สร้างกล้าม ไม่จำเป็นต้องกินแค่อกไก่

สร้างกล้าม ไม่จำเป็นต้องกินแค่อกไก่

สร้างกล้าม ไม่จำเป็นต้องกินแค่อกไก่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มๆ นักกล้าม หรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ อาจจะต้องเคยบ่นและมีคำถามกับตัวเองว่า จะสร้างกล้าม ทำไมต้องกินแค่อกไก่ด้วย จริงอยู่ที่อกไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่หาง่ายและมีราคาย่อมเยาที่สุดแล้ว แต่จะให้กินทุกมื้อ เช้า กลางวัน เย็น ทุกวัน มันก็น่าเบื่อนะ จะมีอาหารอย่างอื่นมั้ยที่ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและมีโปรตีนพอๆ กับอกไก่ ที่สำคัญราคาต้องไม่แพงด้วยนะ คำตอบคือ มี!! แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

ผักโขม แหล่งโปรตีนของกะลาสีป๊อปอาย กินผักโขมกระป๋องไปปุ๊ป กล้ามเนื้อที่แขนโตขึ้นปั๊ปเลย เพราะผักโขมนี่แหละ แหล่งโปรตีนที่สำคัญเลย โดยในผักโขม 1 ถ้วยจะให้โปรตีน 6 กรัม และยิ่งจะได้โปรตีนมากขึ้นหากเป็นผักโขมแบบกระป๋องด้วย แถมราคาก็ไม่แพงด้วยนะ เพราะผักโขม 1 กิโลกรัม ราคาจะอยู่ที่ 75-200 บาทเท่านั้น

หน่อไม้ฝรั่ง ในหน่อไม้ฝรั่ง 1 ถ้วย ให้พลังงาน 40 แคลอรี่ และให้โปรตีน 4.5 กรัม นอกจากนี้ในหน่อไม้ฝรั่งยังเป็นแหล่งอุดมของวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค และโฟเลตอีกด้วย ราคาก็น่าคบหาด้วย เพราะหน่อไม้ฝรั่ง 1 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 90-100 บาทเท่านั้น

บีทรูท มีการวิจัยจากสถาบันสุขภาพของเคลฟแลนด์กล่าวว่า ในหัวบีทรูทมีสารอาหารชื่อ ไนเตรตอนินทรีย์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้กล้ามเนื้อต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนอกจากนี้สารตัวนี้แล้ว หัวบีทรูทยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าอีกหลายชนิดเลย แถมราคาก็ไม่แพงด้วย เพราะหัวบีทรูท 1 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 35-40 บาท

ถั่ว ในถั่วหนึ่งถ้วยจะให้โปรตีนถึง 15 กรัม นับว่าเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงมาก และจะยิ่งมีคุณค่าทางสารอาหารเมื่อกินควบคู่กับธัญพืชและผักชนิดอื่นๆ เพราะเป็นการเสริมกรดอะมิโนสำหรับการเพิ่มกล้ามเนื้ออีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเติบโตของกล้ามเนื้อด้วย สำหรับเรื่องราคา คุณสบายใจได้เลย เพราะถั่วนั้นมีราคาที่ถูกแสนถูก โดยราคาของถั่วแห้งนั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 30-50 บาทเท่านั้นเอง

ไข่ไก่ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการต่างแนะนำว่า ไข่ไก่นี่แหละ แหล่งโปรตีนที่หากินได้ง่ายและราคาถูกที่สุดแล้ว โดยไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 แคลอรี่ มีโปรตีน 6-7 กรัม รวมถึงมีโคลีน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่จำเป็นสำหรับการสร้างเซลล์กล้ามเนื้ออีกด้วย สำหรับราคา ไข่ไก่เบอร์ 0 ในท้องตลาดอยู่ที่ประมาณ 4-5 บาทต่อฟอง

ปลาทูน่า เป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่ายที่สุด และให้โปรตีนที่สูงมาก เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ หรือควบคุมน้ำหนัก เพราะโปรตีนในเนื้อปลาทูน่าจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเตอบโตของร่างกายอีกหลายชนิด ในทูน่า 100 กรัมมีปริมาณโปรตีน 30 กรัม แถมยังหาซื้อง่ายและราคาไม่แพงด้วย ราคาเริ่มต้นอยู่ที่กระป๋องละ 30-40 บาท 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook