5 ขั้นตอนในการไปต่อ เมื่อชีวิตเจอแรงกดดันรุมเร้าจนมืดแปดด้าน

5 ขั้นตอนในการไปต่อ เมื่อชีวิตเจอแรงกดดันรุมเร้าจนมืดแปดด้าน

5 ขั้นตอนในการไปต่อ เมื่อชีวิตเจอแรงกดดันรุมเร้าจนมืดแปดด้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในทุกช่วงชีวิตหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเจอแรงกดดัน ซึ่งมาได้หลายรูปแบบเช่น มาจากการถูกกระทำจากคนอื่นอย่างไม่เป็นธรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งจากที่ทำงานหรือที่บ้าน มาจากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี หรือการติดกับดักหนี้ที่ยาวนาน จนเรารู้สึกมืดแปดด้านไปต่อไม่ถูก แต่ในทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างความสำเร็จด้วย มายด์เซ็ท กล่าวว่า  “5 ขั้นตอนในการไปต่อ เมื่อชีวิตเจอแรงกดดันรุมเร้าจนมืดแปดด้าน” ซึ่งสามารถช่วยคุณได้คือ

1.ตั้งหลักใหม่ให้ได้ด้วยความมีสติและความนิ่งที่มากพอ

ชีวิตที่กำลังสับสนปนเครียด ก็เหมือนเกมกีฬาที่กำลังถูกฝ่ายตรงข้ามรุกไล่จนเกมรวน คุณจะเปลี่ยนเกมได้ก็ต่อเมื่อคุณตั้งหลักได้ก่อน ซึ่งต้องอาศัยความนิ่งโดยการควบคุมอารมณ์โกรธ ฉุนเฉียวหรือน้อยเนื้อต่ำใจให้ได้ จากนั้นให้พาความคิดไปยังเรื่องที่คุณเป็นฝ่ายรับผิดชอบแล้วเริ่มต้นจากที่นั่น

 2.คิดให้ชัดเจนในเป้าหมาย กำหนดทิศทางใหม่และกลยุทธ์ในการก้าวเดิน

หากคุณเดินหมากชีวิตโดยไม่มีเป้าหมาย ยิ่งเดินทางนานเท่าไหร่ เท่ากับยิ่งเดินเข้าหาความกดดัน เพราะคนที่ไม่มีเป้าหมายของตัวเอง คือคนที่ใช้เวลาเพื่อเป้าหมายของคนอื่นอยู่ พอคุณมีภาระหรืออายุมากขึ้น ความกดดันในชีวิตก็จะเพิ่มขึ้น  ดังนั้น คุณจึงจำเป็นต้องดูแลรับผิดชอบชีวิตของตัวเองให้ดีแต่เนิ่นๆ โดยการมีเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งเป้าหมายจะทำให้คุณรู้ว่าต้องนำพาชีวิตไปในทิศทางไหนและหาวิธีที่ใช่ในการไปอย่างถูกต้อง มันจะช่วยเพิ่มโอกาสในการในการสร้างชีวิตให้มีความก้าวหน้า

3.คิดถึงทางออกในการแก้ปัญหาที่ไม่ทำให้ผู้อื่นหรือสังคมเดือดร้อน

คนทุกสถานะก็มีโอกาสถูกเอาเปรียบด้านการเงินจนเราเจ็บใจไปถึงขั้นเจ็บแค้น คนสถานะสูงกว่าบางคนผิดเงื่อนไขในการจ่ายเงินให้กับเรา บางคนถูกโกงจากการทำการค้า บางคนถูกเบี้ยวการจ่ายคืนจากคนรวยที่ชั่วลอยหน้าลอยตาอยู่ในสังคม หากเราใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา ก็จะนำพาไปสู่การใช้อาวุธในที่สุด ดังนั้น หนทางที่ดีที่สุดคือการเจรจาตกลงหรือการใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา หากไม่มีความพร้อมในการใช้วิธีการนี้ ก็ต้องอดทนและเก็บเป็นบทเรียนรู้ที่จะทำให้ตัวเราฉลาดขึ้น

4.โปรแกรมความเชื่อใหม่ให้ตัวเองว่า “คุณเป็นคนประสบความสำเร็จ”

การเป็นคนประสบความสำเร็จจนมีเงินสำรองที่มากพอ จะช่วยทำให้คุณมีความยืดหยุ่นในการรองรับแรงกดดันได้สูงกว่าคนขาดแคลนเงินทอง ในขณะที่คุณยังไม่มีเงิน คุณต้องปรับอารมณ์ความรู้สึกให้พร้อมที่จะมี นั่นคือ มีอารมณ์ความหวังว่าชีวิตจะดีกว่านี้ มีความตื่นเต้นกับบทบาทของตัวเอง และที่สำคัญ คุณต้องใส่ความเชื่อลงไปว่า คุณเป็นคนมีคุณค่า คุณเอาชนะชีวิตได้ คุณคู่ควรกับความสำเร็จและคุณทำมันได้ หากคุณตอกย้ำความคิดแบบนี้เข้าไปทุกๆวัน ในที่สุดมันจะกลายเป็นความเชื่อใหม่ ที่สามารถทำให้คุณมีความมั่นใจในการดำรงชีวิตที่มากขึ้น

5.รับสารเพิ่มพลังและอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เติมพลังชีวิต

ในช่วงเวลาที่ชีวิตมีความกดดันสูง ภูมิต้านทานของคุณจะต่ำ ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังไวรัสข่าวสารจากทุกข่องทางสื่อที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นข่าวลบๆ และอย่ามีคนที่แก้ปัญหาชีวิตด้วยวิธีโหดเหี้ยมเป็นฮีโร่เป็นอันขาด ขอให้นำพาตัวเองไปสู่สังคมที่เติมพลังและให้กำลังใจ มีหนังสือคู่กายแนวสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาตน รวมทั้งเข้าดูหรือฟังยูทูปในเรื่องราวที่เพิ่มคุณค่าให้แก่ตัวคุณ

ซึ่งการทำสิ่งเหล่านี้ จะทำให้คุณมีมุมมองความคิดแบบผู้ชนะในทางสร้างสรรค์ จนทำให้คุณมีพลังระดับใหม่ในการขับเคลื่อนชีวิต

นี่คือ “5 ขั้นตอนในการไปต่อ เมื่อชีวิตเจอแรงกดดันจนมืดแปดด้าน” ซึ่งทุกท่านสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ผมเชื่อว่าจะทำให้คุณมีพลังในการไปต่อได้ไกลเลยทีเดียวอย่างแน่นอนครับ

ติดตามเคล็บลับดีๆในการพัฒนาชีวิตของ ซีอีโอ นพกฤษฏิ์ ได้ที่เว็บไซต์และเฟซบุ๊ก ceo noppakrit

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook