จัดระเบียบชีวิตการทำงาน ด้วยพฤติกรรม 5 ข้อ

จัดระเบียบชีวิตการทำงาน ด้วยพฤติกรรม 5 ข้อ

จัดระเบียบชีวิตการทำงาน ด้วยพฤติกรรม 5 ข้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อยครั้ง ที่การทำงานออกมาไม่ได้ดั่งใจหรือไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร นั่นอาจเป็นเพราะพฤติกรรมการทำงานบางอย่างยุ่งเหยิงจนทำให้ชีวิตเป็นเรื่องยาก จะหยิบจับอะไรก็วุ่นวายไปเสียหมด ทั้งที่ความจริงแล้ว พฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง

ดังนั้น เราลองมาดูกันหน่อยดีกว่า ว่าการจะจัดระเบียบชีวิตในการทำงาน มีพฤติกรรมใดบ้างที่จะช่วยได้บ้าง หากทำได้ครบทั้ง 5 ข้อนี้ รับรองได้ว่าชีวิตการทำงานจะลงตัวและทำงานได้ราบรื่นกว่าเดิม

อย่าทำร้ายสุขภาพ
ไม่ว่าชีวิตจะยุ่งยากมากแค่ไหน อย่าทำร้ายสุขภาพโดยเด็ดขาด การทำร้ายสุขภาพที่ว่าก็คือ อดนอน อดอาหาร เครียด และไม่ออกกำลังกาย ประการแรก สุขภาพร่างกายที่ไม่พร้อมบั่นทอนประสิทธิภาพในการดำเนินชีวิตและการทำงานหลาย ๆ อย่าง ประการต่อมา เราไม่มีทางจะฝืนสังขารที่เสื่อมสมรรถภาพแบบนี้ไปได้ตลอดรอดฝั่งหรอก เพราะโรคภัยไข้เจ็บจะถามหาเสียก่อน ดีไม่ดีอาจทำให้อายุขัยสั้นกว่าที่ควรจะเป็นด้วย

มีสมุดสำหรับจดบันทึกเสมอ
การที่ชีวิตมีหลายสิ่งต้องทำ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะหลง ๆ ลืม ๆ กันบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะจดจำทุกอย่างที่เกิดขึ้นในทุก ๆ 24 ชั่วโมงได้ ซึ่งถ้าหากเป็นบ่อย ๆ ก็ไม่ดีแน่ ไม่เพียงทำให้เรื่องต่าง ๆ ยุ่งยากกว่าเดิม แต่อาจทำให้เราพลาดโอกาสสำคัญในชีวิตไปเลยก็ได้ ลองพกสมุดเล่มเล็ก ๆ ไว้จดรายละเอียดงานต่าง ๆ ที่ได้คุยมา จดค่าใช้จ่ายที่จ่ายไป หรือแม้แต่จดความคิดที่ปิ๊งขึ้นมาชั่ววูบ เชื่อได้เลยว่าในอนาคตอันใกล้เราจะได้ใช้ประโยชน์จากมันแน่นอน

ทำ to do list สิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน
แรก ๆ ที่ยังไม่คุ้นเคย เราอาจจะรู้สึกเสียเวลาที่จะต้องมานั่งไล่เป็นช่วงเวลาว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง แต่ถ้าก้าวข้ามความไม่คุ้นเคยนั้นไปแล้ว เราจะนึกขอบคุณตัวเองที่เพียรพยายามทำ เพราะการทำ to do list จะช่วยลดเวลาในการจำและลดเวลาในการนึกว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ที่สำคัญ ยังทำให้เห็นภาพรวมในวันนั้นทั้งวันว่าจะต้องทำอะไร เรียงลำดับก่อนหลังตามความสำคัญ ซึ่งนี่เป็นการบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ ทั้งที่เรามีเวลาชีวิตเท่ากับคนอื่น ๆ

อย่าเสียสมาธิกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง
การทำงานที่ถูกขัดจังหวะจนไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องนั้น เป็นเรื่องที่เราสามารถหลีกเลี่ยงได้ อย่างเสียงโทรศัพท์ หรือเสียงแจ้งเตือนแชตข้อความ ที่ทำให้เราต้องหยุดกิจกรรมที่กำลังทำอยู่กลางคันมาจัดการตรงนี้ให้เสร็จ กว่าจะกลับมาต่อติดอีกก็เสียเวลาไปตั้งเท่าไร แค่ปิดเสียงโทรศัพท์ และปิดแจ้งเตือนแชตข้อความ การทำงานก็จะไม่ถูกรบกวนอีกต่อไป หากกลัวพลาดเรื่องสำคัญ อาจกำหนดเวลาให้ตัวเองได้เช็กดูการติดต่อต่าง ๆ เป็นช่วง ๆ ก็ได้

จัดการกล่องอีเมล และการรับ-ส่งงานบนโต๊ะทำงานให้เป็นระบบ
แม้ว่าปัจจุบันการส่งงานสามารถทำได้ผ่านแอปฯ แชต แต่อีเมลก็ยังเป็นวิธีที่เป็นทางการกว่าอยู่ดี ฉะนั้น หมั่นเช็กอีเมลดูบ่อย ๆ จะได้ไม่ตกหล่นเรื่องสำคัญไป เปิดอ่านแล้วก็เคลียร์ให้ไปไว้อีกที่ ทางที่ดีแยกกล่องสำหรับเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวไว้ได้ก็จะดีมาก เพราะง่ายต่อการหาและการจัดลำดับความสำคัญในการรับเรื่องและตอบกลับด้วย ส่วนการรับ-ส่งงานบนโต๊ะก็เช่นกัน แยกงานใหม่ งานค้าง งานที่ทำเสร็จแล้วออกจากกัน จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook