จากคนโสด เข้าสู่โหมดมีความรัก เตรียมเดตแรกยังไงให้ Win-Win

จากคนโสด เข้าสู่โหมดมีความรัก เตรียมเดตแรกยังไงให้ Win-Win

จากคนโสด เข้าสู่โหมดมีความรัก เตรียมเดตแรกยังไงให้ Win-Win
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่คนสองคน ที่อาจจะไม่ได้รู้จักกันมาก่อนต้องมาทำความรู้จักกันผ่าน “การเดต” จริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องที่เตรียมตัวยากอะไรเลย แต่หลายคนกลับตกม้าตาย พกพญานกกลับบ้านไปด้วยเพราะพฤติกรรมบางอย่างของตัวเอง ที่ทำให้อีกฝ่ายถึงกับไม่ไหวพอก่อนแล้วเผ่นหนีไป แบบนั้นแล้ว ถ้าอยากเปลี่ยนสถานะจากคนโสดเข้าสู่โหมดคนมีความรัก จะต้องเตรียมตัวออกเดตอย่างไร เพื่อให้ Win-Win ทั้งสองฝ่าย แม้ว่าการเดตนี้จะไม่ได้ไปต่อก็ตามที

พกมารยาทพื้นฐานไปด้วย
การพบกันในเดตแรก ตามปกติแล้วเราควรรู้โดยสัญชาตญาณว่ามารยาทเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ซึ่งมารยาทพื้นฐานก็อย่างเช่น การรักษาเวลา ต้องคำนึงเสมอว่าเวลาของทุกคนมีค่าอย่าให้ใครต้องรอ การแต่งกายสุภาพดูดี (ไม่ได้แปลว่าต้องเป็นเสื้อผ้าราคาแพงหูฉี่) อย่าเสียมารยาทโดยการเอาแต่นั่งจิ้มมือถือ ต่อให้น่าเบื่อหรือไม่ตรงปกแค่ไหนก็อดทนไว้ก่อน แล้วค่อยหาข้ออ้างแยกย้ายก็ได้ รวมถึงการทำตัวเป็นผู้พูดและผู้ฟังที่ดี ให้เกียรติผู้อื่นเป็นมารยาทพื้นฐานที่ทุกคนมีในการเข้าสังคม

เป็นตัวของตัวเอง อย่าเฟคจนโอเวอร์
อย่าให้อีกฝ่ายยิ้มเจื่อน ๆ เพราะ “เฟคแหละดูออก” ถ้าจะเฟคจนโอเวอร์ขนาดไหน ดูไม่จริงใจเอาเสียเลย การพยายามที่จะสร้างความประทับใจทำง่าย ๆ แค่รักษามารยาทเท่านั้นแหละ เพราะถ้ามากจนไม่เหลือความเป็นตัวเอง ลองคิดเผื่อด้วยว่าเกิดเขาชอบคุณแบบนี้แล้วคบกันจริงจังขึ้นมา เหนื่อยอยู่นะถ้าคุณจะต้องทนแอ๊บอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ที่สำคัญ นิสัยจริง ๆ ก็ต้องเปิดเผยออกมาสักวัน อยู่ที่จะช้าหรือเร็ว เสียความรู้สึกเปล่า ๆ ส่วนประเด็นชวนคุย ก็ไม่ต้องโอ้อวดจนเกินงาม เกิดอีกฝ่ายเขารู้มากกว่าขึ้นมาจะเขินเอา เป็นธรรมชาตินี่แหละมีเสน่ห์ที่สุด

สร้างความประทับใจ ถ้าเข้ากันได้ก็สานต่อ
วิธีการสร้างความประทับใจให้กับคู่เดตนั้นไม่ได้ยากอะไรเลย แค่เป็นอะไรที่ง่าย ๆ ให้บรรยากาศมันไม่น่าอึดอัด แล้วก็ไม่พูดกันแบบนัดสัมภาษณ์งาน ที่สำคัญ อย่ารุกแรงจนทำให้อีกฝ่ายอึดอัด ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไปไม่ต้องรีบ ยิ่งทำตัวให้น่าค้นหามากเท่าไร โอกาสที่จะได้เจอครั้งต่อไปก็ยิ่งมากขึ้น (แต่ไม่ใช่ทำตัวลึกลับมีความลับอะไรทำนองนั้น) จากนั้นความประทับใจจะค่อย ๆ พัฒนาเป็นความรัก เดี๋ยวก็มีเดตที่สองเอง แต่ถ้าไม่เวิร์กอาจจะหาข้ออ้างขอตัวกลับหรือจะพูดตรง ๆ ก็ดูตามสถานการณ์ จะได้ไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย แต่อย่าหายไปเลย ทำตัวเด็กเกินไป

ไม่สนิทอย่ารุ่มร่าม รักษาระยะห่างตามสมควร
ย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นเดตแรก ที่คน (อาจจะ) แปลกหน้า 2 คน มาพบแล้วทำความรู้จักกัน ฉะนั้น อย่าทำตัวรุ่มร่าม ควรรักษาระยะห่างตามสมควร เมื่อเราไม่เคยรู้จักกันมาก่อนอย่าตีซี้จนน่ารำคาญ อย่าก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวที่มันลึกเกินที่จะมาพูดคุยกันในการเจอกันครั้งแรก หรือถามคำถามที่ไม่สร้างสรรค์ ลองคิดดูว่าบางเรื่องคู่แต่งงานเขายังไม่สนทนากันเลย แล้วคุณเป็นใครถึงจะไปวุ่นวายเรื่องส่วนตัวของคนอื่น ไม่ใช่ธุระกงการอะไรที่คุณต้องรู้ในเดตแรกหรอก ในเมื่อมีเรื่องนู่นนั่นนี่ให้ชวนคุยเป็นร้อยเป็นพันเรื่อง

อย่าคาดหวังว่าเขาจะเลี้ยงข้าว
ทั่วไปของเดตแรก มักจะเป็นการนัดกินข้าว แค่อยากเตือนว่าอย่าคาดหวังให้ใครเลี้ยงข้าว ถ้าเขาเสนอตัวมันก็ดี แต่ถ้าไม่ มันก็ไม่ใช่ความผิดเขา นั่งกินอยู่ด้วยกันจะดีกว่าถ้าเรารับผิดชอบส่วนของตัวเอง ที่เรียกร้องความเท่าเทียม มันก็ควรจะเท่าเทียมกันทุกเรื่อง และก็อย่าคาดหวังว่าเขาจะพาเข้าร้านอาหารหรู ๆ แพง ๆ คนเราไม่ได้รวยกันทุกคน ถ้าเขาคนนั้นไม่ถูกจริต ก็แค่ตีตัวออกห่าง ไม่จำเป็นต้องไปโพสต์ประจานใครลงโซเชียลเสีย ๆ หาย ๆ เพราะนั่นเท่ากับคุณกำลังประจานตัวเองด้วยว่าเป็นคนประเภทไหน ไม่ชอบ ไม่พอใจ อยากระบาย ไปนั่งนินทากับเพื่อนก็พอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook