7 เคล็ดลับ “โฟกัสงาน” ให้ได้ตลอดรอดฝั่ง

7 เคล็ดลับ “โฟกัสงาน” ให้ได้ตลอดรอดฝั่ง

7 เคล็ดลับ “โฟกัสงาน” ให้ได้ตลอดรอดฝั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุปสรรคสำคัญที่ทำให้การ Work from Home ของหลายคนไม่ค่อยได้ประสิทธิภาพนัก เห็นจะหนีไม่พ้นเรื่อง “สมาธิในการทำงาน” ที่ไม่สามารถจดจ่อหรือโฟกัสงานที่ทำได้ตลอดเวลา

หากไม่รู้จะจัดการอย่างไร Tonkit360 มีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณโฟกัสงานได้ตลอดรอดฝั่ง และช่วยให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากการทำอยู่ที่ออฟฟิศ

1. ใช้กฎพักทุก 52 นาที
การหยุดพักยืดเส้นยืดสายบ่อย ๆ จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงาน และทำให้งานที่ทำได้ประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งคนที่ Productive ส่วนใหญ่มักใช้กฎพักทุก 52 นาที และพักนาน 17 นาที แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับงานของแต่ละคนด้วยว่าเอื้อให้ทำได้หรือไม่

2. ให้รางวัลกับตนเอง
การให้รางวัลกับตนเองเมื่อทำงานได้สำเร็จนั้น นอกจากจะช่วยให้คุณมีแรงจูงใจในการทำงานแล้ว ยังเป็นแรงกระตุ้นให้ทำงานได้ไวขึ้นด้วย เพราะรู้ว่าสิ่งที่รออยู่หลังจากทำงานได้สำเร็จตามที่ตั้งใจก็คือรางวัลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูซีรีส์เรื่องโปรด หรือไปชงกากาแฟดื่มสักแก้ว

3. หยุดเล่นโซเชียลมีเดีย
เพราะการเล่น Facebook, Twitter, Instagram ตลอดเวลา จะทำให้คุณไม่เป็นอันทำงาน แต่หากต้องใช้โซเชียลมีเดียในการทำงาน ก็อาจกำหนดเวลาการใช้งาน หรือไม่ก็ให้การเล่นโซเชียลมีเดียของคุณคือรางวัลหลังจากทำงานเสร็จแล้วก็เข้าท่าอยู่เหมือนกัน

4. ออกกำลังกายระหว่างวัน
แม้ทำงานอยู่บ้านก็ไม่ควรละเลยการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มพลังให้คุณได้ ยิ่งไปกว่านั้นมีผลวิจัยด้วยว่า การได้ออกกำลังกายในที่ที่คุณทำงานเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์ จะทำให้คุณทำงานได้ Productive มากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย!

5. รักษาระดับความเครียดไว้
การที่ทำงานโดยที่มีเดดไลน์บ้าง หรือทำงานโดยมีความกดดันบ้าง จะกระตุ้นให้มีความกระตือรือร้นและมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น เมื่อจดจ่อกับงานที่ทำอยู่ก็จะส่งผลให้งานเสร็จได้ตามเป้าที่ตั้งเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยปริยาย

6. อย่าทำงานในชุดนอน
เสื้อผ้าที่สวมใส่ส่งผลต่อการทำงานด้วย เพราะในเชิงจิตวิทยา สมองจะรับรู้ได้ว่ากำลังใส่ชุดที่เป็นทางการหรือลำลอง และจะปรับการทำงานให้สอดคล้องกับชุดที่ใส่อยู่ ดังนั้น ถ้ายังคงอยู่ในชุดนอน ก็จะทำให้รู้สึกว่านี่ไม่ใช่เวลาทำงาน จึงวอกแวกได้ง่ายยิ่งขึ้น

7. มีพื้นที่ทำงานส่วนตัว
การมีพื้นที่ทำงานเล็ก ๆ เป็นส่วนตัวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น โดยจัดโต๊ะเก้าอี้ให้เป็นสัดเป็นส่วน เฉพาะสำหรับทำงานอย่างเดียวเท่านั้น ดีกว่านั่งทำงานอยู่บนโซฟา ที่พาลแต่จะทำให้คุณรู้สึกขี้เกียจและอยากจะเอนตัวลงนอนทุกครั้งไป

ที่มา : inc.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook