พูดว่า “จบ” ยังไงก็เจ็บ แต่จะดีกว่าถ้าเจ็บน้อยที่สุด

พูดว่า “จบ” ยังไงก็เจ็บ แต่จะดีกว่าถ้าเจ็บน้อยที่สุด

พูดว่า “จบ” ยังไงก็เจ็บ แต่จะดีกว่าถ้าเจ็บน้อยที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรัก เป็นเรื่องของคนสองคน และเป็นเรื่องของความรู้สึก ความผูกพัน มากกว่าตรรกะหรือเหตุผล ดังนั้น เมื่อถึงเวลาที่คนสองคนรู้สึกว่าไปกันไม่ได้ ดราม่ามักจะบังเกิด เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยังคงมีความรู้สึก ‘รัก’ อยู่ในขณะที่อีกฝ่ายไม่ได้รู้สึกแล้ว และอยู่ด้วยความอึดอัดใจ ความสัมพันธ์แบบนี้ต่อให้ประคองต่อไปก็คงไม่ยั่งยืน เพราะอีกฝ่ายหมดใจไปแล้ว

เมื่อเป็นเช่นนี้อย่าปล่อยให้ทรมานกันอยู่เลย ดร.แรดี้ กุนเธอร์ นักจิตวิทยาที่ปรึกษาชีวิตคู่ได้แนะแนวทางในการบอกยุติความสัมพันธ์โดยที่อีกฝ่ายนั้นยังคงรักคุณอยู่ เป็นการจบความสัมพันธ์แบบมีดราม่าน้อยที่สุดโดยที่คุณยังอาจจะมองหน้าอีกฝ่ายได้อยู่

สำรวจตัวคุณเอง
ก่อนที่จะบอกตัวเองตลอดเวลาว่าไม่ได้รู้สึกรักเขาหรือเธออีกแล้ว ขอให้สำรวจตัวคุณเองให้แน่ใจเสียก่อน เริ่มตั้งแต่ “คุณคิดว่าความสัมพันธ์ที่เป็นอยู่นั้นคือรูปแบบที่คุณต้องการใช่หรือไม่” “คุณรู้สึกว่าตัวเองพยายามมากเกินไปหรือไม่ที่จะรักษาสัมพันธ์เอาไว้” “คุณต้องปรับเปลี่ยนตัวเองทั้งที่ไม่ได้อยากเปลี่ยน และคุณเคยบอกความอึดอัดใจเหล่านี้ให้คนรักของคุณทราบหรือไม่” “หลายครั้งที่คุณรู้สึกไม่พอใจอยู่ลึก ๆ ที่ต้องเป็นฝ่ายเสียสละโดยตลอด”

เปิดใจคุยกัน 
สำรวจตัวเองด้วยคำถามข้างต้น แล้วคุณลองไตร่ตรองดูว่าความรักที่เกิดขึ้นนั้นจะสามารถทำให้คุณอยู่กับคนรักได้อย่างราบรื่นตลอดไปอย่างที่หวังหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขอให้นั่งคุยกันดี ๆ และเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่คุณรู้สึกและบอกเหตุผลกับคนรักของคุณไปว่าทำไมไม่บอกเรื่องที่อึดอัดใจเหล่านั้นตั้งแต่ต้นเพื่อที่จะได้ปรับตัวเข้าหากัน เป็นเพราะคุณไม่อยากทำร้ายความรู้สึกอีกฝ่าย หรือคณเพิ่งรู้สึกว่าสิ่งที่ทำไปนั้นเหมือนการบังคับตัวเอง

การคุยกันแบบตรงไปตรงมาและจริงใจ จะทำให้คู่รักของคุณเข้าใจมากกว่าจะต่อต้าน อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปเนิ่นนาน หรือพยายามหลบเลี่ยงที่จะคุย เพราะเหล่านั้นเท่ากับคุณกำลังทำร้ายตัวเองและคู่รัก การคุยในลักษณะนี้จะทำให้เข้าใจกันมากขึ้น และอีกฝ่ายจะได้ทำใจรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยมีดราม่าตามมาน้อยที่สุด จำไว้เสมอว่าถ้าคิดจะเลิกกับใครแล้วใช้วิธีหลบหน้ากันไปนั้น เท่ากับคุณได้ทำร้ายคนหนึ่งคนและสร้างปมในใจตนเอง

อดทนจากการตอบโต้ 
แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องทำใจกับการเลิกรา ทั้งที่อีกฝ่ายยังคงรักคุณอยู่ คือดราม่าที่จะตามมาเพราะแม้จะมีการคุยกันแบบตรงไปตรงมา และจริงใจสุดท้ายแล้ว คู่รักของคุณก็ต้องแสดงอาการตอบสนองในด้านลบออกมา ขอให้คุณอดทน อย่าได้ตอบโต้ใด ๆ ให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน เพราะคนที่ถูกบอกเลิกนั้น นอกจะรู้สึกเสียใจแล้ว ยังรู้สึกอับอายตามมา เพราะรู้สึกเหมือนถูกบอกว่าตนเองไม่มีค่า ยิ่งถ้าคู่รักของคุณฟังคนรอบข้าง ที่ต้องมาพร้อมกับแพตเทิร์น ว่าคุณมีคนที่สาม คุณกำลังคบซ้อน แล้วมาบอกเลิกคุณ เหล่านี้ยิ่งสร้างความรู้สึกโกรธและเกรี้ยวกราด ให้กับคู่รักที่กำลังจะกลายเป็นอดีตคู่รักของคุณอย่างแน่นอน

ชีวิตต้องดำเนินต่อไป 
ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขอให้จำไว้ว่า คุณมีเป้าหมายคือต้องการจบความสัมพันธ์ แบบเจ็บน้อยที่สุด ดังนั้นขอให้อดทน ให้มากที่สุดไม่ว่าอีกฝ่ายจะตอบโต้ ด้วยวาจา ด้วยการโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย หรือเอาคุณไปพูดถึงในทางที่ไม่ดีกับคนอื่น ขอให้อดทนไม่ตอบโต้ ไม่เกินสามเดือน เหตุการณ์เหล่านั้นจะยุติไปเอง

ในระหว่างนั้น คุณสามารถที่จะปิดช่องทางการติดต่อทางโซเชียลได้ และมุ่งไปที่การทำงาน หรือการเรียน คิดถึงเป้าหมายในชีวิตเอาไว้ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะคุณบอกเลิกกับคู่รักของคุณด้วยเหตุและผล ด้วยความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง ไม่ได้หลบหน้าคุณทำทุกอย่างอย่างเปิดเผย ดังนั้นคุณไม่ได้ทำผิดอะไร ขอให้ดำเนินชีวิตต่อไป และจำไว้ว่าไม่มีใครสนใจเรื่องของคนอื่นนาน ดังนั้นจงสนใจหัวใจและความรู้สึกของตนเองให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook