งานวิจัยเผย! ช็อคโกแลตบำรุงสายตาได้หากทานในปริมาณที่เหมาะสม

งานวิจัยเผย! ช็อคโกแลตบำรุงสายตาได้หากทานในปริมาณที่เหมาะสม

งานวิจัยเผย! ช็อคโกแลตบำรุงสายตาได้หากทานในปริมาณที่เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินไหมว่า ช็อคโกแลตมีสารสำคัญที่ดีต่อดวงตาของคน? บางคนอาจจะทราบอยู่แล้วว่าผงโกโก้ที่อยู่ในช็อคโกแลตมีส่วนประกอบที่เรียกว่า สารฟลาโวนอย (Flavonoid) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอริ้วรอยและความเหี่ยวย่นได้ รวมถึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย จากงานวิจัยเพิ่มเติมสารในช็อคโกแลตยังสามารถป้องกันแมลงที่เป็นอันตรายได้อีกด้วย แต่ว่าตอนนี้งานวิจัยของประเทศญี่ปุ่นได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ช็อคโกแลตช่วยบำรุงสายตาของเราได้อีกด้วย แต่จะช่วยได้ยังไง และควรทานในปริมาณเท่าไหร่ บทความนี้มีคำตอบ

นักวิจัยเปิดเผยว่า สารฟลาโวนอย (Flavonoid) ประเภทพอลิฟีนอล (polyphenol) นอกจากมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยในเรื่องการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีรายงานว่าทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือดในสมองเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการทำงานของสมอง และกระตุ้นนในส่วนของระบบการมองเห็น ด้วยเหตุนี้งานวิจัยจึงเผยว่า ช็อคโกแลตอาจส่งผลดีต่อการมองเห็น

การศึกษาในปี 2017 โดยทำการวิจัยให้อาสาสมัครวัดสายตาหลังจากรับประทานสองแบบคือ ช็อคโกแลตนมและดาร์กช็อคโกแลต ได้ผลว่ากลุ่มที่รับประทานดาร์กช็อคโกแลตซึ่งมีปริมาณโกโก้ที่สูง สายตาหรือระดับการมองเห็นดีขึ้นเล็กน้อย แต่มีข้อโต้แย้งตรงที่จำนวนคนที่ทดสอบนั้นไม่มากพอและยังไม่แน่ใจในระยะเวลาของผลการทดสอบว่าอยู่ได้นานแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติของฟลาโวนอยด์แล้วดูเหมือนว่าจะส่งผลดีต่อดวงตา เมื่อดวงตาเหนื่อยล้าจากการทำงานหรือเรียนหนังสือ แนะนำให้รับประทานดาร์กช็อกโกแลตเพื่อบำรุงสายตา และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานช็อกโกแลตผสมนมเพื่อเลี่ยงน้ำตาลส่วนเกิน แต่สิ่งที่ควรรู้คือฤทธิ์ของสารฟลาโวนอยด์ส่งผลต่อร่างกายแค่ชั่วคราวเท่านั้น การรับประทานปริมาณมากภายในครั้งเดียวจึงไม่ส่งผลให้สายตาดีขึ้นในระยะยาวได้ และควรระวังเรื่องของแคลลอรี่ที่สูงหากรับประทานมากเกินไป

อาหาร ขนม ผัก และผลไม้ที่เรารับประทานในแต่ละวันมีทั้งคุณและโทษ หากเลือกทานในปริมาณพอเหมาะก็จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้น แต่หากรับประทานซ้ำๆ หรือทานในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจส่งผลร้ายต่อร่างกายได้ นอกจากนี้การบำรุงสายตาไม่ใช่เพียงการรับประทานวิตามินเท่านั้น เราควรปรับพฤติกรรมของเราในแต่ละวันของเราด้วยค่ะ หมั่นพักสายตาจากจอโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ ออกกำลังกาย ไม่ใช่แค่จะช่วยยืดอายุสายตาของเรา แต่ยังทำให้ร่างกายที่แข็งแรงของเราอยู่กับเราไปนานๆ

สรุปเนื้อหาจาก: yahoo
ผู้เขียน: Nyanmaru

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook