วิธีทำความสะอาดสายนาฬิกาข้อมือ อีกหนึ่งแหล่งสะสมเชื้อโรค

วิธีทำความสะอาดสายนาฬิกาข้อมือ อีกหนึ่งแหล่งสะสมเชื้อโรค

วิธีทำความสะอาดสายนาฬิกาข้อมือ อีกหนึ่งแหล่งสะสมเชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่าสถานการณ์ โควิด-19 ปัจจุบันแพร่กระจายเป็นวงกว้าง จนส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคน หลายคนหันมาให้ความสำคัญด้านความสะอาดกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ "มือ" ที่ต้องสัมผัสสิ่งต่างๆ มากมาย วันนี้นอกจากการดูแลส่วนของมือ Sanook Men มีวิธีทำความสะอาดสายนาฬิกามาฝาก เพราะเครื่องประดับที่เราใส่ติดตัวตลอดเวลาก็สามารถเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรค หรือบางครั้งสายนาฬิกามีกลิ่นเหม็นไม่พึงประสงค์ ส่งผลต่อความมั่นใจได้อีกด้วย

เริ่มต้นที่ สายนาฬิกาสเตนเลส แนะนำให้ล้างในน้ำอุ่นผสมน้ำสบู่ จากนั้นใช้แปรงขนอ่อนขัดเบาๆ ที่ต้องใช้แปลงเพราะสายนาฬิกาสเตนเลสเมื่อสวมใส่ไปนานๆ จะมีคราบเหงื่อไคลฝั่งอยู่บริเวณรอยต่อของสาย การใช้แปรงขนอ่อนๆ ขัดจะช่วยให้สะอาดมากขึ้นอีกขั้น

สายนาฬิกายาง สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ด้วยการใช้แปรงสีฟันขนนุ่มจุ่มน้ำสบู่อ่อนๆ แปรงเบาๆ เน้นบริเวณที่เป็นซอก ข้อต่อ ต่างๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นเช็ดด้วยผ้าเนื้ออ่อนนุ่ม เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สายยางกลับมาใหม่เหมือนเดิม เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่ง คือ ห้ามใช้ลมร้อนหรือไดร์เป่าโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ตัวเรือนเสียรูป หรืออุปกรณ์ประกอบเสียหายได้

ขณะที่ สายนาฬิกาผ้า เป็นสายที่ใส่สบายเบาข้อมือ แต่ต้องบอกว่าเมื่อสวมใส่ไปนานๆ เหงื่อไคลก็จะซึมเข้าไปในสายนาฬิกา ทำให้สีของสายนาฬิกาหมอง ทั้งยังเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ด้านการทำความสะอาดก็ไม่ยาก สามารถทำความสะอาดด้วยการนำสายนาฬิกาผ้าไปซักในน้ำสบู่อ่อนๆ แล้วนำไปผึ่งลมให้แห้งสนิท

สายนาฬิกาหนัง ด้วยความที่สายนาฬิกาหนังไม่ชอบน้ำ หากเหงื่อซึมไปอยู่ในสายนาฬิกาและปล่อยให้แห้งบ่อยครั้งโดยไม่ทำความความสะอาด จะทำให้หนังแข็งและอาจเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ดังนั้นควรทำความสะอาดสายนาฬิกาหนังด้วยผ้านุ่มชุบน้ำอุ่นแล้วผึ่งลมให้แห้ง ขณะที่การใส่นาฬิกาสายหนังที่หลวมกว่าข้อมือเล็กน้อยจะช่วยไล่ความชื้นและการสะสมของแบคทีเรีย

ด้านหนุ่มๆ หลายคนที่ใส่แหวนติดนิ้ว และกังวลเรื่องการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือว่าจะส่งผลต่อแหวนชิ้นโปรดหรือไม่ anantajewelry ได้โพสต์ให้ความรู้ว่า “แอลกอฮอล์ไม่ได้มีผลต่อตัวเรือนหรือการใช้งานแต่อย่างใด ความหมองเกิดขึ้นจากการใช้งานของเราเองหรือปัจจัยอื่นๆ เช่น เหงื่อ ฝุ่นละลอง อากาศ และสารเคมีต่างๆ ซึ่งหากดูแลรักษาและหมั่นทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เครื่องประดับที่หมองก็จะกลับมาแวววาวสวยงามดังเดิมได้”

ได้รู้จักวิธีการทำความสะอาดสายนาฬิกาขั้นพื้นฐานไปแล้ว ยังไงก็อย่าลืมดูแลเครื่องประดับคู่กายชิ้นนี้ด้วยนะครับ สวมใส่ครั้งใดจะได้มั่นใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook