5 ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า

5 ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า

5 ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์และทำให้สุขภาพร่างกายของคุณมีความแข็งแรง ซึ่งการออกกำลังกายนั้นไม่ได้มีกฎข้อบังคับตายตัวว่าจะต้องออกกำลังกายในช่วงเวลาไหน จึงจะมีสุขถาพที่ดีและแข็งแรงที่สุด แต่กระนั้นคนส่วนใหญ่ก็นิยมการออกกำลังกายในช่วงเช้ากันมาก สังเกตได้จากจะมีกลุ่มคนบางกลุ่มไปวิ่งออกกำลังกายหรือทำกายบริหารที่สวนสาธารณะในตอนเช้าๆ อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนก็อาจจะสงสัยว่า การออกกำลังกายตอนเช้านั้นมีประโยชน์อย่างไรกับร่างกายของคุณบ้าง และแตกต่างจากการออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่นๆ อย่างไร เรามีคำตอบมาให้คุณแล้ว ดังต่อไปนี้

1. ทำให้ความดันโลหิตลดลง การตื่นเช้าออกกำลังกายในช่วงเช้าเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง เดิน หรือออกกำลังกายเบา ๆ ไม่หนักมาก เพราะว่าการออกกำลังกายตอนเช้าทำให้ช่วยลดความดันโลหิตได้มาก 10% และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ เพื่อป้องกันการเกิดหัวใจวายได้ และยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหลอดเลือด

2. การเผาผลาญแคลอรี่ที่ดีขึ้น เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วได้ยืดเส้นยืดสาย ขยับร่างกายก่อนซักนิด ออกไปวิ่งเหยาะ ๆ ท่ามกลางแสงอาทิตย์ยามเช้าบ้าง ก่อนที่จะกลับมารับประทานอาหารเช้า ก็จะช่วยให้เกิดการเผาผลาญไขมันและแคลอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกาย ต้องออกกำลังกายเป็นเวลา 60 - 90 นาที และพักให้ร่างกายหายเหนื่อยก่อนรับประทานอาหาร

3. นอนหลับได้ดีขึ้น ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ เพราะว่าการออกกำลังกายตอนเช้านั้นช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น การออกกำลังกายตอนเช้าจะทำให้คุณหลับยาวนานมากขึ้นในเวลากลางคืน แล้วยังช่วยให้หลับลึกขึ้น แต่ต้องออกกำลังกายแบบพอประมาณไม่หนักจนเกินไป เพราะจะกลายเป็นการทำให้ไม่สบายตัวได้

4. ช่วยเพิ่มพลังสมอง สำหรับใครที่ตื่นมาแล้วรู้สึกมึนงง เบลอ หรือง่วงในระหว่างวัน ลองเปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายตอนเช้าแทนก่อนที่จะออกไปทำงานจะดีกว่ามั้ย เพราะการออกกำลังกายตอนเช้าช่วยเพิ่มพลังสมองได้ถึง 10 ชั่วโมง ไม่เพียงเท่านี้เพราะถ้าคุณออกกำลังกายตอนเช้าเป็นประจำ จะทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นนอน ไม่มึนงง หรือง่วงนอนระหว่างวัน

5. อารมณ์ดีขึ้น แน่นอนว่าการนอนเต็มอิ่ม ตื่นเช้าอย่างสดใส คุณก็อาจจะอารมณ์ดีได้ทั้งวันแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่ทำให้อารมณ์ดี โดยเฉพาะการออกกำลังกายในช่วงเช้า เพราะการออกกำลังกายจะช่วยปล่อยสารเอนโดรฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข แต่ต้องเป็นการออกกำลังกายที่พอเหมาะไม่หนักจนเกินไปนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook