สาวๆ ต้องชิดซ้าย เมื่อผู้ชายญี่ปุ่นเริ่มแต่งหน้า

สาวๆ ต้องชิดซ้าย เมื่อผู้ชายญี่ปุ่นเริ่มแต่งหน้า

สาวๆ ต้องชิดซ้าย เมื่อผู้ชายญี่ปุ่นเริ่มแต่งหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะบอกว่าหนุ่ม ๆ สมัยใหม่เค้าดูแลตัวเองกันดีไม่แพ้ผู้หญิงก็น่าจะเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะหนุ่มญี่ปุ่นนี่ต้องยกนิ้วให้เพราะเราเองก็เคยได้ยินเรื่องการกันคิ้วกันมาก่อน และยิ่งเข้าสู่ยุค 2000 เทรนด์เรื่องเครื่องสำอางในกลุ่มผู้ชายก็เริ่มเป็นที่นิยมและมีการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ออกมามากมายหลากหลายแบรนด์ เรียกได้ว่ามีตัวเลือกหลากหลายไม่แพ้ผู้หญิงกันเลยทีเดียว

เริ่มกันที่แบรนด์ดังจากฝรั่งเศสอย่าง “ชาแนล” ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชาย Boy De Chanel ออกมาวางขายตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งประกอบด้วยฟาวน์เดชั่น ลิปครีม และปากกาเขียนขอบตา ส่วนแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นอย่าง Three ก็ไม่น้อยหน้า ขอออกไลน์ผลิตภัณฑ์เอาใจหนุ่ม ๆ กันด้วย Fiveism X Three ซึ่งได้ดาราดังระดับแม่เหล็กอย่างโยชิซาวะ เรียว มาเป็นพรีเซนเตอร์ รวมถึงแบรนด์ในกลุ่มของชิเซโด้อย่าง “อูโน่” ก็ไม่ยอมน้อยหน้า พร้อมออกผลิตภัณฑ์ลิปครีมและบีบีครีมสำหรับผู้ชายออกมาจำหน่ายในช่วงต้นเดือนกันยายน 2020 เพื่อสร้างกลุ่มตลาดใหม่

ทำไมเหล่าหนุ่มๆ ถึงได้คิดที่จะเริ่มแต่งหน้ากัน?
สำหรับตลาดเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในญี่ปุ่นนั้นเรียกได้ว่าแข่งกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ว่าแต่ทำไมหนุ่ม ๆ ญี่ปุ่นถึงได้เริ่มสนใจเรื่องนี้กัน จึงได้มีการลองออกสำรวจความคิดเห็นของหนุ่ม ๆ เริ่มต้นจากพนักงานบริษัทวัย 31 ท่านหนึ่งได้เล่าให้ฟังว่าเค้าเริ่มสนใจเรื่องเมคอัพมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนมีขนตามตัวเยอะแถมยังมีปัญหาเรื่องหนวดดกซึ่งต้องโกนหนวดทุกเช้า ทำให้ผิวแห้งแตกและเจ็บมาก เลยได้มีโอกาสทดลองใช้บีบีครีมสำหรับผู้ชายที่มีราคา 1,300 เยน ก็รู้สึกว่าช่วยได้เยอะและเป็นธรรมชาติมาก ใช้ไปใช้มาก็เริ่มสนุกกับการเมคอัพ หลัง ๆ ก็เลยใช้คอนซีลเลอร์เพื่อปกปิดริ้วรอยต่าง ๆ ด้วย และก็เริ่มสนใจที่จะทดลองใช้สินค้าต่าง ๆ มากขึ้น โดยจะมีงบในการซื้อของเหล่านี้ไว้ที่เดือนละ 5,000 เยน

แม้แต่ในช่วงที่ต้องทำงานที่บ้าน การแต่งหน้าก็ได้รับความนิยม
ในช่วงวิกฤติการณ์โควิด-19 หลายประเทศรวมทั้งญี่ปุ่นด้วยก็ให้ความสำคัญกับการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส เลยทำให้ทุกคนหันมาทำงานจากบ้านกันมากขึ้น นี่เองก็อาจเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เหล่าหนุ่ม ๆ หันมาสนใจเรื่องการเมคอัพเพราะอยู่บ้านกันมานาน เวลาจำเป็นต้องออกไปข้างนอกก็เลยอยากดูดีเป็นธรรมดา ซึ่งการแต่งหน้านั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการปกปิดปัญหาสุขภาพผิวได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะยังมีหลายคนที่รู้สึกแปลกกับการที่ผู้ชายจะลุกขึ้นมาแต่งหน้าเหมือนกับผู้หญิงอยู่

หนุ่มวิศกรก็เริ่มเข้าสู่วงการความงามด้วยการทำเล็บ
จากการทำแบบสำรวจ วิศวกรหนุ่มวัย 38 ปีได้เล่าให้ฟังว่า เขาเข้าสู่วงการเมคอัพมาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว เหตุเริ่มต้นมาจากช่วงแรกเขาเครียดจากการทำงาน เลยพยายามหาอะไรคลายเครียด แล้วมาสนใจเรื่องของศิลปะการแต่งเล็บ จากนั้นก็เริ่มสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ เขาคิดว่าการทำเล็บนั้นเป็นเหมือนยาที่ทำให้เขาผ่อนคลาย นอกจากนี้เขายังเข้าร้านเพื่อตกแต่งคิ้วให้เข้ากับรูปหน้าของตนเองด้วย หลังจากนั้นก็หันมาสนใจในกลุ่มของสกินแคร์ และเริ่มที่จะศึกษาเกี่ยวกับเครื่องสำอางอย่างจริงเพื่อที่จะได้เลือกให้เหมาะกับผิวของตัวเอง อาศัยเรียนรู้วิธีการและไอเท็มต่าง ๆ จากผู้รู้ไปเรื่อย ๆ

จะเห็นว่าในยุคใหม่ที่อะไร ๆ ก็เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ค่านิยมต่าง ๆ เปลี่ยนไปตามยุคสมัย แม้กระทั่งเรื่องแต่งหน้าที่ไม่จำกัดอยู่ที่ผู้หญิงเท่านั้นอีกต่อไป อีกทั้งความนิยมเช่นนี้ก็ทำให้ผู้ผลิตเครื่องสำอางหลายเจ้าหันมาแข่งขันเพื่อผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายด้วย ความได้เปรียบก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคหญิงและชายที่จะมีโอกาสเลือกสินค้าที่ตรงใจเพื่อเมคอัพให้สวยหล่อกันต่อไป

 
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook