“จะคอยเป็นแขน-ขาให้แบบนี้ตลอดไป” เรื่องราวความรักของโอและภัทร

“จะคอยเป็นแขน-ขาให้แบบนี้ตลอดไป” เรื่องราวความรักของโอและภัทร

“จะคอยเป็นแขน-ขาให้แบบนี้ตลอดไป” เรื่องราวความรักของโอและภัทร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินทางเข้าสู่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรักที่หลายคู่รอจะส่งมอบความรู้สึกดีๆ ให้แก่กัน แต่หากคุณอยากสัมผัสคำว่า “รักแท้” การใส่ใจเพียงวันเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะต้องยอมรับว่ามีหลายปัจจัยที่จะทำให้ความรักไม่ไปถึงเส้นชัย

วันนี้ Sanook มีโอกาสพูดคุยกับ โอ-วันชัย กุมภา อีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่า (รักแท้) มีอยู่จริง เขาดูแลภรรยาพิการตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้นับเวลากว่า 10 ปีแล้ว

ย้อนกลับไปปี 2555 ข่าวสามีภรรยาเคราะห์ร้ายคู่หนึ่งถูกรถพ่วง 18 ล้อ พุ่งเข้าชน โอ วันชัย คือคนขับรถจักยานยนต์คันนั้น ส่วนภัทร-ภัทราภรณ์ กุมภา คือหญิงสาวที่ซ้อนท้าย หลังจากกลับจากตรวจครรภ์ รถพ่วงได้เฉี่ยวชนรถจักยานยนต์ของโอ ทำให้โอกระเด็นไปอยู่ใต้ท้องรถและบาดเจ็บที่ศีรษะเล็กน้อย ส่วนภัทรเธอโชคร้ายเพราะเธอถูกรถพ่วงทับแขนซ้ายและขาซ้ายเป็นเหตุให้ต้องสูญเสียแขนและขาในทันที แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีปาฎิหาริย์เมื่อลูกน้อยวัย 3 เดือนของทั้งคู่ปลอดภัย

สำหรับคู่รักที่เพิ่งเริ่มต้นสร้างครอบครัวเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนั้นเปรียบเสมือนฝันร้าย แต่ในวันที่แย่ที่สุดก็มีเรื่องดีที่สุด เพราะโอตัดสินใจแล้วว่า "ไม่ว่าอะไรที่เกิดขึ้นต่อจากนี้ จะดูแลผู้หญิงคนนี้ตลอดไป"

- อะไรทำให้คุณยังรักและดูแลคุณภัทรมาตลอด 10 กว่าปี

เป็นเพราะความรักความผูกพัน และลูกๆ ครับ ย้อนไปก่อนเกิดอุบัติเหตุ เราอยู่ห้องเช่าด้วยกัน ภัทรทำหน้าที่แฟนได้ดีมาก เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย และจะต้องกลับมาทำงานบ้านทุกอย่าง ซึ่งตอนนั้น ผมกำลังหางานทำ ค่าเช่าห้องก็ต้องจ่าย รถมอเตอร์ไซค์ก็ต้องผ่อน ตอนนั้นผมรู้สึกท้อ ภัทรเขาจะไปจากผมก็ได้ แต่เขาก็ไม่ไป เขายังอยู่ข้างๆ คอยช่วยเหลือ และให้กำลังใจผม

ก่อนโดนรถชนภัทรเคยพูดว่า "ภัทรรักพี่โอนะ ถ้าวันไหนที่พี่โอเป็นอะไร พี่โอต้องอยู่กับภัทรนะ ภัทรจะเป็นคนดูแลพี่โอเอง" คำพูดนี้กับความดีที่เขาทำ มันย้อนมาในความคิดผม ผมเลยสัญญากับภัทรว่า ยังไงก็จะอยู่ดูแลภัทรกับลูก ไม่ทิ้งไปไหน

- คุณมีคำแนะนำอะไรให้กับคู่รักที่กำลังพยายามหาวิธีรักกันให้ยาวนานเช่นคุณ

อยากให้ย้อนคิดถึงตอนที่เราเจอเขาครั้งแรก เพราะอะไรเราถึงรักเขา ให้คิดถึงช่วงเวลาดีๆ ที่ผ่านมาด้วยกัน ถ้ามีอะไรไม่เข้าใจกันก็ให้ใจเย็นๆ และปรับความเข้าใจกัน เพราะชีวิตมันไม่แน่นอน ลองคิดเล่นๆ ถ้าพรุ่งนี้ไม่มีเขาอยู่ข้างๆ แล้วคุณจะเป็นอย่างไร “ผมกับภัทรเคยผ่านวินาทีชีวิตมาแล้ว รับรู้ได้เลยว่า...ถ้าวันนั้นเราต้องจากกัน ผมคงเสียใจไปตลอดชีวิต ยอมรับเลยว่า ที่ภัทรต้องมาพิการแบบนี้ผมเสียใจมาก ไม่ได้เสียใจที่จะต้องมีแฟนพิการ แต่เสียใจที่ภัทรต้องมาเจ็บตัว และภัทรจะต้องอยู่กับความพิการแบบนี้ไปตลอดชีวิต”

- เวลามีปัญหาความรักคุณจัดการกับปัญหาเหล่านั้นยังไง

ยอม (ใจเย็น) เพื่อให้อีกฝ่ายใจเย็น แล้วค่อยคุยกัน ที่สำคัญเมื่อมีปัญหาอย่าถามหาคนผิด (ไม่เอาชนะกัน) ให้ใจเย็นๆ ค่อยๆ คุยกัน ปรับความเข้าใจกัน (ง้อ) แก้ปัญหาไปด้วยกัน และทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง

- ในวันที่ความสัมพันธ์มาถึงจุดที่แย่ที่สุด สิ่งสำคัญที่ทำให้คุณยังคงเลือกเดินจับมือกันไปคืออะไร

หากจะมีสักวันที่ความสัมพันธ์ไม่เหมือนเดิม ผมคิดว่า...หน้าที่ และความรับผิดชอบจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยประคองความสัมพันธ์ให้ไปต่อได้ครับ ตอนนี้เราอยู่กันเป็นครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ทุกคนต่างมีความสำคัญต่อกัน ดังนั้นทุกคนก็จะต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี เพื่อที่ครอบครัวจะได้มีแต่ความสุข และอยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และเมื่อเจอปัญหา เราจะเป็นกำลังใจให้กันและกัน ประคองกันผ่านทุกปัญหาไปให้ได้ ภัทรจะบอกกับผมเสมอว่าถ้าวันไหนที่รู้สึกท้อ ให้คิดเสมอว่ามีคนอีกมากมายที่เขาแย่กว่าเรา

- คุณเคยกลัวที่จะต้องแยกทางกันบ้างหรือเปล่า

คนเราแยกทางกัน จากกัน ไม่จากเป็นก็จากตาย ทุกวันนี้ก็ยังกลัวครับ กลัวที่จะต้องแยกจากกัน ผมยังจำวินาทีชีวิตตอนที่โดนรถชนได้ไม่ลืม ผมเห็นแขนขาภัทรเละไปหมด กลัวว่าเขาจะหลับไป และไม่ฟื้นขึ้นมาหาผมอีก ผมได้แต่ร้องไห้ ทำอะไรไม่ถูก คิดว่าถ้าเสียเขาไปแล้วจะไม่มีวันได้เจอกันอีก แต่โชคดีที่ผมยังมีโอกาสได้ดูแลเขา ตั้งแต่นั้นมาไม่อยากจะห่างเขาเลย อยากอยู่กับเขาตลอดเวลา

- กับคำพูดด้านลบของคนรอบข้าง ที่พูดเกี่ยวกับความรักของคุณ คุณจัดการยังไง

คิดว่า เหรียญมีสองด้าน คนเราก็เหมือนกันครับ มีดีมีร้าย บางคนแค่เห็นหน้าเราแล้วเขาอาจจะไม่ชอบเราเลยก็ได้ ก็แล้วแต่คนจะคิดครับ ถ้าเขาได้คิดได้พูดถึงเราในทางไม่ดี แล้วเขามีความสุข ก็ปล่อยเขาไป คิดซะว่าเราได้บุญครับ เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครรู้ดีเท่ากับตัวเราเอง อีกอย่างเวลาก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ ตอนนี้ผมก็ทำได้แค่ ทำหน้าที่ของตัวเองต่อไปคือ ดูแลภัทรกับลูกๆ ครับ

-พูดถึงลูกๆ หน่อยครับ ทราบว่าตอนนี้คุณมีลูกคนที่สองแล้วด้วย

ลูกคนที่สอง น้องโบนัส อายุ 2 ขวบ ส่วนพี่เฟิร์สท 7 ขวบ แล้วครับ ตอนนี้พี่เฟิร์สทเป็นแขนเป็นขาให้แม่ได้แล้วครับ คอยช่วยทำงานเล็กๆ น้อยๆ ลูกทั้ง 2คน เลี้ยงง่ายครับ แต่นิสัยก็ไม่ค่อยเหมือนกัน คนพี่จะว่านอนสอนง่าย คนน้องก็จะมีความแสบพอตัวครับ สมกับความเป็นน้องเล็กเลยครับ ขี้อ้อน ชอบให้ทุกคนเอาใจ

- คุณสมบัติสำหรับการเป็นคู่ครองที่ดีในความคิดของคุณเป็นแบบไหน

คู่ครองที่ดี ของแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน สำหรับตัวผมเองก็ไม่ได้ดี100% แต่ผมก็พยายามทำให้ดีที่สุด คือผมไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน ทำงานหาเงินเพื่อครอบครัว และสิ่งที่ผมทำได้ตอนที่ยังมีโอกาสก็คือ การดูแล เอาใจใส่ในวันที่เรายังอยู่ด้วยกัน ในบางครั้งอาจจะไม่เข้าใจกันบ้าง ก็จะต้องใจเย็น ไม่เอาชนะกัน และเมื่อผิดก็ต้องรู้จักขอโทษ

-รักแท้ไม่มีจริง คุณคิดยังไงกับคำนี้

คนที่บอกว่า...รักแท้ไม่มีอยู่จริง เขาอาจจะยังไม่รู้ว่า รักแท้คืออะไร บางคนอาจจะต้องใช้เวลากว่าจะได้เจอ ขึ้นอยู่กับว่า...รักแท้ที่คุณต้องการคืออะไร ผมเคยได้รับรักแท้ตั้งแต่เกิดแล้วครับ รักแท้ของพ่อกับแม่ และตอนนี้ผมกับภัทรก็เป็นรักแท้ของกันและกัน มีลูกๆ เป็นพยานรักครับผม ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ เราจะผ่านมันไปด้วยกัน และอยู่ด้วยกันไปจนแก่เฒ่า

- วันนี้แห่งความรัก คุณมีอะไรจะบอกคุณภัทรไหมครับ

ขอบคุณที่ภัทรเข้มแข็ง และอยู่เป็นกำลังใจให้โอมาตลอด โอสัญญาจะรักและอยู่ดูแลภัทรกับลูกแบบนี้ตลอดไป ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะไม่ทิ้งไปไหน จะคอยเป็นทั้งแขนและขาให้แบบนี้ตลอดไป

สำหรับใครที่กำลังเผชิญปัญหาความรัก ตลอดจนปัญหาอื่นๆ เชื่อเหลือเกินว่า หากคุณค่อยๆ แก้ปัญหา มองมุมบวก ไม่ว่าปัญหาจะใหญ่สักแค่ไหนคุณต้องผ่านไปได้อย่างแน่นอน เหมือนคุณโอและคุณภัทรที่สู้ชีวิตมาตลอด ล่าสุดทั้งคู่ก็เปิดเพจ motherphat หาของมาขายสร้างรายเล็กๆ น้อยๆ อีกทาง

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ “จะคอยเป็นแขน-ขาให้แบบนี้ตลอดไป” เรื่องราวความรักของโอและภัทร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook