วางแผนการเงินรับมือว่างงานจากผลพวง โควิด-19

วางแผนการเงินรับมือว่างงานจากผลพวง โควิด-19

วางแผนการเงินรับมือว่างงานจากผลพวง โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูหนาวกำลังจะมาและครั้งนี้ จะยาวนานกว่าที่เคยเป็น ขอยกเอาประโยคดังจากซีรี่ย์สุ ดฮิต Game of Throne มาเปรียบเทียบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่กำลังกลายเป็นสงครามที่คนทั้ งโลกต้องต่อสู้ และในเมืองไทย ทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ก็ต้องต่อสู้กันอย่างเต็มที่เช่นกัน

หากผลของโรคระบาดในครั้งนี้ไม่ได้กระทบแค่วงการสาธารณสุข หากกระทบในวงกว้างถึงขนาดธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศตั วเลขประมาณการณ์จีดีพีไทยว่าจะติดลบ 5.3 เปอร์เซนต์ ซึ่งหมายความว่า สงครามโควิด– 19 ในครั้งนี้ส่งผลต่อเศรษฐกิ จไทยเป็นอย่างมาก

และนั่นหมายความว่า หลายคนอาจจะต้องพบกับภาวะว่ างงานแบบไม่ทันตั้งตัว หรือได้ตั้งตัวกันในเวลาอันสั้น Tonkit360 จึงได้รวบรวมวิธีจัดการทางการเงินส่วนบุคคลให้กับคุณ เพื่อที่จะได้ปรับใช้หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน

จัดการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็ นออกให้หมด
เอาเข้าจริงคุณเองมีค่าใช้จ่ ายที่ไม่จำเป็นอยู่ไม่น้อย และคุณเองอาจไม่รู้ตัว เริ่มจากสมาชิกดูหนังออนไลน์ สมาชิกฟังเพลงออนไลน์ ค่าโทรศัพท์ที่ใช้แพคเกจราคาแพง ค่าสมาชิกฟิตเนส ค่าทำความสะอาดห้อง บริการเดลิเวอร์รี่ รวมไปถึง ค่ากาแฟ ค่าขนมเวลาเข้าร้านสะดวกซื้อ ซื้อของแบบชอปปิงออนไลน์

เรื่องเหล่านี้ต้องตัดออกไปจากค่าใช้จ่ายของคุ ณเลยเมื่อต้องตกอยู่ในสถานะว่ างงาน แต่การตัดค่าใช้จ่าย ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องอดข้ าว อย่างไรเสียต้องแบ่งเงินส่วนหนึ่ งไว้สำหรับอาหารสามมื้อตามปกติของคุณเอาไว้ด้วย

จัดความสำคัญของค่าใช้จ่าย
ถ้าเงินออมของคุณมีไม่มากนัก ขอให้รีบจัดความสำคัญของค่าใช้ จ่าย ที่อยู่อาศัย และอาหาร คือความสำคัญ อันดับแรกที่คุณต้องรีบสำรวจตั วเอง ถ้ายังผ่อนบ้านอยู่ ต้องกันเงินไว้ สำหรับส่วนนี้ให้ได้อย่างน้อยสามเดือน แต่ถ้าไม่มีเลยจริง ๆ และคุณเป็นลูกหนี้ชั้นดี ทางธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้ชั้นดี (ไม่เป็น NPL) เป็นเวลาอย่างน้อยสามเดือน (สามารถดูรายละเอียดได้ที่ botlc.or.th)

ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทำให้คุ ณมีเวลาหายใจมากขึ้น และในช่วงเวลาที่กำลังผ่อนผั นอยู่นั้น ก็ต้องรีบหางาน หรือ หางานเสริม เพื่อที่จะกลับมายืนได้ด้วยตั วเองให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันควรทำบัญชีรายรั บรายจ่าย เพื่อจะได้ดูว่ามีรูรั่วของเงินที่เสี ยไปตรงไหนบ้าง อย่างค่าอาหาร คุณสามารถซื้อตามร้านค้าปลีกได้ ในราคาที่ถูก การซื้อเดือนละสองครั้งก็เพี ยงพอต่อการดำรงชีวิต ดังนั้นอย่าออกไปซื้ออาหารจนเกินความจำเป็น

พยายามจ่ายหนี้ส่วนบุคคลให้ได้  แม้จะต้องจ่ายเป็นขั้นต่ำ
เป็นหนี้ก็ต้องใช้ ถ้าคุณมีภาระหนี้บัตรเครดิต ในช่วงเวลานี้พยายามจ่ายขั้นต่ำ ให้ได้ แม้ว่าจะมีคำแนะนำว่า การจ่ายขั้นต่ำนั้นไม่ส่งผลดี แต่ในสภาวะการณ์เช่ นนี้การจ่ายขึ้นต่ำก็เพื่อทำให้ สถานะลูกหนี้ของคุณไม่มีเบี้ยปรับ หรือการคิดดอกเบี้ยที่ทบเข้ ามาอีก

แต่ถ้าคุณไม่สามารถจ่ายได้ก็ไม่ ต้องตกใจ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตราการมาแล้ว สำหรับบัตรเครดิตและสินเชื่อเงินสดหมุนเวียน โดยลดอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำ จากเดิม 10% เหลือ 5% ในปี 2563-2564 และในปี 2565 ปรับมาอยู่ที่ 8% และปรับขึ้นมาสู่ระดับ 10% ในปี 2566 นอกจากนี้ ลูกหนี้สามารถแปลงหนี้เป็นสินเชื่อระยะยาวที่มี ดอกเบี้ยต่ำลงได้ จากเดิมจะเสียเฉลี่ยอยู่ที่ 18% ดังนั้นให้รีบติดต่อธนาคาร ที่เป็นเจ้าหนี้สินเชื่อของคุ ณโดยด่วนที่สุด

หรือจะรวมหนี้เป็นก้อนเดีย แล้วผ่อนชำระในยอดที่ลดลงจากเดิม รวมไปถึงดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่ หลายธนาคารที่ให้บริการ

ลงทะเบียนรับความช่วยเหลื อจากภาครัฐ
ถึงเวลานี้มีมาตรการให้ความช่ วยเหลือจากภาครั ฐออกมาหลายมาตรการ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ว่างงานในช่วงเวลานี้ถ้ าคุณเป็นลูกจ้างที่อยู่ ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินช่วยเหลือร้อยละ 50 จากเงินเดือน (ประกันสังคมคิดเงินเดือนสูงสุ ดที่  15,000 บาท)

เท่ากับว่าผู้ประกันตนไปขึ้ นทะเบียนว่างงานจะได้เงินช่วยเหลือ 7,500 บาทต่อเดือนเป็นระยะเวลาติดต่ อกัน 6 เดือนหรือ 180 วัน ถ้าคุณไม่ได้เป็นผู้ประกันตนให้ลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com (เปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 28 มี.ค.63) จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท และแรงงานทั้งสองประเภทยังกู้ เงินโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันได้อีก 10,000 บาท ที่คิดดอกเบี้ยเพียง 0.10 ต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีความช่ วยเหลือจากภาครัฐ ในรูปแบบอื่นอีกสามารถติดตามได้ จากสำนักงานประกันสังคม และกระทรวงแรงงาน (mol.go.th)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook