เอาล่ะ! พ.ศ. นี้ ทำไมเราถึงต้องเล่น Surfskate กัน

เอาล่ะ! พ.ศ. นี้ ทำไมเราถึงต้องเล่น Surfskate กัน

เอาล่ะ! พ.ศ. นี้ ทำไมเราถึงต้องเล่น Surfskate กัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมาของ Surfskate (เซิร์ฟสเก็ต) ในเวลานี้ เรียกได้ว่ามาแรงแซงทุกกีฬาจริง ๆ จากมุมมองเดิมว่าเป็นกีฬาผาดโผน เล่นกันในวงแคบ ๆ ก็เปลี่ยนไป คนวัย 30 40 50 ยังเล่นได้ ผู้หญิงก็เล่นได้สบายมาก แถมยังมีดาราคนดังมาร่วมเล่นอีก ทำให้เซิร์ฟสเก็ตเป็นกีฬาที่แมสขึ้นเรื่อย ๆ

เซิร์ฟสเก็ตเป็นกีฬากระดานรูปแบบหนึ่ง เกิดจากผสมผสานกันระหว่างสเก็ตบอร์ดกับเซิร์ฟ โดยการออกแบบแผ่นเซิร์ฟสเก็ตขึ้นมานั้น ก็เพื่อให้สามารถเล่นเซิร์ฟบนบกได้ กระดานจะมีความยาวตั้งแต่ 26 นิ้วจนถึง 40 นิ้ว แต่แผ่น เซิร์ฟสเก็ตจะไม่แข็งเท่าสเก็ตบอร์ด และล้อหน้าของเซิร์ฟสเก็ตก็หมุนซ้าย หมุนขวาได้ 360 องศา ทำให้ควบคุมทิศทางได้ง่ายกว่าสเก็ตบอร์ด

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เซิร์ฟสเก็ตฮิตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เริ่มมาจากการอยู่บ้านนาน ๆ ในช่วงไวรัสระบาดนี่แหละ อยู่บ้านก็มีแค่พื้นที่พอประมาณที่พอจะถัด ๆ ไถ ๆ รวมถึงการที่มีคนดังออกมาทำให้มันกลายเป็นกระแสไวรัล จึงมีคนหันมาให้ความสนใจและอยากลองเล่นกันมากขึ้น แล้วทำไมล่ะ? มีอะไรให้เล่นตั้งมากมาย ทำไมถึงต้องเล่นเซิร์ฟสเก็ตกันนะ

เป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก
ณ เวลานี้ ถ้าคุณไม่รู้เซิร์ฟบอร์ด คุณอาจจะตกเทรนด์ คนที่ไม่รู้จริง ๆ ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นคนละอย่างกับสเก็ตบอร์ด เพราะมันบอร์ด ๆ เหมือนกันน่าจะเล่นยาก ผาดโผน อันตราย มีแต่พวกเด็ก ๆ เล่น (เห็นพวกวัยรุ่นแถวบ้านเล่น) แต่เซิร์ฟบอร์ดนั้นไม่ต้องใช้เทคนิคผาดโผนยาก ๆ เหมือนสเก็ตบอร์ด ที่สำคัญ แค่ใจรักและร่างไหวก็เล่นได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนทุกเพศทุกวัยหันมาสนใจ โดยเฉพาะคนวัยทำงาน 30-40 ปี ยิ่งเป็นกระแสจากเหล่าคนดังด้วยแล้ว มันเลยฮิตอย่างรวดเร็ว ลองดูหน่อยก็ได้นะไม่เสียหาย จะได้ไม่ตกรถไฟ (เทรนด์)

แก้ขัดการไปโต้คลื่น
COVID-19 ระบาดมานานนับปี ทำให้หลายคนที่ชื่นชอบกีฬาเซิร์ฟจะไปโต้คลื่นในทะเลก็ทำไม่ได้ ที่ทำได้ก็มีแต่หาอะไรมาทำทดแทน คนเลยพุ่งเป้าไปที่เซิร์ฟสเก็ต เพราะมันถูกสร้างขึ้นเพื่อเล่นแก้ขัดวินด์เซิร์ฟอยู่แล้ว ในวันที่คลื่นทะเลสูง พายุเข้า มันอันตรายเกินไปที่จะเอาเซิร์ฟลงไปเล่นในทะเล หรือวันที่ทะเลไม่มีคลื่น โดยดัดแปลงมาจากสเก็ตบอร์ดที่ทำให้สามารถหักเลี้ยว โยก เหวี่ยงได้มากกว่าที่สเก็ตบอร์ดทำได้ เมื่อคนไปไกลสุดได้แค่หน้าบ้านหรือพื้นที่โล่ง ๆ แถว ๆ บ้าน เซิร์ฟบกจึงถูกนำมาเล่นแก้ขัด เคลื่อนไหวได้คล้ายกันแต่ไม่ต้องพึ่งคลื่นลมทะเล

เล่นง่ายกว่าสเก็ตบอร์ด
เพราะการเล่นเซิร์ฟสเก็ตจะใช้การบิดตัว ร่วมกับแรงเหวี่ยงของสะโพกในการเคลื่อนที่ ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องใช้แรงไถมากเท่ากับการเล่นสเก็ตบอร์ด มีวิธีเล่นที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยกว่าสเก็ตบอร์ด และเซิร์ฟสเก็ตก็เล่นง่าย ฝึกง่ายกว่าสเก็ตบอร์ดมาก (แต่ความสนุกน่าจะใกล้เคียงกัน) แค่มีพื้นที่โล่ง ๆ ก็เล่นได้แล้ว นั่นทำให้เด็ก ๆ ผู้หญิง คนวัย 30+ ไปจนถึงผู้สูงอายุก็ยังเล่นได้ ที่สำคัญ มันยังเล่นแทนกีฬาเซิร์ฟได้ด้วย ใครที่ไม่ค่อยถูกกับน้ำ หรือไม่กล้าเล่นกีฬาแบบนี้ในทะเล ก็ขึ้นมาเล่นเซิร์ฟบกนี่แทน

เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง
เซิร์ฟสเก็ตถือเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเลือดสูบฉีดผสมกับเวทเทรนนิ่งที่ได้ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย คนที่วิ่งแล้วปวดเข่ายังสามารถเล่นเซิร์ฟสเก็ตได้เลยเพราะมันคล้ายกับการสควอช ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแกร่ง จึงช่วยลดอาการบาดเจ็บของเข่า ช่วยการทรงตัว ในจังหวะที่ต้องวิ่งและเกร็งกล้ามเนื้อไปด้วยนั้น เล่นเอาเหงื่อท่วมได้เหมือนกัน เลยมีคนลองคำนวณเล่น ๆ ว่าถ้าคุณเล่นเซิร์ฟสเก็ตประมาณครึ่งชั่วโมง คุณจะเผาผลาญพลังงานได้เกือบ 600 แคลอรีเลยทีเดียว แถมยังคลายเครียดอีก ถ้าคุณเบื่อกีฬาเดิม ๆ ก็งมาลองเล่นดูสิ

ได้เพื่อนใหม่อีกเพียบ
ในเวลานี้ เซิร์ฟบอร์ดกำลังอยู่ในช่วงฮิตสุด ๆ ไปไหนมาไหนก็เห็นคนรวมกลุ่มเล่นได้ตลอด ลูกเด็กเล็กแดง ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุก็ยังเล่นได้ ฉะนั้น ถ้าแค่อยากจะลองเล่น ลองเดินเข้าไปตามกลุ่มนั้น ๆ แล้วขอยืมเล่นดู ถ้าชอบ อยากเล่นจริงจังค่อยไปหาซื้อเป็นของตัวเอง แค่กล้าที่จะเข้าไปขอยืม คุณก็ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่แล้ว ที่สำคัญ ถ้าคุณเล่นจริง ๆ จัง ๆ คุณก็จะได้สังคมคนเล่นเซิร์ฟสเก็ตสังคมใหญ่สังคมใหม่ขึ้นมา ได้พูดคุย ได้คำแนะนำ ได้ขอทักษะลีลาจากคนทุกเพศทุกวัยที่เล่นอยู่ด้วยกัน ต้องมีสักคนแหละที่สนิท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook