ตำนานแห่งรองเท้าวิ่งไนกี้ตระกูลเพกาซัส ของนักวิ่งระดับตำนาน ของโจน เบอร์นัวต์ แซมมวลสัน

ตำนานแห่งรองเท้าวิ่งไนกี้ตระกูลเพกาซัส ของนักวิ่งระดับตำนาน ของโจน เบอร์นัวต์ แซมมวลสัน

ตำนานแห่งรองเท้าวิ่งไนกี้ตระกูลเพกาซัส ของนักวิ่งระดับตำนาน ของโจน เบอร์นัวต์ แซมมวลสัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเท้าวิ่งไนกี้ตระกูลเพกาซัส (Pegasus) รุ่นแรกวางจำหน่ายในปี 1983 ในฐานะ “รองเท้าสำหรับนักวิ่งทุกคน” รองเท้าวิ่งตระกูลนี้มีชื่อเสียงในหมู่นักวิ่งว่าเป็น รองเท้าสำหรับฝึกซ้อมวิ่งที่นักวิ่งให้ความเชื่อมั่น โดยตลอดระยะที่เวลาผ่านมา ไนกี้ยกระดับรองเท้าวิ่งตระกูลนี้ด้วยเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เหมาะสมกับทั้งนักวิ่งสมัครเล่นและนักวิ่งอาชีพ ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไนกี้นำเสนอนั้นแม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงในจุดที่เล็กน้อย แต่การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นเป็นเสมือนมนต์วิเศษที่แฝงอยู่ในรองเท้าวิ่งตระกูลเพกาซัสรุ่นใหม่ทุกๆ รุ่นที่นักวิ่งทุกคนคุ้นเคยกันดี และความผูกพันนั้นยังแน่นแฟ้นต่อเนื่องมาจนถึงรองเท้าวิ่งไนกี้ แอร์ ซูม เพกาซัส 37 (Nike Air Zoom Pegasus 37)

 

โจน เบอร์นัวต์ แซมมวลสัน (Joan Benoit Samuelson) เป็นหนึ่งในนักกรีฑาอาชีพที่ผูกพันกับรองเท้าวิ่งตระกูลเพกาซัสมากเป็นพิเศษ โดยหนึ่งในเหตุการณ์ที่เป็นที่จดจำ คือการที่เธอเปลี่ยนมาสวมใส่รองเท้าวิ่งตระกูลเพกาซัสในวินาทีสุดท้ายก่อนการลงแข่งขันมาราธอนครั้งสำคัญในเมืองบอสตันเมื่อปี 2008 และหลังจากนั้นมาเธอได้สวมใส่รองเท้าวิ่งตระกูลเพกาซัสมาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ทศวรรษ (ก่อนหน้านี้ เธอสวมใส่รองเท้าวิ่งรุ่นคลาสสิกของไนกี้ เช่น รุ่นเดย์เบรก (Daybreak), โอดิสซี่ (Odyssey) และอัลเธีย (Althea) เวลาฝึกซ้อมกรีฑา) การสวมใส่รองเท้าวิ่งตระกูลเพกาซัสเมื่อลงแข่งขันของแซมมวลสันเป็นเสมือนเครื่องพิสูจน์ว่ารองเท้าวิ่งตระกูลนี้สามารถมอบความกระชับ การตอบสนองที่ดี น้ำหนักเบา และความทนทานได้ทุกจังหวะที่เธอต้องการ

 

เมื่อนึกย้อนไปถึงรองเท้าวิ่งตระกูลเพกาซัสรุ่นแรก แซมมวลสันรำลึกถึงคุณค่าของรองเท้าวิ่งตระกูลนี้โดยเฉพาะในแง่ความก้าวหน้าว่า “นวัตกรรม งานออกแบบ และคุณสมบัติของรองเท้าตระกูลเพกาซัสนั้นก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก  โดยเป็นความก้าวหน้าที่เกิดจากการศึกษาและพัฒนาอย่างเป็นระบบ” เธอยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ถ้าคุณอยากรักษาฐานผู้ใช้งานในกลุ่มนักวิ่งที่ฝึกซ้อมอย่างจริงจัง และมีความรู้ความเชี่ยวชาญ คุณต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงเวลาการแข่งขันกรีฑาอาชีพ ฉันเลือกสวมใส่รองเท้าวิ่งตระกูลเพกาซัสทุกครั้ง โดยเฉพาะถ้าฉันไม่แน่ใจว่าจะวิ่งไปถึงเส้นชัยได้หรือไม่”

สิ่งใหม่ (และคุณสมบัติที่ยังคงอยู่) ในรองเท้าวิ่งไนกี้ แอร์ ซูม เพกาซัส 37

สิ่งใหม่

-ทีมนักออกแบบของไนกี้ปรับเปลี่ยนจากการใช้ชิ้นซูมแอร์ (Zoom Air Bag) ตลอดพื้นรองเท้าไปเป็นการใช้
-ชิ้นซูมแอร์ที่บริเวณปลายเท้าเท่านั้น (ปลายเท้าคือส่วนที่จำเป็นต้องมีชิ้นซูมแอร์มากที่สุด เพื่อช่วยจังหวะการยกเท้าขึ้นจากพื้น)
-ชิ้นซูมแอร์ของรองเท้าวิ่งไนกี้ แอร์ ซูม เพกาซัส 37 มีขนาดใหญ่กว่าในรองเท้าวิ่งไนกี้ แอร์ ซูม เพกาซัส 36 (Nike Air Zoom Pegasus 36) ถึง 2 เท่า ช่วยส่งคืนพลังงานกลับสู่ผู้สวมใส่ได้มากขึ้น
-ชิ้นซูมแอร์ได้รับการเสริมประสิทธิภาพด้วยโฟมรีแอค (React Foam) ที่ทำหน้าที่เป็นพื้นกลางของรองเท้า โฟมรีแอคมีน้ำหนักเบา ตอบสนองได้ดีกว่า และทนทานกว่าโฟมคุชลอน (Cushlon) ที่ไนกี้เคยใช้
-หน้าผ้ารองเท้าแบบโปร่งแสง ช่วยให้รองเท้ามีน้ำหนักเบาและดูคล่องตัว
-บริเวณกลางเท้าอัพเดตโครงสร้างฟิต แบนด์ ช่วยกระชับกลางเท้าให้มากขึ้นเมื่อสวมใส่
-การไล่เฉดสีที่ด้านข้างของรองเท้าช่วยเน้นตำแหน่งของชิ้นซูมแอร์ที่ปลายเท้า


คุณสมบัติเดิมที่ยังคงอยู่

-บริเวณคอลล่าร์ของรองเท้าถูกทำให้เรียวเล็กลงและห่างจากบริเวณเอ็นร้อยหวาย ซึ่งได้ถูกออกแบบให้เป็นไปตามความคิดเห็นของนักวิ่ง
-พื้นรองเท้าแบบวาฟเฟิล (Waffle Rubber) ที่ทนทาน
-ไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนรองเท้าวิ่งตระกูลเพกาซัสไปอย่างไร นักออกแบบของไนกี้คำนึงถึงงานออกแบบที่มีคุณภาพและประโยชน์ที่นักวิ่งจะได้รับเสมอ โดยเฉพาะด้านความกระชับและความสบายขณะสวมใส่
 

รองเท้าวิ่งไนกี้ แอร์ ซูม เพกาซัส 37 (Nike Air Zoom Pegasus 37) จะวางจำหน่ายในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ในราคา 4,600 บาท ทั้งทางเว็บไซต์ nike.com และที่ร้านไนกี้บางสาขา

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ตำนานแห่งรองเท้าวิ่งไนกี้ตระกูลเพกาซัส ของนักวิ่งระดับตำนาน ของโจน เบอร์นัวต์ แซมมวลสัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook