โฟมล้างหน้าผู้ชาย โฟมเยอะ หรือ โฟมน้อย แบบไหนดีกว่ากัน?

โฟมล้างหน้าผู้ชาย โฟมเยอะ หรือ โฟมน้อย แบบไหนดีกว่ากัน?

โฟมล้างหน้าผู้ชาย โฟมเยอะ หรือ โฟมน้อย แบบไหนดีกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องน่าสงสัยนมนานกาเลว่าทำไมโฟมล้างหน้าต้องมีฟอง แล้วมันจำเป็นไหม ยิ่งเป็นผู้ชาย ฟองฟู่ๆ พวกนั้นมันช่วยอะไรให้เราหล่อขึ้นมาบ้าง เป็นคำถามที่ผมโดนถามอยู่บ่อยๆ และยังคงถูกถามจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งสบโอกาสดีที่ผมไปเจอว่าฟองที่ว่านี้มันเกิดขึ้นมาจากอะไร เลยอยากเล่าให้ฟังรวมถึงเทคนิคการล้างหน้าที่ช่วยให้ผิวหน้าของผู้ชายดูดีได้ไม่ยากเลย

เริ่มจากโฟมที่ต้องมีฟอง แน่นอนล่ะ เมื่อก่อนการจดทะเบียนเครื่องสำอางต่างๆ นานา ถ้าระบุว่าเป็นโฟมล้างหน้า มันต้องมีฟอง ถ้าไม่มีฟองจะเรียกว่าโฟมไม่ได้ แล้วการโฆษณาก็จะวุ่นวาย เพราะต้องอธิบายเยอะว่าสิ่งนี้เรียกว่าอะไร ในยุคหนึ่งเราก็เคยได้ยินโฆษณาว่ามีโฟมล้างหน้าบางยี่ห้อ บอกเราว่า โฟมไม่มีฟอง นั่นคือตัวอย่างของการผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ผสมน้ำแล้วไม่เกิดฟองก็ต้องโฆษณาแบบนั้น แต่กลายว่าเป็นจุดขายที่แตกต่างแล้วก็ติดปากไปในที่สุด ซึ่งแผนกที่เก่ง คือการตลาดนั่นเอง

มีฟองไม่ดีเหรอ สมัยก่อนอีกเช่นเคย สารที่ทำให้เกิดฟองเป็นจำเลยของความแห้งตึงที่เกิดขึ้นหลังล้างหน้า และยิ่งโดนเปรียบเทียบว่าอะไรที่มีฟองก็ทำนองเดียวกับผงซักฟอกเข้าไปอีก ฟองในสมัยก่อนเลยมีคดีติดตัวว่ามีแล้วไม่ดีนะ มันทำให้ผิวแห้งตึงแลดูแก่ไว แต่ความเป็นจริงก็ไม่ได้ถึงขนาดนั้นเสียทีเดียวถ้าเราล้างหน้าอย่างถูกวิธี

มีฟองดีอย่างไร นี่คือสิ่งที่อยากบอกจากประสบการณ์ลองผิดถูกและถูกขอคำแนะนำ รวมถึงข้อมูลที่หาได้จากแบรนด์เครื่องสำอางและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 

1. เป็นการเพิ่มพื้นที่สัมผัสของผลิตภัณฑ์ล้างหน้านั้นๆ และมันก็ช่วยซอกซอนไปตามปีกจมูกที่มีสิวเสี้ยน พื้นผิวที่อยู่ใต้หนวดเคราได้ดีกว่า ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ฟองน้อยหรือแทบไม่มีฟองเลยจะเพิ่มพื้นที่สัมผัสได้ก็ต้องผสมน้ำเยอะๆ ให้เหลวมากยิ่งขึ้นและจบที่หยดลงบนพื้นมากว่าใช้ล้างหน้า 

2. โฟมล้างหน้าที่มีฟอง มักเกิดฟองเมื่อผสมกับน้ำสะอาดที่เหมาะกับการล้างหน้า ผมเคยไปต่างจังหวัดแล้วแพ้น้ำกลับมา รู้สึกแปลกๆ ตั้งแต่ทีแรกแล้วว่าทำไมโฟมล้างหน้าที่ใช้ประจำวันนี้ไม่มีฟอง จนกลับกรุงเทพฯ แล้วแพ้น้ำ ก็ถึงบ้างอ้อตอนคุณหมอว่าผมแพ้น้ำ น่าจะเกิดจากน้ำที่ใช้ล้างหน้า เจ้าโฟมมีฟองเลยทำหน้าที่ตรวจจับให้เราสังเกตได้เปราะหนึ่ง

3. โฟมล้างหน้าที่มีฟอง ยังเป็นการบอกอีกด้วยว่า คุณผสมผลิตภัณฑ์ล้างหน้านั้นเข้ากับน้ำจนเข้าที่แล้ว เมื่อฟองออกมาก็พร้อมจะเอามาใช้ล้างหน้า ที่สำคัญมันจะล้างออกง่าย หลายครั้งที่มีคนมาปรึกษาว่าแพ้โฟมล้างหน้า พอผมย้อนถามว่าใช้โฟมอย่างไรบ้าง ทุกคนก็บีบโฟมใส่มือใส่น้ำนิดๆ ขยี้เร็วๆ ให้ผลิตภัณฑ์กระจายทั่วมือแต่ยังไม่ทันเกิดฟอง ก็เอามาลูบที่หน้าเลย นั่นล่ะครับ สาเหตุหลักที่ทำให้เป็นสิว เพราะผลิตภัณฑ์จะติดอยู่แนบแน่น ล้างให้หมดจดยาก ยิ่งเจอความเร็วระดับวิ่งผ่านน้ำของชายหนุ่มแล้ว โฟมที่ยังไม่เกิดฟองเหล่านั้นจะอยู่บนผิวหน้า ทำนองเดียวกับอาบน้ำถูสบู่แต่ไม่ล้างตัวครับ ก็จะแสบและระคายเคืองได้ ดังนั้น ผสมจนเกิดฟองฟูๆ เถอะครับ ล้างออกง่ายกว่าเป็นสิบเท่า

4. เมื่อผสมจนได้ที่แล้ว เป็นฟองฟูแล้ว มันจะอ่อนโยนต่อสภาพผิวครับ เพราะเราไม่ต้องถูนวดกับหน้าอย่างเมามัน ฟองช่วยลดการเสียดสีโดยตรง และอณูฟองนุ่มๆ เหล่านั้นก็ช่วยดันเซลล์ผิวเสื่อมสภาพชั้นบนที่พร้อมหลุดให้ผลัดตัวอย่างง่ายดาย

5. บางแบรนด์มีส่วนผสมของ ฟอลซิล คอรัล ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ช่วยดูดซับเอาความมันส่วนเกินบนผิวชั้นบนไปได้อย่างหมดจด ซึ่งถ้าไม่มีความมันบนผิวมาก มันก็ไม่ active ครับ แค่ทำความสะอาดผิวตามปรกติ แล้วก็ให้ความรู้สึกสบายผิวเท่านั้นเอง

นับข้อดีได้ 5 ข้อแล้ว ก็อยากให้หายกังวลใจว่าฟองไม่ได้เป็นศัตรูความหล่อ คุณสามารถใช้โฟมล้างหน้ามีฟองทำความสะอาดผิวได้ง่ายๆ ทุกวันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook