เปลี่ยนแปลงตัวเองทำไม่ยาก แค่หมั่น “คุยกับตัวเอง”

เปลี่ยนแปลงตัวเองทำไม่ยาก แค่หมั่น “คุยกับตัวเอง”

เปลี่ยนแปลงตัวเองทำไม่ยาก แค่หมั่น “คุยกับตัวเอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในชีวิตของคนเรา เมื่อมาถึงจุดหนึ่งก็เริ่มรู้สึกว่าพฤติกรรมที่ทำอยู่จนคุ้นเคยอาจไม่ตอบสนองกับชีวิตอีกต่อไปแล้ว ซึ่งถ้ามาถึงจุดนั้น สิ่งที่เคยทำอยู้จะกลายเป็น “ปัญหา” ทันที จนทำให้อยากจะแก้ปัญหานั้นด้วยการ “เปลี่ยนแปลงตัวเอง” แต่ความคิดแรกของคนจำนวนไม่น้อยคิดว่าการเปลี่ยนตัวเองเป็นเรื่องยาก จึงไม่กล้าลงมือทำ

แต่การเปลี่ยนแปลงตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่เราต้องทำความเข้าใจกับตัวเองก่อน เพราะในบางครั้งถ้าเราไม่ได้ทำความเข้าใจกับตัวเองหรือตกลงกับตัวเองก่อน ก็อาจจะทำให้การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ตลอดรอดฝั่งและล้มเลิกความตั้งใจไปกลางคัน ดังนั้น การคุยกับตัวเองให้เข้าใจ จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สัมฤทธิ์ผล ซึ่งขั้นตอนในการพูดคุยกับตัวเองมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

รู้ปัญหาก่อน
ก่อนหน้านี้ไม่ว่าเราจะคุ้นเคยกับพฤติกรรมอะไรมา เราก็ไม่สนใจหรือไม่ใส่ใจอะไร ๆ ทั้งนั้น มองเห็นแต่ข้อดี และเอาความอยากของตัวเองเป็นที่ตั้ง ถ้าอยากจะทำอะไรก็ฉุดไม่อยู่ทั้งนั้น กระทั่งเราเริ่มได้รับผลกระทบบางอย่างจากสิ่งที่ทำอยู่ ก็เลยมีความรู้สึกอยากจะเปลี่ยน เริ่มตระหนักว่าสิ่งที่คุ้นเคยอาจเป็นปัญหา ซึ่งถ้าเริ่มรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ก็จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงในขั้นต่อไป

เริ่มไม่พอใจกับปัญหา
ปกติคนเรามักจะไม่ถูกใจกับอะไรที่เรียกว่า “ปัญหา” อยู่แล้ว เพราะปัญหานั้นเป็นอุปสรรคที่ถ่วงชีวิต ทำให้เราไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติสุข และที่สำคัญที่เราต้องตระหนักก็คือ ปัญหาเป็นข้อควรพิจารณาเพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น มีดังนั้น ปัญหามีไว้เพื่อแก้ ไม่ใช่เพื่อเก็บ ในเมื่อเรารู้อยู่แล้วว่าอะไรคือปัญหา และเริ่มไม่พอใจ ขั้นต่อไปที่คนเราจะทำก็คือ เริ่มลังเลว่าจะทำอย่างไรดี

ช่วงลังเล เอายังไงดี
ในขั้นนี้ เรารู้อยู่เต็มอกว่าปัญหาคืออะไร และเริ่มรู้ด้วยว่าจะต้องทำอะไรต่อไป แต่ในความรู้สึกก็ยังสองจิตสองใจอยู่ดีว่าจะไปเลือกไปทางไหน แม้จะรู้ว่าเป็นปัญหา ใจหนึ่งก็ยัง (หลอกตัวเอง) เห็นว่ามีข้อดี ใจหนึ่งก็อยากเปลี่ยนแปลง เลยยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะละเลย ปล่อยเบลอกับปัญหาเหมือนเดิม หรือจะลงมือแก้ไขให้อะไร ๆ ดีขึ้นดี แต่ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จมาครึ่งหนึ่งแล้ว

ตัดสินใจลงมือทำ
ต้องยินดีกับตัวเองที่ในที่สุดเราก็ตัดสินใจพาตัวเองมาถึงจุดนี้จนได้ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะตัดสินใจที่จะลงมือทำในทันที ซึ่งในขั้นตอนนี้ เราจะผุดสารพัดวิธีขึ้นมาเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และเริ่มให้คำมั่นสัญญากับตัวเองว่าจะต้องทำให้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม หลายคนก็ตกม้าตายเพราะมัวแต่พูดว่า “เดี๋ยว ไว้ก่อนละกัน” ไม่ลงมือทำสักที สุดท้ายก็ล่มตั้งแต่ยังไม่เริ่มเลยด้วยซ้ำ

ทำต่ออย่างต่อเนื่อง
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เราทำมานานจนเป็นนิสัย ถ้าจะเปลี่ยนแปลงก็ต้องใช้เวลา ใช้ความอดทน ใช้ความมุ่งมั่น และใช้ความพยายาม อย่างน้อยที่สุดก็ต้องฝืนตัวเองประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปีเลยทีเดียว จึงไม่แปลกที่จะทำให้บางคนหมดไฟไปก่อน แผนต่าง ๆ ที่เคยตั้งไว้ก็ล่มในที่สุด แต่ถ้าหากเรายังมีไฟและมีความมุ่งมั่นมากพอ เราก็จะผ่านจุดนี้ไปได้ ความสำเร็จก็จะอยู่แค่เอื้อม

ประเมินความสำเร็จ
ปรบมือให้กับตัวเองได้เลย น้อยคนมากที่จะพาตัวเองมาถึงจุดนี้ได้ เพราะกว่าจะผ่านแต่ละขั้นตอนมาได้ต้องใช้ความพยายามและความอดทนอย่างมาก การประเมินความสำเร็จนี้เป็นการเรียนรู้จุดที่บกพร่อง หรือกับดักที่เป็นอุปสรรคให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้ยาก เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้น ส่วนสิ่งที่ดีอยู่แล้วก็พยายามทำให้ดีขึ้นไปอีก ซึ่งมีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงของเราทำได้อย่างยั่งยืน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook