4 อุปกรณ์ใกล้ตัว ช่วยกำจัดกลิ่นรองเท้าได้

4 อุปกรณ์ใกล้ตัว ช่วยกำจัดกลิ่นรองเท้าได้

4 อุปกรณ์ใกล้ตัว ช่วยกำจัดกลิ่นรองเท้าได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการทำความสะอาดรองเท้าให้ดูสวยงามและดูใหม่อยู่เสมอแล้ว การดูแลไม่ให้รองเท้าเกิดกลิ่นเหม็นอับ ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพเท้าตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งวิธีกำจัดกลิ่นอับนี้ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ และใช้อุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัว 4 อย่างที่คุณสามารถหาได้จากในบ้านของคุณเอง ดังต่อไปนี้

1. เบคกิ้งโซดา นำมาโรยในรองเท้าแล้วปล่อยทิ้งไว้หนึ่งคืน จะสามารถช่วยขจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ แต่ถ้าหาเบคกิ้งโซดาไม่ได้ลองใช้เกลือที่ดูดซับความชื้นหรือน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าดูก็สามารถทดแทนได้เช่นกัน แต่วิธีนี้ไม่เหมาะกับรองเท้าหนัง เพราะอาจจะทำให้หนังเสียหายได้

2. หนังสือพิมพ์ ประโยชน์ของหนังสือพิมพ์ที่มีกับรองเท้านั้นมีมากมายทั้งลดกลิ่นอับ ดูดซับความชื้น แถมยังช่วยรักษาทรงของรองเท้าได้อีกด้วย ทำได้โดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์มายัดเป็นก้อนใส่ลงไปในรองเท้า ทิ้งไว้หนึ่งคืน
     
 
3. เปลือกส้ม หรือมะนาว เพียงนำเปลือกส้ม มะนาว หรือพืชตระกูลส้มใส่ลงไปในรองเท้า ก็สามารถช่วยทำให้รองเท้ามีกลิ่นหอมได้ เนื่องจากในเปลือกของมันจะมีน้ำมันหอมระเหยอยู่นั่นเอง

4 . เกลือ นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติเค็มให้กับอาหารแล้ว ยังสามารถนำมาดับกลิ่นรองเท้าได้อีกด้วย โดยนำเกลือมาโรยไว้ในรองเท้าประมาณ 1 คืน เพราะเกลือจะทำหน้าที่ดูดซับความชื้นภายในรองเท้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นอับให้หมดไปได้นั่น 

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใส่รองเท้าซ้ำกันทุกวัน หรือใส่ 2-3 วันแล้วเปลี่ยนคู่ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคสะสมมากจนก่อให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ตามมา และควรจะซักรองเท้าเป็นประจำ (เท่าที่จะทำได้) ซึ่งการตากรองเท้า ควรจะตากในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเท รองเท้าหลายประเภทไม่ควรตากแดด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องตากในพื้นที่ชื้น มุมอับ ๆ ที่อากาศไม่ถ่ายเท เพราะการตากในอากาศที่ถ่ายเทนี้จะช่วยลดความอับชื้นและกลิ่นเหม็นได้ด้วย ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะตอนที่ทำความสะอาดรองเท้าเท่านั้น ควรผึ่งไว้ทุกครั้งหลังใส่ สักชั่วโมงหนึ่งก่อนนำเก็บเข้ากล่อง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook