“เปลี่ยนงาน” บ่อยแค่ไหน? ถึงเรียกว่าพอดี

“เปลี่ยนงาน” บ่อยแค่ไหน? ถึงเรียกว่าพอดี

“เปลี่ยนงาน” บ่อยแค่ไหน? ถึงเรียกว่าพอดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในชีวิตการทำงานของคนเรา น้อยคนนักที่จะทำงานอยู่ที่เดิมไปตลอดชีวิต ซึ่งเหตุผลในการเปลี่ยนงานล้วนแตกต่างกันไป หากไม่มีความสุขกับการทำงาน ก็เป็นเพราะว่าที่ทำงานใหม่มีสิ่งจูงใจที่น่าสนใจกว่า อาทิ เงินเดือนที่มากขึ้น สวัสดิการที่ดีกว่า การเดินทางที่สะดวกสบายกว่า ขณะที่บางคนตัดสินใจเปลี่ยนงานเพราะต้องการไล่ตามความฝัน หรือต้องการเปลี่ยนสายงานไปจากเดิม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเปลี่ยนงานที่บ่อยเกินไปคงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะหนึ่งในคำถามที่คุณต้องเจอเมื่อไปสัมภาษณ์งานที่ใหม่ คงหนีไม่พ้นเหตุผลที่ลาออกจากบริษัทเก่า และหากประวัติการทำงานของคุณเปลี่ยนงานทุก 3 เดือน 6 เดือน ก็อาจทำให้บางบริษัทไม่กล้ารับเข้าทำงาน เพราะเกรงว่าคุณจะทำงานได้ไม่ยืดแล้วก็เปลี่ยนงานใหม่อีกนั่นเอง

แล้วเปลี่ยนงานบ่อยแค่ไหนถึงจะเรียกว่าพอดี Tonkit360 มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่เป็น HR มืออาชีพมาฝากกันดังนี้

อยู่ในตำแหน่งงานอย่างน้อย 1 ปี
ไม่ว่าทำงานใดก็ตาม อย่างน้อยคุณควรจะทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ ให้ได้สัก 1 ปี ก่อนจะคิดหางานใหม่ หรือย้ายไปทำตำแหน่งงานอื่น เพราะการทำงานเพียงไม่กี่เดือนแล้วตัดสินใจลาออก แสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้มีความมุ่งมั่นหรือมีความเป็นมืออาชีพมากพอในการพัฒนาตนเอง และไม่สามารถรับมือหรือจัดการกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่เข้ามาได้

เก็บเกี่ยวประสบการณ์ 2-3 ปี
ก่อนคิดจะเปลี่ยนงานใหม่ ควรเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในตำแหน่งและสายงานที่ตัวเองทำอยู่ให้ได้สัก 2-3 ปี เพราะหากคุณต้องการได้เงินเดือนที่สูงขึ้น ก็จำเป็นต้องมีประสบการณ์เป็นสิ่งแลกเปลี่ยน ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่มักจะหาคนทำงานที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งนั้น ๆ อย่างน้อย 2-3 ปี เพื่อมารับงานในระดับซีเนียร์หรือพนักงานอาวุโสของแผนก

เปลี่ยนงานทุก 2-3 ปี เพื่อความก้าวหน้า
บ่อยครั้งที่หลายคนไม่ได้เปลี่ยนงานเพราะเบื่องาน แต่เปลี่ยนงานเพราะต้องการอัพเงินเดือนให้สูงขึ้นโดยยังอยู่ในสายงานเดิม ซึ่งว่ากันว่าวิธีการนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มเงินเดือนได้เร็วกว่าการอยู่ที่เดิมแล้ว ก็ยังมีผลพลอยได้ในการอัพสกิลหรือพัฒนาทักษะในการทำงานให้กับตนเองได้เร็วขึ้นด้วย ทำให้คนที่มีความสามารถและรู้ว่าตัวเองเก่งจริงกล้าเปลี่ยนงานโดยไม่ลังเล เพราะมั่นใจว่ามีอำนาจต่อรองที่มากพอนั่นเอง

ที่มา : hercampus.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook