Surf Skate ไม่ได้ฮิตแค่วัยรุ่น แต่โดนใจวัย 30+

Surf Skate ไม่ได้ฮิตแค่วัยรุ่น แต่โดนใจวัย 30+

Surf Skate ไม่ได้ฮิตแค่วัยรุ่น แต่โดนใจวัย 30+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่ากีฬาเอ็กซ์ตรีม คนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นกีฬาสำหรับคนเฉพาะกลุ่มมากกว่า แต่การมาของ Surfskate (เซิร์ฟสเก็ต) น่าจะทำให้มุมมองนี้เปลี่ยนไปพอสมควร เพราะแทนที่จะเล่นกันในวงแคบ ๆ กลับเป็นกีฬาที่มีความแมสมากขึ้นเรื่อย ๆ จนปฏิเสธไม่ได้ว่ามาแรงสุด ๆ ในตอนนี้

การเล่นเซิร์ฟสเก็ตที่หลายคนมองว่าเป็นกีฬาผาดโผน และน่าจะฮิตกันแค่กลุ่มวัยรุ่นจึงขยายวงกว้างไปทุกเพศทุกวัย ซึ่งในบ้านเราดูเหมือนจะเป็นกีฬาที่โดนใจกลุ่มคนทำงานมากเป็นพิเศษด้วย โดยเฉพาะในวัย 30-40 ปีขึ้นไป

ถ้าใจยังได้ อายุก็ไม่ใช่ปัญหา!
แม้ว่าหลายคนจะรู้สึกกังวลใจอยู่บ้างว่าการเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมในวัย 30+ อาจจะเรียนรู้ได้ไม่ไวเหมือนกับหนุ่มสาว และอาจจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บรุนแรง แต่กูรูจากเว็บไซต์ SkateboardersHQ แนะนำว่า ตราบใดที่ยังสุขภาพดีและมีรูปร่างที่เหมาะสม (สามารถประคองตัวอยู่บนบอร์ดได้) อายุเท่าใดก็สามารถเล่นได้ ไม่ว่าจะ 30, 40 หรือ 50 ปี ซึ่งตอนที่หัดเล่นใหม่ ๆ อาจจะรู้สึกเคอะเขินอยู่บ้าง แต่การฝึกฝนบ่อย ๆ คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการเล่นกีฬาชนิดนี้

“ยุ้ย” สิมาพร จันลอย เลขานุการผู้บริหาร ซึ่งเพิ่งหัดเล่นเซิร์ฟสเก็ตได้ราว 3 เดือน ในวัยย่าง 46 ปี เป็นอีกคนที่ยืนยันในเรื่องนี้ว่า “อายุ” ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจมากกว่า

“ยุ้ย” สิมาพร จันลอย ซึ่งหัดเล่นเซิร์ฟสเก็ต ในวัย 46 ปี

“เซิร์ฟสเก็ตเป็นกีฬาที่ไม่ได้ผาดโผนอย่างที่คิด ถ้ารู้เรื่องเทคนิคการเล่นก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่อุปสรรคสำคัญคือเรื่องอาการบาดเจ็บมากกว่า หลายคนที่หัดเล่นใหม่ ๆ มักจะมีอาการเจ็บเข่า แต่การปรับท่าทางการเล่น ย่อเข่าให้น้อยลง และใช้การสวิงตัวจากร่างกายท่อนบนให้มากขึ้น ก็จะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้”

ยุ้ยบอกด้วยว่าบางคนถ้าเริ่มต้นไม่ถูกวิธี ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน เวลาที่เกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บก็จะมีภาพจำที่ไม่ดี จึงไม่ไปต่อ ซึ่งส่วนตัวมองว่าในวัย 40+ ไม่ได้เป็นอุปสรรค การเล่นเซิร์ฟสเก็ตไม่ได้ยากจนเกินไป ถ้าค่อย ๆ เริ่มอย่างถูกวิธี และเซฟตัวเองด้วยอุปกรณ์ป้องกันก็จะสนุกกับมันได้

ได้ความแมสเพราะเซเลบก็เล่น
หากถามว่าเหตุใดเซิร์ฟสเก็ตจึงเป็นกีฬาที่เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายวัย “พี” พีรวิชช์ อนันตศิรรัตน์ รองบรรณาธิการนิตยสาร GQ Thailand วัย 37 ปี ซึ่งสนใจกีฬาเอ็กซ์ตรีมมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น วิเคราะห์ถึงเรื่องนี้โดยเปรียบเทียบเซิร์ฟสเก็ตกับสเก็ตบอร์ดสตรีทที่เล่นมาตั้งแต่สมัยมัธยมปลายว่า เป็นเพราะเซิร์ฟสเก็ตไม่ใช่กีฬาเอ็กซ์ตรีมที่เข้าถึงยากหรือว่าอันตรายมากเท่าไร

“พี” พีรวิชช์ อนันตศิรรัตน์ กับสเก็ตบอร์ดกีฬาโปรดที่ผาดโผนกว่าเซิร์ฟสเก็ต

“เซิร์ฟสเก็ตเป็นกีฬาที่ Low Impact ไม่เหมือนสเก็ตบอร์ดสตรีทที่ต้องมีการกระโดด หรือใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่ผาดโผน ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนชอบเล่นกันทุกเพศทุกวัย และเป็นกีฬาที่ไม่มีคำว่าแก่สำหรับการเริ่มต้น”

นอกจากนี้ การที่มีเซเลบในบ้านเราซึ่งมีคนติดตาม (Follower) จำนวนมาก ให้ความสนใจเล่นเซิร์ฟสเก็ตกันมากขึ้น ก็เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับคนหมู่มากด้วย ทำให้เวลาได้เห็นคลิปที่เหล่าคนดังโพสต์ลงใน IG จึงอยากลองเล่นตาม อีกทั้งยังได้เห็นด้วยว่ากีฬาชนิดนี้สามารถเล่นได้หลากหลายสถานที่ อาทิ Sky Park BKK ซึ่งเป็นลานดาดฟ้าบนอาคารฟอร์จูน ทาวน์ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จนกลายเป็นคอมมิวนิตี้ที่คนมักไปเล่นเซิร์ฟสเก็ตกันหลังจากเลิกงาน

ได้ทั้งสุขภาพและสังคม
กีฬาเซิร์ฟสเก็ตไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องการออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังเชื่อมความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวและเพื่อนฝูงด้วย โดย “ยุ้ย” เล่าว่าการเล่นเซิร์ฟสเก็ตของตนเองเกิดจากการหากิจกรรมทำร่วมกับหลานชายวัย 10 ขวบ ซึ่งหลานเล่นสเก็ตบอร์ดอยู่แล้วเลยขอให้สอนให้ ทำให้เริ่มรู้สึกสนุกกับกีฬาประเภทนี้ นอกจากนี้ ก็ยังมีเพื่อนที่เล่นเซิร์ฟสเก็ตมาตั้งแต่ช่วงโควิดนำบอร์ดมาให้ลองเล่นถึงที่บ้านด้วย

ยุ้ย สิมาพร กับ ปุ่น หลานชายวัย 10 ขวบ ผู้ชักนำเข้าสู่วงการ

“ยุ้ยมองว่าเป็นกิจกรรมที่เล่นได้ทุกวัย เพื่อนยุ้ยที่อายุ 40+ มีลูกอายุ 8-10 ขวบกันหลายครอบครัว เวลานัดกันเสาร์-อาทิตย์ก็พาลูกมาเล่นด้วยกันได้ เลยได้เรื่องความสัมพันธ์ทั้งกับครอบครัวและเพื่อนฝูง บ้านยุ้ยก็เล่นกันหมดทั้งน้องชาย น้องสะใภ้ หลานชาย และยุ้ยก็ไปชวนแก๊งเพื่อน ๆ ให้มาลองเล่นกันด้วย”

ส่วนเรื่องสุขภาพ ยุ้ยผู้ซึ่งเคยผ่านการแข่งขันวิ่งมาราธอน และไตรกีฬามาแล้ว บอกว่าไม่ได้แค่สนุกเท่านั้น แต่ยังเหนื่อยสุด ๆ ด้วย เพราะต้องออกแรงทั้งช่วงขาและลำตัว ที่ต้องบาลานซ์ร่างกายให้สมดุล จึงต้องใช้แรงเกร็งกล้ามเนื้อ เรียกว่าได้ทั้งการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่หัวใจได้สูบฉีดโลหิต และได้ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อเหมือนเวทเทรนนิ่ง

คำแนะนำสำหรับมือใหม่
SkateboardersHQ มีข้อแนะนำสำหรับมือใหม่ที่อะไหล่เริ่มหายากว่าอย่าเล่นอะไรที่เสี่ยงจนเกินไป ทุกอย่างล้วนต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ โดยเฉพาะในวัย 30+ แต่การฝึกฝนบ่อย ๆ จะทำให้ชำนาญยิ่งขึ้น หากมีเวลาแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็อาจต้องใช้เวลานานหน่อยกว่าจะเห็นผลลัพธ์ แต่ถ้าได้ฝึกฝนสักสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ก็จะเห็นความก้าวหน้ามากขึ้น

นอกจากนี้ ก็ต้องดูสภาพร่างกายของตนเองเป็นสำคัญด้วยว่ามีรูปร่างที่ดี และมีแกนกลางลำตัวที่แข็งแรงหรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าหุ่นไม่ดี ก็อาจจะต้องออกกำลังกายให้รูปร่างเข้าที่เข้าทาง ด้วยการฝึกให้แกนกลางลำตัวและขาแข็งแรงเสียก่อน

“พี” ซึ่งยังหาเวลาว่างไปเล่นสเก็ตบอร์ดสตรีทสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แนะนำเสริมด้วยว่ากีฬาเอ็กซตรีมทุกอย่าง อย่าอายที่จะใส่อุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ทั้งหมวกกันน็อก สนับมือ สนับเข่า เพราะการเรียนรู้กีฬาผาดโผนในวัยที่ซ่อมยาก ควรจะป้องกันตัวเองไว้ก่อนเป็นการดีที่สุด

“ถ้าอ้างอิงจากครูฝึกมืออาชีพ เขาจะบอกว่าสิ่งสำคัญคืออย่าพยายามเล่นแบบข้ามขั้นตอน เห็นคนอื่นเล่นท่ายากแล้วอยากเล่นให้ได้แบบเขา ให้ค่อยฝึกแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากเบสิกไปก่อน แบบ Step by Step จะดีกว่า”

ขณะที่อุปกรณ์ก็ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน ทั้งบอร์ดและรองเท้า ซึ่ง “ยุ้ย” แนะนำว่าบอร์ดส่วนใหญ่จะเลือกให้เหมาะกับความสูงของคนเล่น เช่นกรณีของผู้หญิงที่มีส่วนสูงประมาณ 150-160 เซนติเมตร ก็อาจจะเลือกบอร์ดความยาวประมาณ 28-30 นิ้ว

เต้ย จรินทร์พร ดาราสาวชื่อดังก็ใส่ Vans (ภาพจาก IG: @toeyjarinporn)


แต่ถ้าเป็นรองเท้าแนะนำให้เลือกเป็นรองเท้าพื้นเรียบ ซึ่งยุ้ยบอกว่ารองเท้าที่เป็น King of Surfskate ต้องเป็นยี่ห้อ Vans เท่านั้น เพราะพื้นยางมีความหนึบและเกาะบอร์ดได้ดีมาก  จึงกลายเป็นแบรนด์สุดฮิตสำหรับคนที่ชอบเล่นกีฬาต่าง ๆ ที่ใช้บอร์ด ทั้งเซิร์ฟสเก็ตและสเก็ตบอร์ด

เซิร์ฟสเก็ตจะฮิตไปอีกนานไหม?
หากถามว่าเซิร์ฟสเก็ตจะได้รับความนิยมในบ้านเราไปอีกนานแค่ไหน “พี” มองว่าขึ้นอยู่พฤติกรรมของคนเล่นเป็นหลัก แต่ที่แน่ ๆ คือภาพลักษณ์ของกีฬาเอ็กซ์ตรีมไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป ซึ่งอาจต้องรอดูไปจนถึงหน้าฝนว่าจะเป็นอุปสรรคของกีฬาชนิดนี้หรือไม่

ขณะที่ “ยุ้ย” เชื่อว่ากีฬานี้น่าจะอยู่ได้อีกพักใหญ่อย่างน้อยในปีนี้น่าจะยังเห็นเล่นกันอยู่ แต่ไม่คิดว่าจะอยู่ไปตลอด และเชื่อว่าของมือสองจะเริ่มออกมาล้นตลาดมากขึ้น เพราะช่วงนี้มีการโก่งราคาบอร์ดไปมาก จากราคามาตรฐานที่ 3,000-15,000 บาท ก็ทะลุไปถึงหลัก 30,000-40,000 บาท ขณะที่บางคนก็เล่นตามแฟชั่นเพื่อจะได้มีรูปสวย ๆ ไว้โพสต์ในโซเชียลมีเดีย จึงมองว่าน่าจะมีล้มหายตายจากไปบ้างพอสมควรสำหรับคนที่ไม่ได้เล่นแบบจริงจัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook