6 ประโยชน์ของท่าแพลงก์ ง่ายๆ แต่ได้สุขภาพดี

6 ประโยชน์ของท่าแพลงก์ ง่ายๆ แต่ได้สุขภาพดี

6 ประโยชน์ของท่าแพลงก์ ง่ายๆ แต่ได้สุขภาพดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพในปัจจุบันได้รับความนิยมสูงมากขึ้น และท่ายอดนิยมที่ไม่ว่าใครก็รู้จักนั่นก็คือ ท่าแพลงก์ ซึ่งเป็นท่าที่สามารถทำตามได้ง่าย ไม่ต้องใช้พื้นที่หรืออุปกรณ์เสริม อีกทั้งยังใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น วันนี้เราจะมาแนะนำประโยชน์ของการแพลงก์ว่ามีอะไรบ้าง จะได้ช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการออกกำลังกายให้คุณมากขึ้น

1. เสริมสร้างบุคลิกภาพ เนื่องจากการออกกำลังกายด้วยท่าแพลงก์ เป็นท่าที่จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกาย พร้อมทั้งเป็นท่าที่ต้องเกร็งลำตัวให้เป็นแนวตรง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการปรับบุคลิกภาพร่างกายอย่างหนึ่ง เมื่อออกกำลังกายท่านี้เป็นประจำจะทำให้หลังตรง เวลาเดิน หรือนั่งก็จะดูสง่ามากขึ้นนั่นเอง

2. หน้าท้องแบนราบ การออกกำลังกายด้วยการแพลงก์ กล้ามเนื้อมัดหลักที่เกร็งตัวเพื่อคงท่าไว้ก็คือ กล้ามเนื้อหน้าท้อง ทำให้เมื่อออกกำลังกายเป็นประจำ จึงสามารถช่วยเผาผลาญไขมันบริเวณหน้าท้องได้ดี และถ้ายิ่งแพลงก์อย่างสม่ำเสมอ ก็อาจจะได้ซิกแพคสวยๆ มาเพิ่มอีกด้วย แต่อยากแนะนำสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มแพลงก์ในช่วงแรกให้กำหนดเวลาที่เหมาะสม
อย่าหักโหม เพราะอาจจะทำให้ระบมและล้าได้

3. บอกลาออฟฟิศซินโดรม เป็นอาการยอดฮิตของคนในยุคปัจจุบัน นั่นคือ ออฟฟิศซินโดรม ที่เกิดจากการนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน จนทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า ปวดเมื่อยทั้งคอ หลังและเอว หากปล่อยอาการเหล่านี้ไว้นานๆ อาจเกิดปัญหาเรื้อรังได้ และการออกกำลังกายด้วยท่าแพลงก์นี่แหละ ที่จะเข้าไปช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อทั่วทั้งร่างกาย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ดังนั้น หากกลับมาจากทำงานแล้วมีความเมื่อยล้า ก็สามารถออกกำลังกายด้วยท่าแพลงก์เพื่อลดอาการปวดเมื่อยได้

4. ช่วยลดน้ำหนัก ท่าแพลงก์เป็นท่าที่จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้สูงมาก เพราะเป็นท่าที่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อพร้อมกันหลายส่วน สังเกตได้จากปริมาณเหงื่อที่ถูกร่างกายขับออกมา และหากค้างท่าไปได้ 1 นาทีแรกจะรู้สึกเลยว่าอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น แล้วหากทำต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ

5. ลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย สำหรับสายสุขภาพที่มีโปรแกรมการออกกำลังกายที่หลากหลาย ก่อนการออกกำลังกายทุกครั้งจำเป็นต้องมีการอบอุ่นร่างกายให้พร้อมก่อนเสมอ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บ และท่าแพลงก์นี้ถือเป็นท่าอบอุ่นร่างกายที่ดีมาก ดังนั้น แนะนำว่าก่อนการออกกำลังกายประเภทอื่นๆ ให้เลือกท่าแพลงก์เพื่อเป็นท่าอบอุ่นร่างกายก่อนจะดีที่สุด

6. ท่าแรกของผู้ริเริ่ม สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย ในช่วงแรกๆ ที่ร่างกายยังไม่คุ้นชินอาจจะมีพลาดจนเกิดการบาดเจ็บได้ แต่สำหรับท่าแพลงก์ เป็นท่าที่ผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายสามารถใช้ได้ โดยเป็นท่าที่ถือว่าเซฟที่สุด เพราะไม่จำเป็นต้องขยับตัวหรือเคลื่อนไหวร่างกายมาก หรือออกแรงหนักๆ แต่ยังไงก็ตาม คุณควรศึกษาท่าเริ่มที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook