นอนดึกไม่ใช่แค่อ้วนลงพุง แต่ยังมีผลกระทบมากกว่าที่คุณเคยรู้

นอนดึกไม่ใช่แค่อ้วนลงพุง แต่ยังมีผลกระทบมากกว่าที่คุณเคยรู้

นอนดึกไม่ใช่แค่อ้วนลงพุง แต่ยังมีผลกระทบมากกว่าที่คุณเคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากพฤติกรรมการกินอาหารที่มีแคลอรี่สูงจะทำให้เกิดพุงหรือไขมันหน้าท้องได้ง่ายแล้ว หนุ่มๆ รู้หรือไม่คะว่าพฤติกรรมการนอนดึกก็เป็นสาเหตุเงียบที่ทำให้เกิดพุงได้เช่นเดียวกัน แถมยังทำให้รูปร่างพังอีกด้วย อยากรู้กันหรือยังครับว่าทำไมการนอนดึกมีผลกระทบถึงเพียงนี้ และยังมีผลกระทบในด้านใดอีกบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันแล้ว

1.ระบบเผาผลาญแย่ลง

ระบบเมตาบอลิซึ่มนั้นคือ ส่วนสำคัญที่ทำให้ร่างกายสามารถย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยความสามารถในการย่อยสามารถเปลี่ยนแปลงได้ไปตามอายุ น้ำหนัก เพศ และพฤติกรรมในการนอนของแต่ละคน การอดนอนหรือนอนน้อยนั้นจะทำให้ระบบเมตาบอลิซึ่มลดลง ที่ร่างกายควรจะทำได้ดีในช่วงเวลานอน จึงมาหนักในช่วงกลางวันหรือในขณะที่เราทำงานแทน จนทำให้รู้ว่าหิวมากขึ้นและพุงที่มีอยู่นั้นก็ไม่ได้ลงเลยแม้แต่น้อย

2.ไม่มีแรงระหว่างวัน

ทันทีที่เราอดนอนแม้แต่วันเดียวหรือหลายวันติดต่อกัน สังเกตได้เลยว่าร่างกายของคุณจะไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่า หรือพร้อมใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็น ยิ่งคนที่ชอบออกกำลังกายร่างกายของคุณจะปวดเมื่อยไปหมด รู้สึกอ่อนเพลีย และไม่อยากออกกำลังกายในวันถัดๆ ไป ฉะนั้นพุงที่มีก็จะยังคงอยู่ แม้ว่าคุณจะพยายามออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องแค่ไหนก็ตาม

3.ควบคุมอารมณ์ได้ยากขึ้น

ทันทีที่เราอดนอนหรือนอนน้อยความสามารถในการควบคุมอารมณ์ต่างๆ ของคุณจะลดน้อยลงอย่างมาก เหม่อลอย ง่วงตลอดวัน รู้สึกอารมณ์เสียง่าย หรือไม่มีจิตใจอยากจะควบคุมอาหารแบบที่ตั้งใจไว้ ดังนั้นเมื่อควบคุมอารมณ์ได้ยากก็จะกลายเป็นคนที่กินจุบจิบ

4.นอนน้อยทำให้หิวง่าย

ทุกครั้งที่เรานอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ รู้สึกหรือไม่ว่าเราจะหิวตลอดเวลา อยากกินนู่นนี่นั่น และทำให้อยากอาหารมากขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนเกรลินและเลปตินที่ทำหน้าที่ควบคุมความหิวนั้น ยังคงทำงานอยู่ในช่วงที่เรานอนดึกหรือนอนไม่พอในคืนก่อน

5.โรคอ้วนกำเริบ

การนอนดึกเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคอ้วนได้ โดยจะทำให้ BMI หรือดัชนีมวลกายเพิ่มขึ้น ซึ่งโรคอ้วนนี้เองส่งผลโดยตรงต่อพุงของคุณที่ดูใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เชื่อว่าทุกวันนี้มีหนุ่มๆ น้อยคนที่จะเข้านอนตั้งแต่ 2 ทุ่มได้ทุกวัน แต่หากเป็นไปได้ ก็อยากแนะนำให้คุณนอนหลับอย่างเพียงพอ เพียงเท่านี้ก็มั่นใจได้เลยว่าพุงของคุณจะยุบลง แถมยังเหมาะกับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้ดี ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และทำให้ระบบอื่นๆ แข็งแรงสมบูรณ์ตามมาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook