5 วิธีเดินหน้าต่อ หลัง “ตกงาน” ไม่ทันตั้งตัว

5 วิธีเดินหน้าต่อ หลัง “ตกงาน” ไม่ทันตั้งตัว

5 วิธีเดินหน้าต่อ หลัง “ตกงาน” ไม่ทันตั้งตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจหยุดชะงักเพราะผลพวงจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้หลายคนได้รับผลกระทบตามไปด้วย และมีอยู่ไม่น้อยที่ต้องเปลี่ยนสถานะจากพนักงาน, ลูกจ้าง กลายเป็นคนว่างงาน

หากใครที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ นี่คือ 5 วิธีที่จะช่วยให้คุณเดินหน้าต่อไปได้หลังจากถูกบริษัทปลดออกจากงานแบบไม่ทันตั้งตัว

1. เสียใจได้ แต่อย่าจมปลัก
เมื่อต้องอยู่ในสถานะว่างงานแบบไม่เต็มใจ ทุกคนย่อมรู้สึกเสียใจกันเป็นธรรมดา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณจะปล่อยให้ตัวเองอยู่กับอารมณ์เศร้าที่เกิดขึ้น แต่หากดำดิ่งหรือจมปลักกับความรู้สึกนั้นนานเกินไปก็จะทำให้คุณกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้ยากขึ้นเท่านั้น

2. ทำกิจวัตรทุกอย่างตามปกติ
หากจะถือโอกาสที่ตกงานพักกายและใจเหมือนช่วงลาพักร้อนก็เป็นสิ่งที่ทำได้เช่นกัน แต่หลังจากพักสมองแล้ว ให้กลับมาใช้ชีวิตและทำกิจวัตรประจำวันให้เหมือนเดิม ทั้งการตื่น พักกินข้าว เพียงแต่เปลี่ยนจากการทำงาน มาเริ่มหางานใหม่ให้ได้โดยเร็วที่สุด

3. หาโอกาสเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ
ช่วงเวลาที่ว่าง ๆ และไม่ต้องเร่งรีบทำอะไรแบบนี้ เป็นโอกาสอันดีที่คุณจะเพิ่มทักษะใหม่ ๆ ให้กับตนเองด้วยการลงคอร์สเรียนต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เพื่อต่อยอดให้กับอาชีพของคุณ บางทีคุณอาจจะได้ค้นพบสายงานใหม่ ๆ หรือธุรกิจที่เหมาะกับตัวคุณเองก็เป็นได้

4. อย่าโทษตัวเองถ้าถูกปฏิเสธ
แม้ว่าการหางานไม่ใช่เรื่องง่าย และมีสิทธิ์ที่คุณจะถูกปฏิเสธจากบริษัทต่าง ๆ ที่ยื่นใบสมัครไว้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องโทษตัวเองว่าเป็นคนไร้ความสามารถ ให้เดินหน้าสมัครงานต่อไป และพึงระลึกไว้เสมอว่านี่คือการค้นหาสิ่งที่ดีสำหรับคุณ ไม่ใช่แค่หางานไปวัน ๆ

5. หาคนปรึกษาถ้ายังรู้สึกแย่ ๆ
อย่าปล่อยให้ความรู้สึกแย่ ๆ จากการตกงานเกาะกินใจคุณจนไม่เป็นอันทำอะไร หากรู้สึกว่ายังไม่ดีขึ้น แม้ว่าเหตุการณ์นี้ผ่านพ้นไปสักระยะแล้ว ให้ปรึกษาคนที่คุณไว้วางใจ หรือถ้ามีประวัติเป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้วก็ควรรีบปรึกษาแพทย์ ไม่อยู่คนเดียวเพียงลำพัง

ที่มา : headspace.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook