หนุ่มๆ ควรรู้ 5 อาหารที่ไม่ควรกินตอนดึก ถ้าไม่อยากอ้วนลงพุง

หนุ่มๆ ควรรู้ 5 อาหารที่ไม่ควรกินตอนดึก ถ้าไม่อยากอ้วนลงพุง

หนุ่มๆ ควรรู้ 5 อาหารที่ไม่ควรกินตอนดึก ถ้าไม่อยากอ้วนลงพุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทานอาหารมื้อดึกไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย แต่ต้องคำนึงไว้อยู่เสมอว่า มื้อดึก ไม่ใช่อยากจะทานอะไรก็ทานได้หมด แต่ควรจำกัดหมวดหมู่อาหารการกินสักหน่อย เพื่อลดการทำงานของระบบย่อยอาหาร ลดการเกิดกรดไหลย้อน และลดการสะสมของไขมันในร่างกายด้วยนั่นเอง และวันนี้เราก็มีประเภทอาหาร 5 อย่างที่หากเผลอกินตอนดึก รับรองจะอ้วนง่ายอย่างไม่รู้ตัว

1.อาหารที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม

สำหรับประเภทอาหารในส่วนนี้ คือ อาหารหรือของทานเล่นทุกอย่างที่มีส่วนประกอบเป็นน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็น ผัด ทอด แม้กระทั่ง เนย ชีส นม ไอศกรีม ก็ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มอาหารที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ซึ่งอาหารเหล่านี้จะทำให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกายค่อนข้างมาก อีกทั้งยังทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักเกินกำลัง ส่งผลต่อเนื่องไปถึงคุณภาพการนอนหลับ และการหลั่งของฮอร์โมนที่จะผิดปกติไปจากเดิม

2.อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลสูง

หากรู้สึกว่าน้ำตาลในเลือดต่ำ รู้สึกวิงเวียนศีรษะ หรือหน้ามืด การทานลูกอมสักเม็ดจะช่วยให้อาการเหล่านั้นดีขึ้น และทำให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่การทานขนมหวาน น้ำหวาน และน้ำอัดลมก่อนเข้านอนปริมาณมากเป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานหนักเกินไปแล้ว ยังทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง แล้วน้ำตาลเหล่านี้นี่แหละที่ต่อไปจะถูกเปลี่ยนรูปไปเป็นไขมันและสะสมอยู่ตามหน้าท้อง แขนและขาของคุณเอง

3.เนื้อแดงและโปรตีนอื่นๆ

อาหารประเภทเนื้อหรือโปรตีนต่างๆ เป็นสารอาหารที่ย่อยยากและใช้เวลานานในการย่อย การทานในช่วงดึกจึงทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักเกินจำเป็น โดยอาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง นอนไม่หลับได้ ดังนั้น หากอยากทานอาหารประเภทโปรตีนจริงๆ ควรเลี่ยงเนื้อแดง แต่ไปทานเนื้อปลา หรืออกไก่ชิ้นเล็กๆ หรือนมแทนจะดีกว่า

4.ส้มตำ

แม้ส้มตำจะไม่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ แต่อาหารที่มีรสชาติจัดจ้านจะทำให้ระบบย่อยอาหารปั่นป่วน อีกทั้งสารเคมีจากพริก ยังเข้าไปกระตุ้นการรับรู้ทำให้นอนไม่หลับได้อีกด้วย

5.มื้อหนัก

จำไว้เลยว่าสิ่งที่กำลังทานในช่วงดึกคือ ของว่างรองท้อง ไม่ใช่อาหารมื้อหลัก ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพราะอาหารมื้อหนักจะทำให้น้ำหนักตัวพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง และทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลงได้ ดังนั้น เมื่อรู้สึกหิวขึ้นมากลางดึก ควรมองหาอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำเข้าไว้ ยิ่งปริมาณแคลอรี่ต่ำกว่า 200 กิโลแคลอรี่ยิ่งดี หรือถ้าจะให้ดีก็ดื่มน้ำเปล่าแล้วเข้านอนไปเลย

การทานอาหารในช่วงกลางคืนที่ร่างกายควรได้รับการพักผ่อน นอกจากจะทำให้น้ำหนักพุ่งสูงขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อสมดุลการทำงานของร่างกายด้วย เพราะเมื่อร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้ระบบต่างๆ ภายในรวน และทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook