ออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็น แบบไหนดีกว่ากัน ?

ออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็น แบบไหนดีกว่ากัน ?

ออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็น แบบไหนดีกว่ากัน ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีหนุ่มๆ หลายคนสงสัยว่าการออกกำลังกายช่วงเช้ากับช่วงเย็น แบบไหนจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากัน วันนี้ Sanook มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก เทรนเนอร์จัน-อานันท์ อภินันทน์ เทรนเนอร์ที่ดูแลรูปร่างให้ดาราหลายคนในเมืองไทยมาฝาก

"ไม่ว่าจะออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นก็ดีทั้ง 2 เวลา ครับ อยู่ที่ว่าเราพร้อมและสะดวกที่จะออกในช่วงเวลาไหน เพราะการออกกำลังกายเราต้องใช้แรงและเวลาพอสมควร ถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน

สำหรับคนที่ออกกำลังกายในช่วงเช้า อาจจะต้องเพิ่มการวอร์มอัพให้มากขึ้น เพราะเราเพิ่งตื่นนอน ร่างกายอยู่ในสภาวะที่ไม่ได้เคลื่อนไหวเป็นเวลานาน ระบบไหลเวียนเลือด อุณภูมิร่างกายต่ำ กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นไม่ได้เคลื่อนไหวเป็นเวลาหลายชั่วโมง ถ้ามาออกกำลังกายหนักๆ เลยอาจจะทำให้บาดเจ็บได้

สำหรับคนที่ไม่ได้ทานอาหารก่อนออกกำลังกาย ควรระวังไม่ออกกำลังกายหนักจนเกินไปเพราะอาจจะหน้ามืดเป็นลมได้ ควรเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะกับสภาพความพร้อมของตัวเอง เช่นยกเวทเบาๆ เดินเร็ว โยคะ

ส่วนคนที่ทานอาหารก่อนออกกำลังกาย ก็ควรรอให้อาหารย่อยดีก่อน ไม่งั้นอาจจะจุกได้ ควรเลือกอาหารที่ย่อยง่ายไม่หนักท้องจนเกินไป

คนที่ออกกำลังกายในช่วงเย็นร่างกายอาจจะมีความพร้อมมากกว่า เพราะมีการเคลื่อนไหว ขยับร่างกายมาทั้งวันแล้ว แต่ก็ยังต้องวอร์มอัพอยู่เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ .

หลังจากออกกำลังกายแล้วก็ไม่ควรอดอาหารหรือปล่อยให้ตัวเองหิว ต้องให้ร่างกายได้รับสารอาหารเข้าไปเพื่อชดเชยพลังงานที่เสียไป และให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง สามารถฟื้นตัวเพื่อมาออกกำลังกายในวันต่อไปได้

การออกกำลังกายไม่ว่าจะทำในช่วงเช้าหรือเย็น ก็ทำให้เรามีสุขภาพและรูปร่างที่ดีได้เช่นกัน ขอให้ทำให้สม่ำเสมอ มีการวอร์มร่างกายก่อนออกกําลังกายและยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอและเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์นะครับ

สรุป คือ ไม่ต่างกันมาก เอาตามความพร้อม ความสะดวกของเรา ใครออกตอนไหนแล้วดี แล้วมีความสุข ทำได้เต็มที่ ทำได้นาน ออกไปครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook