5 ข้อคิดดี ๆ เตือนสติ เตือนใจ “ให้รักตัวเองมาก ๆ”

5 ข้อคิดดี ๆ เตือนสติ เตือนใจ “ให้รักตัวเองมาก ๆ”

5 ข้อคิดดี ๆ เตือนสติ เตือนใจ “ให้รักตัวเองมาก ๆ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีชีวิตนั้นสั้นและผันผวนกว่าที่เราคิด ใครจะรู้ว่าพรุ่งนี้จะเจออะไร เพราะฉะนั้น การตั้งอยู่บนความไม่ประมาทจึงเป็นสิ่งที่ต้องนำมาเตือนสติ เตือนใจตัวเองเสมอ อย่าต้องมานั่งเสีบดายกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ทั้งที่มันผ่านเข้ามาให้เราจับแล้วแท้ ๆ รักตัวเองให้มาก ๆ เติมเต็มให้ตัวเองเสมอ เพราะไม่มีใครจะทนอยู่ร่วมสุขร่วมทุกข์กับตัวคุณเองได้มากเท่าตัวเราเองหรอก

ในเมื่อความสุขความทุกข์ทั้งหมดทั้งมวลอยู่ที่ตัวเรากำหนดเอง ลองมาดูข้อคิดเตือนสติ และเตือนใจตัวเองดูหน่อยไหมว่าวันนี้รักตัวเองมากพอหรึอยัง

ดูแลร่างกายให้เหมือนว่าต้องพึ่งพามันไปอีกหนึ่งร้อยปี
การใช้ร่างกายเปลือง โดยเฉพาะการอย่างทำงานอย่างหนักนั้นไม่ได้คุ้มค่าเลยเมื่อเทียบกับผลเสียที่ได้ หลายคนมองว่ายิ่งหาเงินได้มากเท่าไรก็ยิ่งมีความสุขเท่านั้น เป็นเรื่องจริงแค่ครึ่งเดียว เพราะถ้าไม่ทะนุถนอมร่างกายเลย ไม่ตายไวก็อยู่อย่างทรมานเมื่อแก่ชรา อย่าลืมว่ายิ่งอายุมาก สภาพร่างกายยิ่งเสื่อมถอย ต่อให้หาเงินได้มาก แต่ต้องหมดไปกับการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ หรือทนทุกข์ทรมานอยู่กับร่างกายที่ไม่สมประกอบ จะมีความสุขได้จริง ๆ เหรอ

เที่ยวให้มากที่สุด ก่อนที่ตัวเองจะไปไม่ไหว
การออกไปเที่ยวเป็นการแสวงหาทั้งประสบการณ์และความสุข นั่นถือเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามากที่สุดอีกช่วงหนึ่งในชีวิตเลยทีเดียว ถ้ายังมีโอกาสได้เที่ยว ปัจจัยอื่น ๆ ยังเอื้อให้เที่ยวได้ เช่น มีเวลา มีเงิน และอายุอานามยังไหว อยากไปเที่ยวไหนจงรีบไปซะ อย่าคิดว่าไว้รอไปตอนที่หมดภาระแล้วในวัยเกษียณ ตอนนั้นมันไม่สนุกหรอก ร่างกายไม่ได้เอื้อให้ไปไหนมาไหนไกล ๆ ที่สำคัญ อาจไม่ได้อยู่นานมากพอจะได้เที่ยวในวัยนั้นด้วย

เวลาและโอกาสเป็นของมีค่า อย่ากล้าปฏิเสธ
รู้ใช่ไหม ว่าเวลาและโอกาสดี ๆ ไม่ได้มีเข้ามาเราได้ทุกวัน อย่าคิดว่าเดี๋ยวก่อน ไว้เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยทำก็ได้ เราอาจจะไม่ได้สัมผัสโอกาสนั้นอีกเลย พอหมดโอกาสไปก็จะมานั่งฟูมฟายเสียใจเสียเวลาอีก ฉะนั้นอะไรที่คิดว่าสำคัญ มีค่า หรือพลาดไม่ได้อย่าปล่อยให้มันหลุดมือไป จงตอบรับทุกโอกาสที่เข้ามา จะมากจะน้อยไม่สำคัญ สำคัญแค่ว่าจะได้ไม่ต้องมานั่งคิดวนในหัวว่า “รู้งี้ ตอนนั้นน่าจะ…”

อยากบอกอะไรใครก็พูดไปเลย
จากข้อที่ผ่านมา เวลาและโอกาสเป็นสิ่งมีค่า มีมาแล้วอย่าปล่อยให้หลุดมือไป เพราะฉะนั้น อะไรที่พูดได้ ทำได้ ณ เวลา ณ โอกาสนั้นก็ทำซะ เราไม่มีทางรู้ได้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่อีกนานแค่ไหน ถ้ามัวแต่ประวิงเวลา ไม่เราก็เขาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจจะไม่มีชีวิตอยู่แล้วก็ได้ คนเรามีโอกาสแสดงความรู้สึกที่แท้จริง และอีกฝ่ายก็สามารถรับรู้ได้จริง ๆ เฉพาะแค่ตอนมีลมหายใจอยู่เท่านั้น

เลือกคู่ชีวิตอย่างรอบคอบและระมัดระวัง
น่าจะเคยได้ยินภาษาชาวบ้านพูดกันมาบ้างว่า “มีผัว/เมียผิด คิดจนตัวตาย” อดีตคู่ชีวิตหลาย ๆ คู่พิสูจน์มาแล้วว่าเป็นเรื่องจริง อย่ารีบร้อนที่จะแต่งงานหรือใช้ชีวิตคู่กับใครไปกันไปตลอดชีวิต โดยที่ยังไม่ได้ตัดสินใจให้รอบคอบหรือระมัดระวังมากพอ อย่าให้ความลุ่มหลงมาบังความเป็นจริง อย่าลดสเปกเพียงเพราะอยากมีแฟน อย่ากลับไปหาแฟนเก่าเพราะเหงา อย่าทำร้ายตัวเองให้เหนื่อยหนักกว่าเดิม เพราะคนที่ไม่ได้คิดจะสนับสนุนกันและกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook