H&M และมูลนิธิ Ellen MacArthur ทบทวนการผลิตผ้าเดนิมใหม่ มุ่งไปสู่แฟชั่นหมุนเวียน

H&M และมูลนิธิ Ellen MacArthur ทบทวนการผลิตผ้าเดนิมใหม่ มุ่งไปสู่แฟชั่นหมุนเวียน

H&M และมูลนิธิ Ellen MacArthur ทบทวนการผลิตผ้าเดนิมใหม่ มุ่งไปสู่แฟชั่นหมุนเวียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กางเกงยีนส์น่าจะเป็นไอเทมที่ตู้เสื้อผ้าเกือบทุกแห่งหนทั่วโลกต้องมี และเพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตกางเกงยีนส์ในปัจจุบัน การริเริ่มโครงการ ‘Make Fashion Circular’ ของมูลนิธิ Ellen MacArthur ในปีที่ผ่านมาได้กำหนดวิธีการออกแบบและผลิตผ้าเดนิมให้สอดคล้องกับหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยเน้นถึงการใช้งานที่ทนทาน ความสามารถในการรีไซเคิล และการใช้ทรัพยากรอย่างมีความรับผิดชอบ จากการเข้าร่วมโครงการที่มีวิสัยทัศน์นี้ H&M จึงเปิดตัวคอลเล็กชั่นเดนิมสำหรับผู้ชายที่มีความโดดเด่น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความเรียบง่ายตามธรรมชาติ H&M Jeans Redesign จะเปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายทางออนไลน์ที่ TH.HM.COM ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

คอลเล็กชั่น Jeans Redesign ประกอบด้วยกางเกงยีนส์สามแบบ เสื้อแจ็คเก็ตสอง เสื้อโอเวอร์เชิ้ต กระเป๋าผ้าและหมวกทรงบักเก็ตอย่างละหนึ่งแบบ ทั้งหมดทำจากผ้าเดนิมที่มีกลิ่นอายของชุดทำงานสมัยใหม่ซึ่งมาในโทนสีเทาอ่อน สีดำฟอก สีมิดบลูส์และสีครามเข้ม เป็นคอลเล็กชั่นที่ทบทวนวิธีการออกแบบและการผลิตผ้าเดนิมที่มุ่งหวังให้เป็นแฟชั่นหมุนเวียนโดยสมบูรณ์ในทุกกระบวนการ ด้วยรูปทรงและรายละเอียดในแบบของชุดทำงาน สไตล์กางเกงสามแบบในคอลเล็กชั่นนี้จึงเป็นทรงสลิมฟิต ทรงกระบอกธรรมดาและทรงกระบอกหลวม ในขณะที่แจ็คเก็ตยีนส์สำหรับใส่ทำงานมีกระเป๋าและซิปหน้า ส่วนเสื้อโอเวอร์เชิ้ตมีกระเป๋าตรงส่วนหน้าอกทั้งสองข้าง

H&M ในฐานะหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ของมูลนิธิ Ellen MacArthur กำลังทำงานร่วมกับบริษัทเอกชนอื่น ๆ รวมถึงภาครัฐบาล หัวเมืองต่าง ๆ สถาบันการศึกษา บรรดานักนวัตกรรมกลุ่มใหม่ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มอื่น ๆ เพื่อเร่งดำเนินการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการออกแบบกางเกงยีนส์ใหม่ซึ่งเป็นการประกาศความเชี่ยวชาญด้านวัสดุเดนิมของเรา รวมถึงการออกแบบชิ้นงานที่มีความทนทานเหนือกาลเวลาและซ่อมแซมได้ง่าย ยิ่งนานยิ่งมีลวดลายสวยงาม เราปฏิบัติตามและในบางกรณีก็ทำเพิ่มขึ้นจากแนวทางที่มูลนิธิ Ellen MacArthur กำหนดไว้ในเรื่องความทนทานของเสื้อผ้า คุณภาพของวัสดุ การรีไซเคิลและการตรวจสอบย้อนกลับ

ส่วนผสมของผ้าเดนิมที่เราใช้ทำมาจาก:

·         เส้นใยฝ้ายออร์แกนนิก

·         เส้นใยฝ้ายรีไซเคิลมากถึง 35% (จากขยะหลังการบริโภค)

·         สีย้อมที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำและลดการใช้พลังงานได้มากกว่าเมื่อเทียบกับวิธีการอื่น ๆ โดยทั่วไป

ส่วนที่เราทำเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากข้อกำหนดเฉพาะซึ่งระบุไว้ในแนวทางการออกแบบกางเกงยีนส์ นั่นคือเราใช้วิธีเคมีคัดกรองเพื่อเลือกสารเคมีที่ปลอดภัยกว่า โดยเลือกใช้เฉพาะตัวที่มีผลกระทบต่ำเท่านั้น (ได้คะแนนสีเขียวใน EIM, การวัดผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดย Jeanologia) ไม่มีการชุบขอบโลหะตามวิธีการผลิตโดยทั่วไปจึงช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้สินค้าหมุนเวียนกลับมาใช้ได้อีกเราใช้เส้นใยเทนเซลที่รีไซเคิลได้ง่ายเมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งาน

Jon Loman ดีไซน์เนอร์จาก H&M กล่าวว่า “ความยั่งยืนและการหมุนเวียนควรเป็นตัวแปรสำคัญที่เหล่าดีไซน์เนอร์นำไปพิจารณาเพื่อเป็นบรรทัดฐานและข้อจำกัดในการออกแบบ เพราะการเป็นดีไซน์เนอร์นั้นยังเกี่ยวข้องกับการมองหาโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ แล้วนำมาเชื่อมโยงกับเทคนิคการผลิตกางเกงยีนส์ด้วย โครงการนี้พาเรากลับไปสู่ฐานรากและสิ่งที่เคยถูกมองข้ามก่อนหน้านี้ด้วยดวงตาคู่ใหม่ โดยหวังว่าคอลเล็กชั่นนี้จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าอีกขั้นหนึ่งเพื่อสร้างสรรค์สินค้าที่ยั่งยืนมากขึ้น”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook