เรื่องของกฎ 2 นาที เลิกพูดว่า “เดี๋ยว” ถ้าอยากประสบความสำเร็จ

เรื่องของกฎ 2 นาที เลิกพูดว่า “เดี๋ยว” ถ้าอยากประสบความสำเร็จ

เรื่องของกฎ 2 นาที เลิกพูดว่า “เดี๋ยว” ถ้าอยากประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยได้ยิน If it can be done in less than two minutes, do it now หรือไม่? ถ้าคุณเคยได้ยิน หรือได้เคยพยายามที่จะลองทำตามนี้ ก็แปลว่า ชีวิตคุณเริ่มเข้าใกล้ความสำเร็จขึ้นบ้างแล้ว

คำกล่าวภาษาอังกฤษข้างต้น เป็นเรื่องของ “กฎ 2 นาที” หรือ 2 Minutes Rule ซึ่งถ้าหากอยากชีวิตดีขึ้น อยากจะพัฒนาตัวเอง ก็ควรจะนำกฎนี้มาประยุกต์ใช้ในชีวิต

กฎ 2 นาทีคืออะไร?
กฎ 2 นาที คือ “อะไรก็ตามที่ใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที อย่าพูดว่าเดี๋ยวก่อน แต่ให้ลงมือทำให้เสร็จไปเลย” เดวิด อัลเลน (David Allen) ได้เขียนไว้ในหนังสือเรื่อง “Getting Things Done” ซึ่งเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการเวลาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ตัวอย่างคือ เมื่อเรากินข้าวเสร็จ จะมีจานข้าว 1 ใบและช้อนส้อม 1 คู่ที่ต้องล้าง หากเราล้างให้เสร็จไปเลย เราจะใช้เวลาไม่ถึง 2 นาทีด้วยซ้ำ ในทางตรงกันข้าม หากเราพูดว่าเดี๋ยวก่อน รอเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ผ่าน 2 นาที ผ่าน 5 นาที หรือผ่านไปแล้ว 10 นาที จาน 1 ใบกับช้อนส้อม 1 คู่นั้นก็ยังแช่อยู่ในอ่างล้างจาน ที่ไม่รู้ว่าจะล้างเมื่อไร ทั้งที่ถ้าล้างตั้งแต่แรกก็เสร็จไปนานแล้ว

อย่าพูดว่า “เดี๋ยวก่อน”
“เดี๋ยวนี้” กับ “เดี๋ยวก่อน” แม้จะดูคล้ายกันแต่ผลลัพธ์ต่างกัน คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่คนที่มัวแต่พูดว่าเดี๋ยวก่อน และผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย ๆ แต่คือคนที่ลงมือทำทันที หากลงมือทำทันที เราจะได้เปรียบคนอื่นไปหนึ่งก้าว

คำว่า “แป๊บนึง” หรือ “เดี๋ยวก่อน” ทำให้เราเสียโอกาสไปหลายอย่าง แต่ถ้าเราเลิกพูดว่า “แป๊บนึง” หรือ “เดี๋ยวก่อน” เราจะมีเวลาทำอะไรเพิ่มขึ้น ดังนั้น การใช้กฎ 2 นาทีจะช่วยให้เราตัดสินใจเร็วขึ้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ถ้าใช้เวลาไม่ถึง 2 นาทีก็ทำเลย เพราะไม่ได้เสียแรงหรือเสียเวลามากมาย ซึ่งในท้ายที่สุดก็รู้อยู่แล้วว่าต้องทำอยู่ดี ที่สำคัญไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะต้องรอ จนเป็น “ดินพอกหางหมู”

เพราะการเอาแต่พูดว่าเดี๋ยวก่อน 3 ครั้ง จะมีงานที่ไม่ได้ทำถึง 3 อย่าง ถ้าพูดว่าเดี๋ยวก่อน 10 ครั้ง จะมีงานที่ไม่ได้ทำสะสมถึง 10 อย่างเลยทีเดียว ซึ่งถ้าทำทีละอย่างตั้งแต่แรก งานก็คงไม่ค้างมากขนาดนี้

กฎ 2 นาทีกับการพัฒนาตัวเอง
เจมส์ เคลียร์ (James Clear) เป็นนักเขียน ช่างภาพ และเจ้าของกิจการ ได้นำกฎ 2 นาทีของอัลเลนมาต่อยอด เพื่อใช้พัฒนาตัวเอง กฎ 2 นาทีจึงนำมาเป็นเครื่องมือได้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิด ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และทำให้เกิดการปรับปรุงได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเอาชนะความขี้เกียจหรือแรงเฉื่อยของตัวเองให้ได้ ซึ่งมีส่วนสำคัญ 2 ส่วน

ถ้าใช้เวลาน้อยกว่าสองนาทีให้ทำทันที อย่ารีรอ
เมื่อจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ควรใช้เวลาให้น้อยกว่าสองนาที
เช่น ถ้าอยากแข็งแรง ก็ไปออกกำลังกาย ก่อนจะพบว่าเวลาผ่านไปแล้ว 1 ชั่วโมง ถ้าอยากจะสร้างนิสัยรักการอ่าน ก็อ่านหนังสือสัก 1 หน้า รู้ตัวอีกทีคุณอาจจะอ่านจบไปแล้ว 3 บทก็ได้ เมื่อทำได้บ่อยครั้งขึ้น เราก็จะคุ้นชินจนกลายเป็นนิสัยได้เอง ดังนั้น กฎ 2 นาที ไม่ใช่เรื่องที่ทำยาก แต่อาจจะฝืนนิสัยส่วนตัวบ้างในช่วงแรก

ฉะนั้นแล้ว ถ้าอยากจะชีวิตดีขึ้น ก็เลิกพูดว่า “เดี๋ยวก่อน” แต่ให้ “ลงมือทำเดี๋ยวนี้” เสียที

ข้อมูลจาก : Lifehack.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook