รู้จัก Graysexual เมื่อเรื่อง “เซ็กซ์” ดึงดูดใจแค่ครั้งคราว

รู้จัก Graysexual เมื่อเรื่อง “เซ็กซ์” ดึงดูดใจแค่ครั้งคราว

รู้จัก Graysexual เมื่อเรื่อง “เซ็กซ์” ดึงดูดใจแค่ครั้งคราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้สังคมเปิดกว้างเรื่องรสนิยมทางเพศมากขึ้น เราจึงได้เห็นความหลากหลายทางเพศที่มากขึ้น รวมถึงมีการเปิดเผยในเรื่องเซ็กซ์กันชัดเจนยิ่งขึ้นว่าตนเองมีรสนิยมทางเพศแบบใด

เมื่อความรักมักจะมาคู่กับความใคร่ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า “เรื่องบนเตียง” เป็นสิ่งที่หลายคู่ให้ความสำคัญจนกลายเป็นเกณฑ์ชี้วัดความสัมพันธ์ระหว่างกันว่าจะไปรอดหรือไม่ แต่สำหรับบางคน “เซ็กซ์” ก็ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง และไม่ใช่สิ่งที่จะยึดเหนี่ยวความรักให้ยืนยาวได้

เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า Asexual กันมาบ้าง จากการที่มีคนดังทั้งไทยและเทศออกมาเปิดเผยกับสังคมว่าพวกเขานิยามตนเองว่าเป็นคนที่มีความรักแบบ Asexual นั่นคือไม่ได้ฝักใฝ่หรือสนใจเรื่องการมีเซ็กซ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าไร้สมรรถภาพทางเพศ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

กรณีของ เขื่อน เคโอติก อดีตนักร้องวงบอยแบนด์ก็เป็นอีกคนที่เปิดเผยเรื่องนี้อย่างไม่ปิดบังว่าตนเองไม่ได้ชอบการมีเซ็กซ์ และไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะความสัมพันธ์กับคนรักนั้นมีได้หลากหลายรูปแบบ แต่ถึงกระนั้นความต้องการทางเพศก็ยังคงมีอยู่ จึงต้องมีการระบายออกอย่างเหมาะสมด้วย

แล้วคนที่ไม่ได้ปฏิเสธการมีเซ็กซ์ แต่มีได้แค่ครั้งคราวล่ะ มีศัพท์เฉพาะด้วยหรือเปล่า?

Graysexual (บางครั้งสะกดว่า Greysexual) คือคำนิยามของคนที่มีรสนิยมเพศดังกล่าว ซึ่งหมายถึงคนที่ไม่ค่อยรู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศจากฝ่ายตรงข้าม หรือมีความสนใจเรื่องบนเตียงเพียงเล็กน้อย ดังนั้น การมีเซ็กซ์จึงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จำเพาะเจาะจงเป็นพิเศษด้วย

Graysexual ต้องการเซ็กซ์มากกว่า Asexual 
หากเปรียบ Asexual เป็นสีขาว และเปรียบ Sexual เป็นสีดำ เราอาจบอกได้ว่า Graysexual ก็คือสีเทาที่อยู่ตรงกลางระหว่างความรู้สึกไม่สนใจการมีเซ็กซ์ กับฝักใฝ่เรื่องทางเพศ ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าต้องเกิดขึ้นเฉพาะกับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น

จากผลสำรวจโดย Asexual Census เมื่อปี 2015 พบว่ากว่าครึ่งหนึ่งระบุว่าตนเองเป็น Graysexual ซึ่งในจำนวนนั้นประกอบไปด้วยผู้คนที่รสนิยมทางเพศหลากหลายมาก  แบ่งเป็น Queer 16.6 เปอร์เซ็นต์, Bisexual 12.5 เปอร์เซ็นต์, Pansexual 11.2 เปอร์เซ็นต์, อื่น ๆ 3.1 เปอร์เซ็นต์, Lesbian 3 เปอร์เซ็นต์ และ Gay 2.8 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าจะรักร่วมเพศ หรือรักต่างเพศ ก็สามารถเป็น Graysexual ได้เหมือนกัน

เป็น Graysexual ก็โรแมนติกได้!
เมื่อเรื่องของเพศรสกับความโรแมนติกเป็นคนละเรื่องกัน จึงไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็น Graysexual จะไม่มีความโรแมนติกกับคู่รักของตนเอง เพราะบางคนก็มีความสัมพันธ์ทางเพศกับคนอื่นได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยบรรยากาศหรือความโรแมนติกใด ๆ ในการสร้างอารมณ์ให้กับอีกฝ่าย

สำหรับ Graysexual ความโรแมนติกสามารถเกิดขึ้นได้  โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์และอารมณ์พาไป บางครั้งแค่ไปเดทกัน ได้จับมือกัน หรือสัมผัสร่างกายกันก็ทำให้เกิดความโรแมนติกเพียงพอแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องมีเซ็กซ์หรือมีความสัมพันธ์ทางกาย แค่ได่อยู่ด้วยใกล้ ๆ ก็ทำให้รู้สึกอุ่นใจได้แล้ว

หากใครกำลังรู้สึกว่าตนเองไม่ได้หลงใหลได้ปลื้มกับการมีเซ็กซ์ อย่าเพิ่งคิดไปเองว่าเป็นเพราะไร้สมรรถภาพทางเพศ เพราะแท้ที่จริงแล้ว คนเราสามารถมีความสุขทางเพศรสได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเรื่องบนเตียงเสมอไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook