อะไรคือ กาแฟสีเขียว?

อะไรคือ กาแฟสีเขียว?

อะไรคือ กาแฟสีเขียว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาแฟ เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เมนูกาแฟที่ครองใจคนทั่วไปก็ได้แก่ คาปูชิโน่ หรือไอซ์คอฟฟี่ ซึ่งก็มีหลากหลายแบรนด์ชั้นนำของกาแฟที่พัฒนาสูตรกาแฟให้ถูกปาก และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนส่วนใหญ่ แต่สำหรับกาแฟบางประเภทก็ได้รับความนิยมจากคอกาแฟเฉพาะกลุ่ม เช่น กาแฟเขียว เป็นต้น ซึ่งเทรนด์การดื่มกาแฟเขียวเริ่มมีกระแสความนิยมขึ้นมามาก ในกลุ่มผู้ดูแลรักษาสุขภาพและรักการออกกำลังกาย แล้วทำไมต้องเป็นกาแฟเขียว กาแฟเขียวคืออะไร และดีอย่างไรต่อสุขภาพ เรามีคำตอบให้คุณแล้ว

กาแฟเขียว นั้นทำมาจากเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ได้คั่ว นั่นหมายถึงดิบโดยสมบูรณ์ มีรสชาติที่แตกต่างจากกาแฟคั่วทั่วไป เพราะให้รสชาติที่เข้มข้นกว่าและจัดว่าเป็น “สมุนไพร” อย่างหนึ่งด้วย สารสกัดจากกาแฟเขียวมักจะถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบอาหารเสริม แต่ก็ยังสามารถใช้เมล็ดกาแฟทั้งเมล็ดนำมาทำเป็นเครื่องดื่มร้อนที่แสนอร่อยได้ ในความเป็นจริงแล้ว ในเมล็ดกาแฟทั่วไปนั้นมีสารประกอบที่เรียกว่า กรด Chlorogenic ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่สารนี้จะสูญสลายไปเมื่อเมล็ดกาแฟผ่านกระบวนการคั่วบด แต่สำหรับกาแฟสีเขียวนั้นทำมาจากเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ผ่านการคั่วบด ทำให้ยังคงไว้ซึ่งสารประกอบที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายของคุณ

มีการศึกษาโดยให้หนูทดลองรับเอาสารสกัดจากเมล็ดกาแฟสีเขียว และพบว่าหนูทดลองเหล่านั้นมีน้ำหนักตัวและระดับการสะสมไขมันที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนหักล้างทฤษฎีนี้ เนื่องจากมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ว่า กาแฟสีเขียวนั้นให้ผลเดียวกันกับการใช้ในมนุษย์ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปผลการวิจัยในเรื่องนี้ได้ แต่กระนั้นความนิยมของสารสกัดจากเมล็ดกาแฟเขียวที่นำมาสกัดเป็นอาหารเสริมลดน้ำหนักก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

กาแฟเขียวสามารถลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังได้ เพราะกรด Chlorogenic ที่มีอยู่ในเมล็ดกาแฟเขียวนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวานและโรคหัวใจได้ โดยมีการศึกษากับผู้ที่มีภาวะ Metabolic Syndrome (ผู้ที่มีปัจจัยความเสี่ยง เช่น ความดันโลหิตสูง และน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งอาจจะเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานและหัวใจ) จำนวน 50 คน โดยให้ดื่มกาแฟไม่มีคาเฟอีนที่ทำมาจากเมล็ดกาแฟสีเขียวจำนวน 400 มิลลิกรัม วันละสองครั้ง เป็นเวลา 2 เดือน พบว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองมีระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตที่ลดลงจนเกือบจะเป็นระดับปกติ นอกจากนี้พวกเขาเหล่านั้นยังมีขนาดเอวที่ลดลงอีกด้วย

แต่เมื่อขึ้นชื่อว่า กาแฟ ก็ยังมีผลข้างเคียงต่อร่างกายของคุณเหมือนกาแฟทั่วๆ ไป เพราะในกาแฟนั้นเต็มไปด้วยคาเฟอีน ดังนั้นคุณจึงอาจจะมีอาการกระสับกระส่าย วิตกกังวล ตื่นตัว นอนไม่หลับ หัวใจเต้นเร็ว ซึ่งก็คล้ายคลึงกับกาแฟปกติ เพราะคาเฟอีนที่มีอยู่ในเมล็ดกาแฟทั้งที่คั่วแล้วและยังไม่ได้คั่วนั้นมีปริมาณเท่ากันนั่นเอง

แม้ว่าในท้องตลาดจะอวดอ้างว่า กาแฟสีเขียวนั้นเป็นอาหารเสริมลดน้ำหนักได้ แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่เพียงพอว่ามันทำงานได้จริงเพียงใด และแม้ว่าจะมีการรับรองว่ากาแฟเขียวช่วยลดปัจจัยความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรัง แต่ก็ยังต้องการการวิจัยเพิ่มเติมอยู่ดี ดังนั้นจึงไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า กาแฟเขียวนั้นดีต่อสุขภาพจริงๆ แต่หากคุณเป็นคนรักกาแฟ ก็ไม่แปลกอะไรที่จะลองอะไรใหม่ๆ นี่นา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook