ต้องลองถึงจะรู้ ด้วย 9 วิธีพาตัวเองออกจาก Comfort Zone

ต้องลองถึงจะรู้ ด้วย 9 วิธีพาตัวเองออกจาก Comfort Zone

ต้องลองถึงจะรู้ ด้วย 9 วิธีพาตัวเองออกจาก Comfort Zone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนมักจะติดอยู่ใน Comfort Zone นั่นเป็นเพราะโซนนี้ทำให้เรารู้สึกดี อบอุ่น ปลอดภัย และสบายใจที่สุด แต่การขังตัวเองอยู่ใน Comfort Zone ไปนาน ๆ ด้วยการใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ เรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่พอถึงจุดหนึ่งก็จะทำให้เรากลายเป็นคนเฉื่อยแฉะ ไม่มีไฟ ไม่มีแรงผลักดันอะไรที่จะนำไปสู่ความก้าวหน้า กลายเป็นคนโลกแคบ ที่สำคัญ คือไม่ได้พัฒนาตัวเองเลย เพราะฉะนั้นก็อย่าคาดหวังว่าการทำอะไรเดิม ๆ จะให้ผลลัพธ์ใหม่กับตัวเอง

มาถึงตรงนี้ หลายคนคงอยากจะพาตัวเองออกมาจาก Comfort Zone แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร Tonkit360 มีวิธีพาตัวเองออกมาจากความสบายที่อาจจะทำให้เราลำบากได้ในอนาคตมาฝาก

1. เปลี่ยนทัศนคติ
จุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างคือ การเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนทัศนคติต่อสิ่งต่าง ๆ เพราะคนที่อยู่แต่ใน Comfort Zone มักจะคำนึงอยู่แต่กับความรู้สึกของตัวเองอยู่เสมอ กลัวว่าจะทำให้ชีวิตวุ่นวาย กลัวว่าจะรับไม่ได้กับอะไรหนัก ๆ ดังนั้น การเปลี่ยนทัศนคติ ลองมองการตัดสินใจของคนอื่นดูบ้าง ฟังให้มากกว่าพูด ก็จะช่วยให้โลกของเราเปิดกว้างมากขึ้น เห็นสิ่งดี ๆ ที่คนอื่นทำ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เรารู้สึกอยากจะลองทำดูบ้าง

2. กล้าที่จะลองเสี่ยง
แน่นอนว่าการจะเริ่มต้นนั้นยากเสมอ เช่นเดียวกัน การจะก้าวออกจาก Comfort Zone ก็ต้องใช้ความกล้า แรก ๆ อาจจะรู้สึกลำบาก ต้องใช้ความอดทนอย่างมาก แต่ถ้าไม่เริ่มต้นก็ไม่มีทางที่จะก้าวพ้นออกมาได้ เพราะโดยปกติเราจะคุ้นเคยกับตัวเลือกที่ทำให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัยที่สุด ซึ่งถ้าหากเรากล้าที่จะเสี่ยงก้าวข้ามออกมาจากโซนที่ตัวเองรู้สึกปลอดภัยดูบ้าง รับรองว่าจะไม่เสียใจแน่นอน

3. ลองทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ
การที่จะต้องทำอะไรก็ตามที่เราไม่อยากทำ เป็นเรื่องที่ฝืนความรู้สึกสุด ๆ แต่อย่าลืมว่าอาการไม่อยากทำนั้นเป็นสิ่งที่ติดอยู่ในความคิดของเรา ถ้าเราไม่ลองเราก็จะไม่รู้ว่าสิ่งนั้นมีประโยชน์อย่างไร ยิ่งถ้ายาก เราก็ต้องใช้ความพยายามให้มากขึ้น แต่ถ้าเรามั่นใจว่าเราทำได้ เราก็จะทำได้แน่นอน เพราะฉะนั้น จงตัวเองให้เดินแบบเข็มวินาทีบนหน้าปัดนาฬิกาที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ลองทำทันที โดยที่ยังไม่ต้องสนใจว่าฉันจะได้อะไร

4. อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับใคร
บางครั้งการที่เราไม่กล้าที่จะเริ่มต้นทำอะไร มาจากการที่เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น คนนั้นดีกว่า คนนี้เก่งกว่า แล้วฉันล่ะ? ซึ่งเราต้องเข้าใจก่อนว่าคนเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน และไม่มีวันจะเหมือนกัน อีกทั้งแต่ละคนมีจุดเริ่มต้นไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนสามารถเริ่มต้นได้เหมือนกัน ฉะนั้นถ้าหากจะผิดหวัง ก็ให้ผิดหวังที่เราเป็นตัวของเราเอง แล้วค่อยนำข้อด้อยมาปรับปรุง อย่าเสียเวลาเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครให้รู้สึกด้อยค่าเลย

5. คิดบวก มองโลกในแง่ดี
จริงอยู่ที่ว่าโลกแห่งความจริงนั้นไม่ได้สวยงามดั่งทุ่งลาเวนเดอร์ ซึ่งนี่ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนไม่กล้าที่จะออกมาจากโซนที่ตัวเองคุ้นเคย มาเผชิญกับความจริงที่คาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างไรก็ตาม หากเราพยายามมองโลกในแง่ดี พยายามมองหาเรื่องดี ๆ ที่มักจะซ่อนอยู่ในทุกเหตุการณ์เสมอ จะช่วยให้เรามีความหวังบ้าง แต่การมองโลกในแง่ดีไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างต้องสวยงามเสมอ ทุกอย่างมี 2 ด้าน

6. อย่ามองข้ามความสัมพันธ์
คนที่อยู่แต่ใน Comfort Zone ของตัวเองนั้น มักจะไม่ค่อยกล้าเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ ๆ กับใคร เพราะคิดว่าจะเป็นเรื่องที่สร้างปัญหาให้กับตัวเอง แต่หากเป็นความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างที่มีอยู่เดิม อาจจะช่วยให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น ในบางครั้ง ถ้าไม่มีการช่วยเหลือ ไม่มีแรงผลักดันใด ๆ เราก็ไม่สามารถมีกำลังใจจะเริ่มต้นได้เหมือนกัน ดังนั้นคนรอบข้างจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะดึงเราให้ข้ามผ่านเส้นบาง ๆ นั้นออกมาได้

7. อย่าปล่อยให้โอกาสดี ๆ หลุดมือ
ความลังเล ความกังวล ความกลัว ทำให้เราพลาดสิ่งดี ๆ หลายอย่างในชีวิตไป ฉะนั้น เมื่อไรก็ตามที่โอกาสดี ๆ เข้ามา อย่ามัวลังเล แต่ให้คว้าเอาไว้ก่อน จากนั้นก็พยายามทำให้ดีที่สุด เพราะตัวเราเองก็ไม่มีทางจะทำนายได้ว่า โอกาสที่เข้ามานั้นจะพาเราไปไกลจากจุดเดิมได้มากน้อยแค่ไหน อาจจะสำเร็จเกินคาด หรืออาจจะล้มเหลวก็ได้ แต่ถึงแม้ว่าจะไม่สำเร็จ อย่างน้อยเราก็กล้าที่จะลองให้ได้รู้

8. อย่าคาดหวังมากเกินไป
เพราะความรู้สึกผิดหวัง เป็นความรู้สึกที่กัดกินหัวใจ และบั่นทอนความพยายาม เพราะฉะนั้น การจะทำอะไรจึงต้องคำนึงถึงพื้นฐานแห่งความเป็นจริง ประเมินกำลังของตัวเอง แล้วจึงทำตามกำลังที่เรามี ให้คิดไว้เสมอว่า การก้าวข้ามออกจาก Comfort Zone จะต้องทำให้เราเป็นตัวเราเองในเวอร์ชันที่อัปเกรดแล้ว ที่สำคัญ อย่าโทษตัวเองที่ผิดพลาด ให้อภัยตัวเอง และให้โอกาสตัวเองได้เรียนรู้ และพัฒนา

9. หาข้อดีของตัวเองให้เจอ แล้วภูมิใจกับสิ่งที่ทำ
การที่เราไม่กล้าที่จะก้าวข้ามความคุ้นชินเดิม ๆ ออกมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการที่เราไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่ภูมิใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็น กลัวไว้ก่อนว่าไม่สำเร็จแน่ ๆ เพราะการเริ่มต้นสิ่งใหม่ เราไม่รู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น ต้องเริ่มต้นกำจัดความคิดลบต่อตัวเองให้ได้ก่อน หาข้อดีของตัวเองให้เจอ แล้วเอาจุดแข็งของตัวเองออกมา มั่นใจให้มากขึ้น จะช่วยเพิ่มพลังใจและกำลังใจที่ดีให้กับตัวเองได้มากขึ้นทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook