12 วิตามินลดผมร่วง ดีต่อสุขภาพ แถมเร่งผมยาวเร็วได้

12 วิตามินลดผมร่วง ดีต่อสุขภาพ แถมเร่งผมยาวเร็วได้

12 วิตามินลดผมร่วง ดีต่อสุขภาพ แถมเร่งผมยาวเร็วได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เส้นผมของคนเราล้วนต้องมีการบำรุงด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่จำเป็น เพราะถ้าหากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอก็ย่อมเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ ดังนั้น จึงต้องเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เพื่อบำรุงสุขภาพผมให้แข็งแรง และยังช่วยกระตุ้นเส้นผมให้ยาวเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการกินวิตามินเร่งผมยาวทั้ง 12 ชนิดเหล่านี้ เอาล่ะ เรามาดูกันว่าวิตามินเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

1.ไบโอติน

แหล่งอาหารที่มีไบโอตินเยอะ ได้แก่ อะโวคาโด อัลมอนด์ ไข่แดง และกะหล่ำ เป็นต้น โดยไบโอตินมีคุณสมบัติช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่เปราะบาง และช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ นอกจากนี้ยังช่วยเร่งอัตราการเติบโตของเส้นผมได้อีกด้วย

2.เหล็ก

แหล่งอาหารธาตุเหล็ก ได้แก่ เนื้อสัตว์ปีก เนื้อแดง และผักขม เป็นต้น โดยธาตุเหล็กจะช่วยให้เส้นผมมีความแข็งแรงมากขึ้น ถ้าหากร่างกายขาดธาตุเหล็กก็จะทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายนั่นเอง

3.แมกนีเซียม

พบได้ในอาหารจำพวกถั่ว ธัญพืช ปลาแซลมอน แมกนีเซียมมีคุณสมบัติช่วยให้รูขุมขนของหนังศีรษะทำงานได้ดีและแข็งแรงมากขึ้น ช่วยลดปัญหาผมร่วงและเร่งผมยาวได้

4.โอเมก้า 3

พบได้ในอาหารทะเลต่าง ๆ เช่น ปลาแซลมอน น้ำมันตับปลา หอยนางรม และเมล็ดเจีย เป็นต้น ซึ่งโอเมก้า 3 เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญและเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยจะช่วยให้เส้นผมมีความเงางามและนุ่มสลวย ดูมีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น

5.วิตามินบี 12

พบได้ในอาหารจำพวกไข่ ชีสและโยเกิร์ต เป็นต้น วิตามินบี 12 นี้จะช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุเหล็ก ทำให้ประสิทธิภาพในการเจริญเติบโตของเส้นผมเป็นไปได้ดีมากขึ้น ใครที่มีปัญหาผมร่วงเยอะแนะนำให้ทานวิตามินบี 12 เป็นประจำ

6.วิตามินเอ

พบได้ในตับ ไข่แดง ผักขม นม โดยเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้เส้นผมมีความเงางามและป้องกันไม่ให้เส้นผมแห้ง แถมยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะได้ดีอีกด้วย

7.กรดโฟลิค

ได้แก่ อาหารจำพวกธัญพืชต่าง ๆ หน่อไม้ฝรั่ง สับปะรด และผักปวยเล้ง เป็นต้น โดยกรดโฟลิคสามารถพบได้ในวิตามินบีหลายชนิด ซึ่งจะช่วยให้รากผมแข็งแรง และช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้

8.วิตามินอี

ได้แก่ อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน และผักโขม เป็นต้น ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้เส้นผมไม่แห้ง บำรุงผมให้มีความชุ่มชื้น มีน้ำหนัก และยังสามารถช่วยป้องกันความร้อนที่มาจากการไดร์หรือการม้วนผมลอนได้

9.สังกะสี

ได้แก่ อาหารจำพวกถั่ว ไข่ และผักขม เป็นต้น ซึ่งสังกะสีจะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนและช่วยแก้ปัญหาผมหลุดร่วงได้ นอกจากนี้ ยังช่วยลดการเกิดเส้นผมหงอกได้อีกด้วย

10.ไนอาซิน

พบได้ในเนื้อไก่ เห็ด ทูน่า และอะโวคาโด เป็นต้น ไนอาซินเป็นสารอาหารที่ช่วยให้เส้นผมมีความเงามงามและมีสุขภาพดี ถ้าหากร่างกายได้รับไนอาซินไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เส้นผมชี้ฟูและเปราะบางได้ง่าย

11.วิตามินซี

สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในร่างกาย ซึ่งเป็นโปรตีนสำคัญต่อร่างกายและเส้นผม โดยจะช่วยลดปัญหาผมร่วงและผมหงอกก่อนวัยได้ นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาสภาพเส้นผมแห้งกร้านและชี้ฟูได้ โดยพบได้ในส้ม มะนาว และฝรั่ง เป็นต้น

12.โปรตีน

ถือเป็นส่วนประกอบหลักของเส้นผมที่สำคัญมากที่สุด เพราะโปรตีนจะช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตโดยรวมของเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วยบำรุงรากผมและเร่งการเจริญเติบโตให้มีประสิทธิภาพได้ สำหรับแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนก็จะมีอาหารจำพวกเนื้อ นม ไข่ และผักใบเขียวต่าง ๆ เป็นต้น

การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และถูกต้องตามหลักโภชนาการ ไม่เพียงแค่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอุดมสมบูรณ์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสุขภาพเส้นผมที่ดีด้วย ดังนั้น ใครที่มีปัญหาผมร่วงก็ลองทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้เป็นประจำกันดูสิครับ เพราะนอกจากผมจะร่วงน้อยลงแล้ว ยังช่วยให้ผมยาวเร็วอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook