5 เคล็ดลับดูแลรองเท้าช่วง “หน้าฝน”

5 เคล็ดลับดูแลรองเท้าช่วง “หน้าฝน”

5 เคล็ดลับดูแลรองเท้าช่วง “หน้าฝน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาหนึ่งที่มักมาพร้อมกับหน้าฝนก็คือ เรื่อง “รองเท้า” ซึ่งเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจจะนำมาซึ่งปัญหาเรื่องกลิ่นเท้าและรองเท้าเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรได้ Tonkit360 จึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลรองเท้าช่วงหน้าฝนมาฝากทุกคนกัน

1. รองเท้าเปียกต้องผึ่งให้แห้ง
เนื่องจากช่วงหน้าฝนจะไม่ค่อยมีแดดให้ผึ่งรองเท้า เราอาจต้องพึ่งพาเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น พัดลม หรือคอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นตัวช่วยทำให้รองเท้าแห้งไวขึ้น และควรวางรองเท้าในที่ที่อากาศถ่ายเท เพราะหากรองเท้าแห้งไม่สนิท จะทำให้ด้านในชื้น มีกลิ่นเหม็นอับ เกิดเชื้อรา จนทำให้เกิดปัญหากลิ่นเท้าตามมาได้

ในกรณีที่เราต้องเดินทางระหว่างฝนตก ควรพก “รองเท้าแตะ” ไว้เผื่อด้วย จะได้ไม่ต้องเดินลุยน้ำด้วยรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าหนังคู่โปรด โดยอาจเลือกเป็นรองเท้ายางที่แห้งง่าย ทำความสะอาดได้ง่าย มีน้ำหนักเบา และสามารถหาช่องเก็บในกระเป๋าได้ง่าย

2. หมั่นทำความสะอาดรองเท้า
ในวันที่ฝนไม่ตก ควรหาโอกาสนำรองเท้าไปซักหรือล้างน้ำบ้าง หากไม่สะดวกให้ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดในรองเท้าให้ทั่ว เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในรองเท้า จากนั้นนำมาผึ่งแดดให้แห้ง และควรมีรองเท้าสำรองไว้ใส่สลับกันด้วย หากคู่ที่ใส่ประจำแห้งไม่ทัน ก็ยังมีอีกคู่ที่สามารถใส่แทนกันได้

3. ใช้แป้งโรยหรือสเปรย์ดับกลิ่น
เมื่อจำเป็นต้องใส่รองเท้าคู่เดิม ควรมีตัวช่วยอย่างแป้งผงโรยตัวหรือสเปรย์ดับกลิ่นเท้าติดตัวไว้ โดยใช้วิธีโรยแป้งหรือฉีดสเปรย์บริเวณเท้าและในรองเท้า ซึ่งแป้งจะช่วยดูดซับความชื้นในรองเท้าไม่ให้อับชื้น หรืออาจเลือกใช้แป้งหรือสเปรย์ที่มีส่วนผสมจากพืชสมุนไพรที่ช่วยดับกลิ่นก็ได้เหมือนกัน เช่น มะกรูด ขิง ขมิ้น สะระแหน่ เป็นต้น

4. ดูแลรองเท้าตามประเภท
รองเท้าแต่ละประเภทมีวิธีดูแลต่างกันออกไป จึงควรคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญด้วย เช่น รองเท้าหนัง หากปล่อยให้เปียกและไม่ดูแลให้ดีก็อาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ การทำความสะอาดจึงต้องถอดพื้นรองเท้าด้านใน และเชือกรองเท้าเพื่อนำมาทำความสะอาด ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นที่ผสมน้ำยาทำความสะอาดเช็ดให้ทั่ว จากนั้นล้างรองเท้าด้วยน้ำสะอาด แล้วนำไปผึ่งลมให้แห้ง

รองเท้าผ้าใบ สามารถนำไปทำความสะอาดได้ด้วยการซักด้วยน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกตามปกติ โดยต้องกำจัดโคลนออกให้หมดก่อน เมื่อซักเสร็จแล้วตากลมให้แห้ง และไม่ควรให้สัมผัสกับแดดโดยตรง

รองเท้าหนังกลับ รองเท้าประเภทนี้ไม่ควรนำไปผึ่งแดดเช่นกัน เพราะแดดร้อนจัดจะทำให้รองเท้าหดตัว แต่ให้ใช้วิธียัดกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าเข้าไปด้านใน และห่อไว้ด้านนอกอีกชั้น หนังสือพิมพ์จะช่วยดูดซับความชื้นได้ ส่วนบริเวณที่เป็นรอยเปื้อนโคลน สามารถใช้น้ำส้มสายชูหรือแอลกอฮอล์เช็ดออกได้

5. กรณีรองเท้าเปื้อนดินโคลน
หน้าฝนนั้นเราแทบจะหลีกเลี่ยงการเดินลุยโคลนไม่ได้เลย ดังนั้น เมื่อรองเท้าเปื้อนโคลน อย่าเพิ่งจัดการทำความสะอาดทันทีเพราะจะทำให้เลอะเทอะยิ่งกว่าเดิม แต่ควรรอให้โคลนแห้งก่อนแล้วจึงปัดออก เพราะดินที่แห้งแล้วจะหลุดออกได้ง่ายกว่า เมื่อเอาดินโคลนออกแล้ว หากยังมีรอยเลอะอยู่ให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดบริเวณที่เปื้อนนั้นออกได้

นอกจากวิธีการดูแลรองเท้าแล้ว เรายังจำเป็นต้องหมั่นดูแลรักษาเท้าให้สะอาดอยู่เสมอ เนื่องจากที่เท้ามีต่อมเหงื่อเป็นจำนวนมาก และจะผลิตเหงื่อออกมาตลอดเวลา ซึ่งสามารถผลิตออกมาได้ถึง 4.5 ลิตรต่อสัปดาห์เลยทีเดียว! โดยเหงื่อที่ผลิตขึ้นมานี้จะช่วยให้เท้าชุ่มชื่นและอ่อนนุ่ม หากไม่มีเหงื่อก็จะทำให้เท้าแตกและรู้สึกเจ็บเวลาเดิน ดังนั้น เมื่อเหงื่อทำปฏิกิริยากับเชื้อแบคทีเรียที่หมักหมมอยู่ในรองเท้า จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เท้าเหม็นได้

ดังนั้น การดูแลความสะอาดเท้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ ต้องล้างเท้าให้สะอาด โดยเฉพาะบริเวณซอกเล็บและง่ามนิ้ว เปลี่ยนถุงเท้าทุกวัน เลือกถุงเท้าที่ระบายอากาศได้ดี และหาวิธีต่าง ๆ ในการรักษากลิ่นเท้าด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook