พักผ่อนด้วยการเปลือยเท้า โดยเฉพาะเวลาอยู่ในบ้านควรที่จะเปลือยเท้าเดิน เพราะถือเป็นวิธีที่ดีไม่เบาเลยที่จะช่วยให้เท้าของคุณไม่มีกลิ่นอับ ทั้งนี้หากต้องออกไปนอกบ้าน เพื่อเดินไปซื้อของที่หน้าปากซอยหรือออกไปเดินเล่นกับเพื่อน แนะนำให้ใส่รองเท้าแตะที่สามารถทำให้เท้าระบายอากาศได้

7. อาจจะเป็นโรคเท้าเหม็น

โรคเท้าเหม็น (Pitted keratolysis) เป็นโรคของการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังชั้นนอกของฝ่าเท้า ทำให้มีเท้าลอกและมีกลิ่นเหม็น พบได้บ่อยในผู้ที่ใส่รองเท้าหุ้มส้นเป็นเวลานาน ทำให้มีความอับชื้น อันเอื้อให้เกิดสภาวะเหมาะสมต่อการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย โรคเท้าเหม็น มักไม่มีอาการคัน แต่มีเท้าลอก ผิวหนังดูชื้นแฉะ มีกลิ่นเหม็น ซึ่งหากคุณรู้ตัวว่าอยู่ในกลุ่มที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคนี้ ลองเข้าไปปรึกษาคุณหมอดูนะครับจะได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

ท้ายนี้อย่าลืมรักษาความสะอาดของเท้าด้วยนะครับ เพราะถึงแม้เท้าจะเป็นอวัยวะที่อยู่ต่ำที่สุดแต่ก็มีความสำคัญไม่แพ้อวัยวะส่วนอื่นเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook