โค้ช มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร แนะเคล็ดลับดูแลตัวเองอย่างไรให้สุขภาพดีตลอดปี 2021

โค้ช มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร แนะเคล็ดลับดูแลตัวเองอย่างไรให้สุขภาพดีตลอดปี 2021

โค้ช มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร แนะเคล็ดลับดูแลตัวเองอย่างไรให้สุขภาพดีตลอดปี 2021
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในทุกๆ ปีใหม่ หลายคนตั้งเป้าจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น Sanook มีโอกาสพูดคุยกับ มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร แบรนด์แอมบาสเดอร์ ALL PRO และ HY PRO โค้ชมืออาชีพ ดีกรีปริญญาจากมหาวิทยาลัยระดับท็อปโลกด้านวิทย์ฯกีฬา

สำหรับ มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร หรือ โค้ชมิกกี้ สำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาสาขาฟิตเนส แอนด์ นิวทรีชั่น (Fitness and Nutrition) จากมหาวิทยาลัยออริกอนสเตต สหรัฐอเมริกา (เกียรตินิยม) และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยอีดิธโคแวน ออสเตรเลีย ปัจจุบันเป็นโค้ชความแข็งแรงและความฟิตของนักกีฬา หรือ ที่เรียกสั้นๆ ว่า Strength Coach นั่นเอง

หนุ่มๆ คนไหนที่กำลังมองหาวิธีที่จะทำให้สุขภาพดีขึ้น วันนี้ มิกกี้ มีวิธีง่ายๆ แบบยั่งยืนมาบอก

ลดไขมันเพิ่มกล้ามเนื้อ

การที่จะดูแลสุขภาพให้แข็งแรง อยากให้เลือกรูปแบบที่เราสามารถทำได้ต่อเนื่อง อย่างเช่นอยากจะลดไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อ คงเป้าหมายของคนส่วนมากเรียกว่า 99 % แล้วกัน เราก็ต้องเริ่มตั้งแต่การออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องดูปริมาณไขมันที่เราทานควบคู่ไปด้วย

การที่จะกระชับกล้ามเนื้อเพิ่มไขมัน หรือที่เรียกว่า การจัดสัดส่วนมวลร่างกาย จริงๆ ทุกคนทำได้ไหม ทำได้ ทำได้เต็มที่ไหม อาจจะไม่เต็มที่ มากน้อยต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราเริ่มต้นจากไหน สมมุติคนที่มีไขมันมากกว่าก็แน่นอนอาจจะลดได้มากกว่า คนที่มีกล้ามเนื้อน้อยกว่าก็อาจจะเพิ่มกล้ามเนื้อได้มากกว่า สิ่งสำคัญการคือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านนั่นก็คือ เวทเทรนนิ่ง

เวทเทรนนิ่ง เป็นรูปแบบการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านเช่น สควอช การยกของต่างๆ ที่ใช้แรงต้าน ใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ กล้ามเนื้อขา แขน อก หลัง พวกนี้ก็จะช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ จัดระเบียบกล้ามเนื้อใหม่ ถ้าอยากลดไขมันไปด้วยเราต้องพัฒนาตัวเองอย่างที่ผมบอกไป

mickey.a.np

อย่าโฟกัสไปที่รูปลักษณ์ภายนอกเพียงอย่างเดียว

ผมจะเน้นในเรื่องของการขยับตัว เสริมประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมต่างๆ การที่เราใช้ความพยายามไปแล้ว มันจะช่วยให้เราไปต่อยอดได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของคุณภาพในการขยับร่างกายที่ดีขึ้นหรือการป้องกันอาการบาดเจ็บต่างๆ ที่จะดีขึ้น เพราะฉะนั้น ท่าออกกำลังกาย หรือรูปแบบการออกกำลังกายต่างๆ ถ้าใครได้ติดตามผมอยู่อาจจะสงสัยว่าออกกำลังกายทำไมมันไม่ใช่ท่าเล่นอก เล่นก้น เล่นแขน ซึ่งมันก็จะไม่ใช่ในรูปแบบนั้น

เราไม่ได้อยากให้ทุกคนโฟกัสแต่เรื่องรูปลักษณ์ภายนอก เพราะการมองจากภายนอกบางทีเราจะคิดว่าเล่นแขนแล้วทำไมมันไม่เล็กลงหรือใหญ่ขึ้น เราท้อ เราก็หยุด แต่ถ้าเราโฟกัสไปที่ร่างกาย จากเมื่อก่อนเราทรงตัวไม่ได้ ตอนนี้เราทรงตัวได้แล้ว เราก็จะได้มีแรงบันดาลใจมากขึ้น เมื่อก่อนเดินขึ้นบันไดนิดเดียวเหนื่อย ตอนนี้ไม่เหนื่อยแล้ว หรือออกกำลังกาย ตอนนี้ไม่เจ็บหลังแล้ว การทำแบบนี้มันจะช่วยทำให้องค์รวมของสุขภาพดีขึ้น

Mindset สำคัญมาก

สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คนเราหันมาดูแลสุขภาพได้ หลักการอันดับแรกเลยเมื่อเขาตระหนักได้ว่าการเป็นโรคมันน่ากลัว พอถึงจุดนี้แล้วเขาก็จะเริ่มดูแลตัวเอง ซึ่งผมเชื่อว่าไม่มีใครอยากเจ็บป่วยอยู่แล้ว แต่บางทีเรายังไม่ได้เจอเอง เราเลยไม่ได้ตระหนัก หรือบางคนไม่ได้ออกกำลังกายก็เสี่ยงเป็นโรคต่างๆ ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าเรามีข้อมูลเหล่านี้เข้ามา มันจะให้เรามี Mindset ที่ว่า ฉันจะไม่อ้วน ฉันจะสุขภาพดี คิดได้ว่าการป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด

เลือกอาหารหลักในแต่ละมื้อให้เหมาะสม

ถ้าใครถามถึงเรื่องการทานอาหารผมจะแนะนำว่าทานอาหารหลักให้เป็นก่อน ทานให้เป็นไม่ได้หมายความว่าให้เคี้ยวและกลืนให้เป็นนะ แต่เลือกทานอาหารให้เป็น เลือกอาหารให้ถูกชนิด อย่างมีอาหารอยู่ตรงนี้เราจะต้องรู้แล้วว่าเรา ต้องการคาร์โบไฮเดรต เราต้องการโปรตีน เราต้องการไขมันที่ดี ในประมาณเท่าไหร่ที่เหมาะสม เรื่องโปรตีนเสริมหรือว่าอาหารเสริมต่างๆ ค่อยมาทีหลังเสริมเข้าไป

mickey.a.np

เวย์กินได้แต่หากไม่แน่ใจปรึกษาแพทย์ก็เป็นตัวเลือกที่ดี

จริงๆ แล้วในกลุ่มคนที่สุขภาพปกติไม่ได้มีการแพ้อะไรกินได้ หรือจะปรึกษาแพทย์ก็ได้ เราสามารถนำผลิตภัณฑ์ที่เราจะทานไปให้คุณหมอดูว่าเราแพ้อะไรในผลิตภัณฑ์ไหม ถ้าไม่มีก็ไม่ได้มีข้อเสียอะไรที่จะลองเวย์โปรตีน แต่บางคนแพ้ก็มีอย่างตัวผมเวย์บางตัวผมกินแล้วสิวขึ้น บางยีห้อทานแล้วท้องอืด เฉพาะฉนั้นแต่ละยีห้อมีการตอบสนองกับแต่ละคนแตกต่างกันไป ไม่ใช่ทุกคนจะตอบสนองเหมือนกันหมด แต่ถ้าสุขภาพปกติ ปรึกษาแพทย์แล้ว ทานในปริมาณที่พอดี ไม่ใช่ว่าบอกทานเวย์ได้ ไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่กินไข่ ผักเลย กินแต่เวย์ มันก็แน่นอนสุขภาพที่ไม่ดีมันก็จะตามมา

mickey.a.np

กินอาหารแบบไหนดีที่สุด

เลือกรูปแบบให้เหมาะสม ที่เราสามารถทำได้ตลอด เพราะการที่เราจะกินเยอะ กินน้อย กุญแจสำคัญคือความสม่ำเสมอ และอาหารครบถ้วน โปรตีนต้องมีอยู่แล้ว ไขมันดี มันไม่มีอะไรที่กินอย่างเดียวแล้วดี

วิธีออกกำลังกายง่ายๆ แค่เริ่มต้นจัดตารางเวลา

จริงๆ แล้วสิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกคนทำก็คือการวางแผน สมมุติว่าอาทิตย์นี้ วันจันทร์ อังคาร พุธ จะทำอะไรบ้างควรมีแผนคร่าวๆ เพราะการรู้ตารางเวลาแบบนี้มันทำให้เราได้ออกกำลังกายในหลากหลายรูปแบบ เช่นวันจันทร์วิ่ง อังคารเตะฟุตบอล พฤหัสโยคะ ไม่ยึดติดกับการออกกำลังกายแบบเดียว ทำให้เรามีแรงกระตุ้นตลอดเวลา ขณะที่ความต่อเนื่องมีผลมาก เลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่ทำได้ตลอดทั้งปีดีที่สุด

mickey.a.np

ทำไมทุกคนถึงต้องดูแลตัวเอง

ส่วนตัวผมอยากจะแก่ตัวไปแบบมีคุณภาพ ไม่ต้องเป็นภาระคนอื่น ถ้าเราดูแลสุขภาพตัวเองได้มี สุขภาพแข็งแรง เราสามารถดูแลครอบครัวโดยเฉพาะลูกได้นานอย่างเต็มที่ เล่นกับลูกได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร เอาจริงๆ บางวันก็เจ็บหลังแล้วต้องอุ้มลูกทั้งวันแทนภรรยา เราก็รู้สึกแล้วว่าถ้าเราอุ้มได้ไม่เต็มที่ไม่ได้นานเหมือนเดิมมันก็จะไปเป็นภาระคนอื่นถูกไหม เพราะฉะนั้นแล้วเราต้องทำตัวเองให้แกร่งและแข็งแรงไว้ก่อน ก่อนที่จะดูแลคนอื่น

“ร่างกายเราเปรียบเหมือนบ้าน บ้านเราชำรุดหรือว่าบ้านเราสร้างมาแล้วไม่ได้คิดถึงเลยว่าถ้าพายุเข้าฝนตกหนักๆ น้ำจะเข้าไหม หลังคาจะรั่วไหม ไฟจะช็อตไหม นั่นแปลว่าเราไม่ได้สร้างบ้านให้ดีพอ ร่างกายของเราก็คือบ้าน อยากให้สร้างมันให้แข็งแรงดีกว่าเมื่อเจอปัญหาแล้วค่อยมาซ่อม” มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook